• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hội thảo kĩ thuật về quy trình nuôi tôm siêu thâm canh 2 giai đoạn

Nguồn tin: Báo Quảng Trị, 08/04/2019
Ngày cập nhật: 9/4/2019

Sáng ngày 8.4.2019, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Quảng Trị phối hợp với Công ty TNHH SX và TM Trúc Anh (tỉnh Bạc Liêu) tổ chức hội thảo về quy trình nuôi tôm siêu thâm canh 2 giai đoạn.

Hội thảo đã tập trung giải đáp những thắc mắc về quy trình kĩ thuật nuôi tôm siêu thâm canh 2 giai đoạn

Tại buổi hội thảo, ông Lê Anh Xuân, Giám đốc Công ty THHH Trúc Anh đã giới thiệu về quy trình nuôi tôm thẻ chân trắng siêu thâm canh theo công nghệ Trúc Anh. Theo đó, với quy trình nuôi này, tôm giống được thả với mật độ 1.000-3.000 con/m2. Trong giai đoạn đầu, tôm được nuôi trong nhà lưới 20-30 ngày nhằm tránh tác động của thời tiết và các yếu tố khác từ bên ngoài.

Lúc này, môi trường ao nuôi được kiểm soát chặt chẽ sẽ giúp hạn chế được hội chứng tôm chết sớm (hội chứng EMS, thường xảy ra trong 20 ngày đầu của quá trình nuôi) nhờ quản lí được nguồn gốc tôm giống, thức ăn, chế phẩm sinh học. Khi tôm có trọng lượng 1,5-2gr/con sẽ được chuyển sang nuôi giai đoạn 2 ở ao liền kề với mật độ 200-300 con/m2, cho đến khi đạt kích cỡ 40-60 con/kg.

Tổng thời gian nuôi là 80-100 ngày. Điểm đặc biệt của quá trình nuôi này là không sử dụng hóa chất, chỉ sử dụng chế phẩm sinh học; không phải thay nước hoặc thay nước rất ít, chỉ châm bù nước; sử dụng các thiết bị hiện đại như: Máy cho ăn tự động, máy sục ôxy đáy, quạt nhím. Ưu điểm nổi bật của quy trình này là tôm nuôi đạt “tiêu chuẩn 4A”: An toàn vệ sinh thực phẩm do không sử dụng kháng sinh, hoá chất mà chỉ sử dụng vi sinh, chế phẩm sinh học; an toàn môi trường do không xả thải ra bên ngoài; an toàn dịch bệnh do khống chế và trị bệnh hoàn toàn bằng vi sinh, chế phẩm sinh học; an sinh xã hội do giảm được rủi ro, tăng năng suất, tăng chất lượng nên người nuôi tôm luôn luôn có lợi nhuận.

Ngoài ra, quy trình này tái sử dụng chất thải của tôm thành hạt biofloc làm thức ăn cho tôm. Hệ số chuyển đổi thức ăn thấp, thời gian nuôi ngắn nên giảm được từ 10 - 20% chi phí so với các mô hình nuôi tôm khác. Quy trình nuôi dễ thực hiện, phù hợp với cả quy mô nhỏ lẻ lẫn trang trại. Theo thống kê của Công ty TNHH Trúc Anh, đến nay đã có 23 tỉnh thành áp dụng quy trình nuôi này với tỉ lệ sống của tôm giai đoạn 1 đạt hơn 98%, giai đoạn 2 đạt hơn 83%. Hiện nay ở tỉnh Quảng Trị đã triển khai nuôi thử nghiệm 12 mô hình với diện tích gần 5 ha ở các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, Triệu Phong và Hải Lăng đã cho kết quả rất khả quan làm cơ sở cho việc nhân rộng mô hình nuôi tôm siêu thâm canh 2 giai đoạn.

Tại hội thảo, đại diện Công ty TNHH Trúc Anh và Trung tâm Khuyến nông cũng đã giải đáp các thắc mắc, các vấn đề kĩ thuật thường gặp phải trong quá trình nuôi, cách thức áp dụng quy trình nuôi tôm 2 giai đoạn của công ty sao cho hiệu quả, tiết kiệm chi phí nhất, đặc biệt là phù hợp với điều kiện thời tiết vô cùng khắc nghiệt ở Quảng Trị.

H.N.K

Các tin mới

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang