• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nuôi cá hô dưới lòng hồ thủy điện

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng, 20/02/2019
Ngày cập nhật: 21/2/2019

Cá hô, loài cá được biết tới như đặc sản của xứ Nam Bộ sông nước đã cho thấy sự thích ứng với miền đất cao nguyên. Từ nuôi cá hô dưới ao đất, mới đây thử nghiệm nuôi cá hô trong lồng bè đã cho kết quả khả quan, mở ra cơ hội cho nông dân Lâm Ðồng một loại vật nuôi có giá trị.

Vớt cá hô để theo dõi sức khỏe

Kỹ sư Nguyễn Văn Thành, cán bộ thuộc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Lâm Đồng, người rất quan tâm tới con cá hô chia sẻ, cá hô là loại cá có thịt ngon, chắc, dinh dưỡng cao, rất được thị trường ưa chuộng. Vì vậy, Trung tâm Khuyến nông Lâm Đồng tổ chức triển khai thực hiện mô hình “Nuôi cá hô thương phẩm trong lồng bè” tại xã Tân Nghĩa, huyện Di Linh - nơi có những lồng bè nuôi cá sẵn trên lòng hồ Thủy điện Đồng Nai 2. Hai nông hộ đã được lựa chọn thử nghiệm nuôi loại cá còn khá mới mẻ với người nuôi cá địa phương.

Anh Nguyễn Văn Tiến, một người nuôi cá có kinh nghiệm thuộc thôn Gia Bắc 2, xã Tân Nghĩa đã tham gia dự án nuôi cá hô trong lồng bè. Vốn quen với những loại cá thương phẩm khác, anh Tiến khá bỡ ngỡ khi tiếp cận với cá hô, một loại cá vốn sống quen với vùng sông Tiền, sông Hậu. Theo đúng hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật, anh xử lý nước đồng thời gia cố lại lồng bè thật kỹ. Sau vài tháng thả nuôi, anh chia sẻ giống cá hô này khá phàm ăn, sống khỏe, lớn nhanh. Như nhà anh thả trên 4 ngàn cá giống trên diện tích lồng rộng 150 m2, hiện nay mỗi con cũng đạt khoảng 150 gram và được đánh giá là lớn nhanh. Tỷ lệ hao hụt cho phép là 70% nhưng đến hiện nay, bè của anh cá chết rất ít. Tuy nhiên, anh cũng bỡ ngỡ khi làm quen thêm nhiều kỹ thuật chăn nuôi mới như xử lý nước định kỳ bằng vôi, các loại thuốc trị bệnh cho cá nằm đúng trong danh mục cho phép…

Cũng tham gia mô hình “Nuôi cá hô thương phẩm trong lồng bè” như anh Nguyễn Văn Tiến, gia đình anh Nguyễn Văn Thủy, thôn Gia Bắc 2 cũng đánh giá cá hô là con cá phù hợp với điều kiện ở Gia Bắc và lòng hồ Thủy điện Đồng Nai 2. Anh nhận xét cá hô dễ nuôi, lớn nhanh, khâu chăm sóc cũng không khó khăn, bà con cũng dễ làm quen, khi thu hoạch cá có giá cả lại rất tốt, như thời giá hiện tại khoảng 100 ngàn đồng/kg và rất dễ bán do thị trường ưa chuộng. So với các vật nuôi khác như cá trắm, cá diêu hồng… thì nuôi cá hô cho thu nhập khả quan hơn.

Ông Nguyễn Công Phóng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Nghĩa thông tin, hiện phong trào nuôi cá trong lồng bè trên khu vực lòng hồ Thủy điện Ðồng Nai 2 rất phát triển. Hàng chục hộ nuôi cá trên các lồng bè cho thu nhập ổn định, là hướng đi địa phương rất khuyến khích.

Ông cũng cho biết, nông dân nuôi cá nhận xét rất tốt về con cá hô, cho đây là một vật nuôi tiềm năng, hiệu quả với vùng Tân Nghĩa.

Anh Nguyễn Văn Thành, cán bộ kỹ thuật Trung tâm Khuyến nông Lâm Đồng chia sẻ, đa dạng hóa vật nuôi là một trong những mục tiêu của ngành nông nghiệp. Đưa thêm nhiều vật nuôi hiệu quả để nông dân lựa chọn và bên cạnh đó, khi tham gia mô hình, bà con tiếp cận thêm nhiều kỹ thuật chăn nuôi mới, vừa hiệu quả vừa an toàn với môi trường. Như từ mô hình của hai hộ trên lòng hồ Thủy điện Đồng Nai 2, Trung tâm đã tổ chức hội thảo cho gần 30 hộ đã, đang và sắp sửa gắn bó với con cá. Bà con đã nắm được kiến thức chăm sóc cá hô đồng thời tận mắt chứng kiến quy trình chăm nuôi từ thực tế, rất dễ hiểu và dễ thực hiện. Anh cũng cho hay, cá mới thả từ tháng 10/2018 nhưng cho tới nay, tỷ lệ sống, sức phát triển của cá hoàn toàn đạt yêu cầu đặt ra. Con cá hô sẽ sớm trở thành vật nuôi quen thuộc với những chủ lồng bè trên lòng hồ Thủy điện Đồng Nai 2, mang lại thêm một lựa chọn cho người nông dân gắn bó với mặt nước hồ, xây dựng kinh tế từ những con cá chất lượng cao.

DIỆP QUỲNH

Các tin mới

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang