• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bà Rịa - Vũng Tàu: Ngư dân trúng đậm chuyến biển đầu năm

Nguồn tin: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, 20/02/2019
Ngày cập nhật: 20/2/2019

Những ngày trước và sau Tết Nguyên đán, một số ngư dân trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức ra khơi đánh bắt thủy, hải sản. Nhiều chuyến tàu trở về đầy ắp cá, mực. Khởi đầu thuận lợi, năm 2019, ngư dân kỳ vọng sẽ có những chuyến biển bội thu.

Thương lái thu mua cá tại cảng Bến Lội- Bình Châu.

10 NGÀY TRÚNG 40 TẤN CÁ

Những ngày này, các cảng cá trên địa bàn tỉnh trở nên nhộn nhịp. Ngoài các tàu cá chuẩn bị ra khơi, nhiều tàu đã trở về sau chuyến đi biển giáp Tết hoặc sau Tết. Tại cảng cá Incomap (phường 5, TP. Vũng Tàu), từ sáng sớm 18-2, hàng chục tàu nối đuôi nhau vào cảng bốc dỡ cá, mực. Thương lái chờ sẵn, khi hải sản được đưa lên bờ là lập tức thu gom, vận chuyển đưa đi tiêu thụ. Nhiều ngư dân cho biết, đầu năm, phần lớn các tàu trở về đầy ắp hải sản, nhất là những chuyến ngắn ngày vừa xuất bến sau Tết.

Ông Lương Thành Nam, chủ một tàu cá lưới rút công suất 300CV cho biết, từ sau Tết đến nay, tàu của ông đã đi 2 chuyến và đều “trúng” đậm. Chuyến đầu tiên, tàu xuất phát mùng 6 Tết, đến mùng 9 đã quay về mang theo 20 tấn cá chỉ vàng. Ngày 10 tháng Giêng, tàu lại ra khơi và cũng nhanh chóng về bờ với lượng cá tương tự. Ông Nam phấn khởi cho biết: “Tổng cộng 2 chuyến biển đầu năm chưa đến 10 ngày, tàu nhà tôi đã đánh bắt được trên 40 tấn cá chỉ vàng, trừ chi phí tôi thu lãi trên 200 triệu đồng. Bạn ghe cũng được chia gần 20 triệu đồng/người”.

Một tàu đánh bắt ngắn ngày tại TP. Vũng Tàu về bến đầy ắp cá chỉ vàng.

Khảo sát tại các địa điểm tập kết thủy, hải sản trên địa bàn tỉnh những ngày gần đây cho thấy, nhiều chuyến biển đầu năm Kỷ Hợi “trúng” cá chỉ vàng. Chị Nguyễn Thị Lanh, một thương lái mua cá tại phường 5, TP. Vũng Tàu cho biết: “Lần đầu tiên tôi thấy nhiều tàu trúng cá chỉ vàng như vậy. Chỉ ra khơi vài ngày nhưng hầu như tàu nào cũng thu về hàng chục tấn, giá cá lại tăng so với năm ngoái nên các chủ tàu đều phấn khởi”.

NIỀM TIN ĐỂ BÁM BIỂN

Ngoài các chuyến biển ngắn ngày, những chuyến đánh bắt xa bờ dài ngày, đi “xuyên” Tết cũng mang lại thu nhập cao cho ngư dân. Ông Nguyễn Tý, Trưởng Vạn ngư nghiệp xã Bình Châu (huyện Xuyên Mộc) cho biết, địa phương là một trong số ít đội tàu của tỉnh có truyền thống “ăn Tết biển”. Năm nay, hơn 100 trong tổng số 550 tàu của xã ra khơi từ trước Tết. Thời điểm cuối tháng Chạp Mậu Tuất, trong khi nhiều người lo dọn dẹp nhà cửa, trang trí hoa kiểng để chuẩn bị đón Tết thì nhiều ngư dân Bình Châu lại tất bật sửa sang ngư cụ, tiếp đá vào hầm, chuẩn bị nhiên liệu và thực phẩm cho chuyến biển xuyên Tết. “Trời không phụ lòng người, các tàu đánh bắt xuyên Tết vừa trở về đều có sản lượng tốt, trên 50% trong số này trúng đậm, có chủ tàu thu cả tỷ đồng”, ông Tý thông tin.

Ông Lê Đức Hiển (ấp Bến Lội, xã Bình Châu) có chiếc tàu lưới chụp công suất 500CV, đánh bắt tại ngư trường Trường Sa. Chuyến biển vừa qua, tàu cá của ông đánh được trên 3 tấn cá thu và 2 tấn mực. Sau khi chia tiền cho 15 bạn ghe, mỗi người hơn 20 triệu đồng, ông còn thu lãi hơn 300 triệu đồng. Ông Hiển cho biết: “Năm ngoái, hoạt động đánh bắt khá khó khăn do nguồn thủy sản tại các ngư trường suy giảm. Vụ cá, mực đầu năm “trúng” lớn này khiến chúng tôi rất phấn khởi và có thêm niềm tin để bám biển, vừa làm giàu cho bản thân, vừa bảo vệ chủ quyền biển, đảo của đất nước. Khởi đầu thuận lợi, tôi hy vọng năm nay mưa thuận gió hòa để chúng tôi có những chuyến biển đầy cá tôm”.

Theo tập quán, tại một số địa phương có đội tàu đánh bắt lớn như xã Phước Tỉnh, TT.Long Hải (huyện Long Điền), TT.Phước Hải (huyện Đất Đỏ)… đa số ngư dân không đi biển dịp Tết. Tuy nhiên, tin vui từ các địa phương khác cũng giúp ngư dân các xã có thêm niềm tin để chuẩn bị vươn khơi đầu năm. Ông Nguyễn Thăng Long (ấp Phước Thắng, xã Phước Tỉnh) đang chuẩn bị cho chuyến biển đầu năm cho biết: “Do đặc thù của đội tàu của xã là sử dụng lao động ngoại tỉnh, họ về quê nghỉ Tết nên phải sau Rằm tháng Giêng, khi có đủ bạn ghe, tôi mới cho tàu ra khơi được. Thông tin ngư dân các nơi trúng lớn khiến chúng tôi hy vọng hơn vào chuyến biển sắp tới”.

Bài, ảnh: QUANG VINH

Các tin mới

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang