• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Độ mặn tăng đột ngột, thiệt hại gần 100 tấn nghêu

Nguồn tin: Báo Đồng Khởi, 14/03/2019
Ngày cập nhật: 14/3/2019

Hợp tác xã Tân Thủy (Ba Tri) thu hoạch nghêu. Ảnh: Phan Hân

Từ đầu tháng 3-2019 đến nay, trên địa bàn tỉnh Bến Tre đã ghi nhận rải rác tình trạng nghêu chết tại các hợp tác xã (HTX). Cụ thể, HTX An Thủy (Ba Tri) thiệt hại gần 100 tấn nghêu, kích cỡ 50 - 80 con/kg. Các HTX Bảo Thuận, Tân Thủy, tỷ lệ nghêu chết khoảng 5%/tổng sản lượng trên bãi nghêu (600 tấn).

Ông Huỳnh Văn Dư - chuyên viên Phòng Quản lý nuôi trồng thủy sản, Chi cục Thủy sản tỉnh cho biết, khi nhận thông tin xuất hiện nghêu chết bất thường, Chi cục Thủy sản phối hợp với Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã tiến hành khảo sát tìm nguyên nhân.

Theo đánh giá sơ bộ, nguyên nhân nghêu chết là do độ mặn tăng cao đột ngột kết hợp nắng nóng. Trước khi thời điểm nghêu chết, độ mặn đo được là 19 - 20 phần ngàn. Khi xảy ra hiện tượng chết, độ mặn đo được ở mức 27 - 28 phần ngàn (thời gian cách nhau chưa tới 5 ngày). Độ mặn này tuy nằm trong ngưỡng thích hợp của nghêu nhưng do độ mặn tăng đột ngột trong thời gian phơi bãi làm con nghêu yếu đi và chết.

Hiện các cơ quan chuyên môn đã chuyển mẩu đất, nước, nghêu đến Phân viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản Minh Hải (Cà Mau) để xét nghiệm tìm nguyên nhân cụ thể. Dự kiến, trong tuần tới sẽ có kết quả. Trước đó, ngành nông nghiệp đã có khuyến cáo đến HTX về kỹ thuật xử lý các trường hợp nghêu chết bất thường hoặc khi xảy ra thời tiết bất lợi cho nghêu. Cụ thể, bằng phương pháp san thưa, thu hoạch tỉa và vệ sinh bãi. Các HTX đã có nắm và chủ động triển khai.

Theo ông Huỳnh Văn Dư, tỷ lệ nghêu chết 5 - 10% là không đáng kể, còn nằm trong tỷ lệ cho phép tại bãi nghêu. Ngành thủy sản đã hướng dẫn các HTX làm sạch môi trường, thu dọn vỏ, xác nghêu chết lên bãi triều cao để tránh làm ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến các con nghêu khác. Đồng thời, kết hợp đo độ mặn, tiếp tục can thưa, di dời những chỗ nghêu dày.

Phan Hân

Các tin mới

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang