• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bình Định: Ðảm bảo an toàn cho vụ nuôi tôm mới: Tăng cường quản lý chất lượng giống

Nguồn tin: Báo Bình Định, 13/03/2019
Ngày cập nhật: 15/3/2019

Ðến nay, người nuôi tôm trong tỉnh Bình Định đã chuẩn bị con giống để bắt đầu thả nuôi. Cũng trong giai đoạn này ngành chức năng cũng tăng cường công tác quản lý chất lượng tôm giống để đảm bảo an toàn cho vụ nuôi mới.

Theo Chi cục Thủy sản (Sở NN&PTNT), tôm thẻ chân trắng và tôm sú vẫn là đối tượng nuôi chính của người nuôi tôm trong tỉnh. Đến nay, toàn tỉnh có 443,1 ha diện tích nuôi tôm nước lợ; trong đó diện tích nuôi tôm thẻ chân trắng là 131,1 ha, còn lại là diện tích nuôi tôm sú. Số lượng con giống thả nuôi khoảng 247,77 triệu con.Trong tỉnh có 18 cơ sở, DN sản xuất giống tôm nước lợ. Năm 2018, tổng sản lượng tôm giống sản xuất trong tỉnh ước đạt hơn 6.200 triệu con; trong đó có hơn 6.000 triệu con giống tôm thẻ chân trắng và 150 triệu con giống tôm sú.

Cán bộ Trạm thực nghiệm nuôi trồng thủy sản Cát Tiến kiểm tra chất lượng tôm giống.

Đến thời điểm này, người nuôi tôm đã cải tạo xong ao đìa, chuẩn bị con giống để thả nuôi. Ông Nguyễn Thanh Hải, ở thôn Hội Tân, xã Nhơn Hội, TP Quy Nhơn, bộc bạch: “Đến giữa tháng 2 âm lịch tôi sẽ thả nuôi khoảng 50 vạn con giống tôm thẻ chân trắng theo lịch thời vụ. Mấy năm nay, tôi mua con giống của một công ty có uy tín, giống đã qua kiểm định, tỉ lệ nuôi thành công cao, nên nuôi đạt hiệu quả cao lắm!”.

Vùng nuôi tôm Mỹ Trung, thuộc thôn Đông Điền, xã Phước Thắng, huyện Tuy Phước có 23,5 ha/43 hộ nuôi tôm, đến nay, người nuôi tôm đã cải tạo xong ao, hồ, phơi đáy, bón vôi diệt khuẩn... và chuẩn bị thả giống vào giữa tháng 2 âm lịch.

Ông Phan Văn Chạy, một hộ nuôi tôm ở đây, chia sẻ: “Đối với người nuôi tôm, ngoài việc tuân thủ lịch thời vụ, các khuyến cáo về phòng, chống dịch bệnh tôm nuôi của ngành chức năng thì chất lượng con giống góp phần rất lớn đến việc thành công hay thất bại của vụ nuôi. Riêng tôi thì chọn mua tôm giống đảm bảo kỹ thuật, chất lượng tốt, sạch bệnh có chứng nhận rõ ràng!”.

Người nuôi tôm đã cải tạo xong ao nuôi, chạy ôxy sục khí ổn môi trường nước để chuẩn bị thả giống.

Trạm thực nghiệm nuôi trồng thủy sản Cát Tiến - Trung tâm dịch vụ giống nông nghiệp Bình Định (Sở NN&PTNT) là một đơn vị tích cực sản xuất giống đảm bảo cung cấp cho người nuôi tôm trong tỉnh. Ông Lê Tấn Phát, Phó Trưởng trạm phụ trách Trạm thực nghiệm nuôi trồng thủy sản Cát Tiến, cho biết: “Bình quân mỗi năm, Trạm sản xuất và cung ứng ra thị trường trong tỉnh từ 4 - 5 triệu con tôm giống. Vụ nuôi này, Trạm chủ yếu sản xuất con giống tôm sú. Các quá trình về sản xuất con giống, quản lý tôm mẹ, chăm sóc ấu trùng, thức ăn cho con giống… được thực hiện với quy trình đạt tiêu chuẩn về quản lý, thực hành; sử dụng chế phẩm sinh học ổn định môi trường, nên con giống đạt chất lượng tốt”.

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Lan, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi - Thú y (Sở NN&PTNT), các DN, cơ sở sản xuất giống, như: Công ty CP Chăn nuôi CP Việt Nam - Chi nhánh Bình Định 3, Công ty CP Việt - Úc Bình Định, Trung tâm sản xuất giống thủy sản chấp hành rất tốt các quy định về khai báo, xét nghiệm, kiểm dịch chất lượng tôm giống; quản lý, kinh doanh, vận chuyển giống tôm. Đối với các cơ sở sản xuất tôm giống quy mô nhỏ lẻ, Chi cục cũng đã tăng cường quản lý, khai báo, kiểm dịch. Chi cục cũng khuyến cáo người nuôi tôm phải hết sức thận trọng trong khâu chọn giống và nên chọn giống của các DN, cơ sở sản xuất con giống có uy tín.

Ông Phạm Thanh Nhân, Trưởng phòng Nuôi trồng Thủy sản - Chi cục Thủy sản (Sở NN&PTNT), cho hay: “Ngay đầu vụ tôm này, Chi cục đã phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan, các địa phương tăng cường công tác quản lý chất lượng tôm giống, như: kiểm tra tại cơ sở sản xuất con giống, quy trình xả thải tôm bố mẹ… Sở NN&PTNT cũng đã ban hành lịch thời vụ nuôi tôm nước lợ năm 2019, khuyến cáo người nuôi tôm tuân thủ theo lịch thời vụ về đối tượng nuôi, mật độ nuôi, hình thức nuôi góp phần đảm bảo an toàn dịch bệnh, nâng cao hiệu quả và phát triển nuôi tôm bền vững”.

Tuy Phước đã thả tôm giống hơn 616 ha diện tích

Phòng NN&PTNT huyện Tuy Phước cho biết: Ðến thời điểm này người dân ở 4 xã khu Ðông trên địa bàn huyện đã thả tôm giống được hơn 616 ha diện tích mặt nước, đạt tỉ lệ 63,4 % so với tổng số diện tích mặt nước nuôi trồng thủy sản trong vụ 1 năm 2019 của huyện. Trong đó, có 44,3 ha diện tích nuôi tôm thẻ chân trắng theo hình thức bán thâm canh, thâm canh và 572 ha nuôi tôm sú theo hình thức quảng canh cải tiến.

ÐOÀN NGỌC NHUẬN - XUÂN VINH

Các tin mới

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang