• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Quảng Bình: Hiệu quả từ mô hình nuôi ếch giảm nghèo

Nguồn tin: Báo Quảng Bình, 30/03/2019
Ngày cập nhật: 2/4/2019

Được triển khai thực hiện từ tháng 4-2018, mô hình nuôi ếch thương phẩm giảm nghèo bền vững đã mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cho các hộ nghèo thuộc xã Duy Ninh (Quảng Ninh) và Trường Thủy (Lệ Thủy) tỉnh Quảng Bình.

Mô hình nuôi ếch thương phẩm được thực hiện cho 40 hộ nghèo tham gia, gồm: 20 hộ ở xã Duy Ninh và 20 hộ xã Trường Thủy với tổng kinh phí 570 triệu đồng do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hỗ trợ.

Trước khi thực hiện mô hình, các hộ tham gia mô hình phải có đơn đăng ký cam kết thoát nghèo, thoát cận nghèo; có đủ diện tích trong vườn để xây dựng bể nuôi theo quy định (16m2) hoặc tận dụng chuồng chăn nuôi có sẵn; được tập huấn, phổ biến kiến thức và chuyển giao kỹ thuật nuôi ếch thương phẩm, như: cách làm ao, bể nuôi, chăm sóc quản lý và phòng trừ dịch bệnh... Quá trình tiến hành xây dựng bể nuôi và thả giống thì các hộ bắt đầu nhận hỗ trợ giống ếch, cấp thức ăn, thuốc phòng bệnh các loại…

Qua trao đổi, một số hộ hộ nghèo tham gia thực hiện mô hình cho biết, theo dõi quá trình nuôi, ếch sinh trưởng, phát triển tốt, tỷ lệ ếch phân đàn thấp, tỷ lệ sống đạt cao, từ 75-80%. Đặc biệt, hầu hết các hộ dân tham gia đều định kỳ sử dụng thuốc phòng bệnh, sát khuẩn bể nuôi nên dịch bệnh không xảy ra. Nhờ vậy, trọng lượng ếch thả ban đầu 400 con/kg thì sau 2 tháng nuôi trọng lượng trung bình đã đạt 250-270g/con, thậm chí số vượt đàn đạt 350g/con.

Mô hình nuôi ếch thương phẩm mang lại hiệu quả kinh tế cho người nghèo.

Ông Trần Thanh Hải, Phó giám đốc Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư cho biết, đơn vị đã cử cán bộ kỹ thuật trực tiếp theo dõi, hướng dẫn cho từng hộ trong quá trình triển khai nuôi cho đến khi kết thúc mô hình.

Theo thực tế các hộ nuôi cho thấy, trung bình với diện tích 16m2, các hộ nuôi thả số lượng giống trên 2.000 con, sau 4 tháng thu hoạch, sản lượng bình quân thu được khoảng 420-430kg. Hiện nay, với giá bán trên thị trường dao động ở mức 40.000-50.000đồng/kg, các hộ nuôi có doanh thu 18-20 triệu đồng/vụ.

Sau khi trừ chi phí, các hộ nghèo đã có thu nhập xấp xỉ từ 2,6-3 triệu đồng/vụ. Đáng kể, thị trường tiêu thụ ếch thương phẩm hiện được đơn vị cung cấp giống bao tiêu sản phẩm nên quá trình thu hoạch diễn ra thuận lợi.

Ông Phạm Minh Cảnh, Chủ tịch UBND xã Duy Ninh khẳng định, mô hình đã giúp các hộ nghèo và các hộ nuôi khác trên địa bàn xã tiếp cận, học tập kỹ thuật nuôi ếch trong bể lót bạt mang lại hiệu quả kinh tế.

Qua đó, giúp người dân bổ sung đối tượng nuôi phù hợp với điều kiện chăm sóc của hộ gia đình, tạo việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo. Mô hình thực sự là hướng đi tích cực trong phát triển kinh tế ở địa phương, góp phần giảm nghèo và làm giàu cho xã Duy Ninh.

Như vậy, mô hình nuôi ếch thương phẩm có nhiều ưu điểm, như: thời gian nuôi ngắn, vốn đầu tư thấp (khoảng 14 triệu đồng/hộ), không mất nhiều công chăm sóc và tương đối dễ dàng, lợi nhuận đáng kể, phù hợp với điều kiện nuôi theo hộ gia đình…

Các hộ nghèo, cận nghèo sau khi tham gia thực hiện mô hình đang tiếp tục thả nuôi vụ khác. Từ những kết quả khả quan trên, thời gian tới, mô hình sẽ được nhân rộng nhằm giúp hộ nghèo có thêm việc làm và vươn lên thoát nghèo bền vững.

N.L

Các tin mới

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang