• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nông dân 8X khởi nghiệp nuôi cá sấu

Nguồn tin: Báo Cần Thơ, 20/02/2019
Ngày cập nhật: 23/2/2019

Nghề nuôi cá sấu đã dần trở nên quen thuộc và được nhiều nông dân lựa chọn thử sức bởi đầu ra sản phẩm khá ổn định, công việc lại “nhàn”. Nuôi cá sấu hơn 10 năm nay, anh Lê Văn Út, ngụ tại khu vực Phú Thạnh, phường Tân Phú, quận Cái Răng (TP. Cần Thơ) đã gầy dựng nên một trang trại khá quy mô với trên 2.500 con cá sấu, thu nhập mỗi năm khoảng 2 tỉ đồng.

Chủ trang trại nuôi cá sấu Lê Văn Út (bên phải) giới thiệu mô hình chăn nuôi của gia đình.

Trang trại cá sấu Văn Út có hệ thống chuồng trại kiên cố, hàng ngàn con cá sấu đủ kích cỡ được nuôi theo từng chuồng nhỏ riêng biệt, đúng quy cách 3 mét/con. Chủ trang trại, anh Lê Văn Út, cho biết: “Cá sấu là động vật hung dữ nên ngay từ khi bắt đầu nuôi, tôi đã đầu tư trang trại kỹ lưỡng với tường rào cao che chắn, chọn nơi có nhiều ánh nắng mặt trời, hệ thống thoát nước hợp vệ sinh…”.

Nhắc đến cơ duyên với nghề nuôi cá sấu, anh Út kể: “Năm 2007, được tham quan một số nơi nuôi cá sấu thương phẩm, thấy mô hình hay nên tôi mạnh dạn đầu tư. Được cha mẹ ủng hộ, ban đầu tôi mua 100 con cá sấu con ở tận An Giang về nuôi với chi phí 54 triệu đồng. Lứa đầu tiên tôi bán được trên 260 triệu đồng, tạo động lực nhân rộng mô hình cho đến nay”. Chia sẻ bí quyết nuôi cá sấu, anh Út cho biết: “Những ngày đầu khởi nghiệp, do không biết kinh nghiệm chăm sóc, chọn lựa thức ăn và vệ sinh chuồng trại, có đợt nuôi 500 con cá sấu đã bị chết hàng loạt gần 300 con. Từ đó, tôi cũng rút ra nhiều kinh nghiệm chăn nuôi”. Theo anh Út, cá sấu có sức đề kháng cao, khả năng chống chịu bệnh tật rất lớn. Tuy nhiên, trong quá trình nuôi nhốt phải chú ý đến vấn đề nhiệt độ môi trường, vệ sinh chuồng trại để phòng tránh bệnh tật cho cá sấu. Theo đó, mỗi ngày, anh đều tiến hành rửa chuồng, thay nước để đảm bảo môi trường vệ sinh...

Anh Út chọn lựa nuôi cá sấu bởi đây là loài vật dễ nuôi, có thể cho ăn tất cả thức ăn có nguồn gốc động vật. Tốc độ lớn của cá sấu phụ thuộc rất nhiều vào nguồn đạm động vật cho ăn. Trung bình, thời gian phát triển của con cá sấu từ lúc nuôi nhỏ đến tầm 17-30 ký mất khoảng 2 năm. Để đảm bảo tốc độ sinh trưởng tốt, anh Út cho cá sấu ăn theo tỷ lệ 3:1 (3 ký mồi cho 1 ký thịt), tầm 3-4 ngày sẽ cho cá sấu ăn một lần. Nguồn thức ăn của cá sấu chủ yếu là các loại cá: cá rô phi, cá điêu hồng... Để có nguồn thực phẩm tốt, anh Út chọn lựa nơi bán có uy tín, trữ lạnh hợp vệ sinh.

Hơn 10 năm gầy dựng, trang trại Văn Út đã được nhiều người biết đến. Thương lái thu mua chủ yếu đến từ thành phố Hồ Chí Minh, Bạc Liêu, An Giang… Tùy theo thời điểm, trang trại của anh Út có bán cá sấu nguyên con và mổ lấy da, thịt. Cá sấu nguyên con có giá bán trung bình 150.000 đồng/ký. Với mô hình này, mỗi năm, anh Út có thu nhập khoảng 2 tỉ đồng.

Bài, ảnh: Hồng Vân

Các tin mới

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang