• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Phú Tân (Cà Mau): Phấn khởi vụ ruốc đầu năm

Nguồn tin: Báo Cà Mau, 15/02/2019
Ngày cập nhật: 17/2/2019

Sau những ngày cùng gia đình vui vầy, sum họp đón tết, người dân tại các cửa biển huyện Phú Tân (Cà Mau) càng phấn khởi hơn khi chuyến biển của những ngày đầu năm mang về cho họ hàng tấn ruốc. Chuyến biển đầu năm thuận lợi nên ai cũng háo hức, hy vọng một năm lao động thuận buồm xuôi gió.

Nhiều bà con sống bằng nghề biển nơi đây thường chọn mùng 2 tết làm ngày xuất hành. Nếu ngày xuất hành được nhiều cá, tôm… thì họ tiếp tục công việc cho đến hết con nước. Cũng như hàng năm, năm nay bà con ngư dân gác lại niềm vui ngày tết, ra khơi đón lộc biển từ mùng 2. Tuy vất vả, nhọc nhằn nhưng ai cũng phấn khởi. Nhà nào ghe lớn, đi cào xa thì mỗi ngày có đến từ 2-3 tấn ruốc. Công việc của họ bắt đầu từ 3 giờ sáng, đến khoảng 9 giờ thì chuyển ruốc về đất liền để phơi. Cứ đều đặn như thế, chuyến biển đầu năm bắt đầu bằng không khí nhộn nhịp và tươi vui.

Xuồng ghe ra biển và chở về hàng tấn ruốc.

Ông Tư Tiền (Nguyễn Văn Tiền, ấp Công Nghiệp, xã Tân Hải, huyện Phú Tân) cho biết: “Năm nay chỉ nghỉ ngày 30 tháng Chạp và mùng 1. Từ ngày mùng 2 xuất hành là tôi làm luôn tới nay. Năm nay ruốc trúng hơn năm rồi, bà con cũng tạm gác chuyện ăn tết, ra biển cào ruốc. Chỉ ngày mùng 5 mà nhà tôi phơi và bán trên 2 tấn ruốc tươi”.

Đôi tay đều đặn từng thao tác, những con ruốc tươi được chị Trần Thị Thuý, ấp Công Nghiệp, xã Tân Hải, huyện Phú Tân sàng xuống lưới trắng phau dưới cái nắng trưa gay gắt. Chị Thuý vui vẻ cho hay: “Mỗi ngày nhà tôi phơi hơn 1 tấn ruốc, đầu năm mà được mùa như vầy mừng lắm, hy vọng cả năm cũng thuận mùa để bà con xứ biển có cuộc sống đầy đủ hơn”.

Ruốc phơi khô được cho vào bao, chuẩn bị đưa đến cơ sở sản xuất.

Hiện tại, ruốc khô nhỏ có giá 52 ngàn đồng/kg, loại lớn có giá đến 65 ngàn đồng/kg. Được mùa, được giá nên ai cũng tranh thủ và tất bật. Ngoài làm trong gia đình, tín hiệu vui từ vụ ruốc đầu năm cũng tạo thêm việc làm cho nhiều lao động.

Chị Kiều Thị Tiên, ấp Công Nghiệp, xã Tân Hải, huyện Phú Tân, cho hay: “Gia đình tôi không có ghe đi biển nhưng cũng sống nhờ vào biển. Khi nào bà con ở đây có ruốc thì đi phơi, chồng thì chạy đò chở ruốc. Dịp tết này ai cũng tất bật ra biển cào ruốc, trung bình mỗi ngày vợ chồng tôi kiếm được trên 800 ngàn đồng”.

Năm cũ khép lại, người dân xứ biển bắt đầu một năm mới với không khí lao động thật phấn khởi. Xen lẫn niềm vui, ước nguyện của người dân chính là những chuyến ghe tàu chở đầy lộc biển, mang niềm vui no ấm./.

Đàn ông ra biển, phụ nữ ở nhà cũng tất bật với công việc phơi ruốc.

Không khí lao động ở làng biển những ngày đầu năm thật nhộn nhịp.

Những con ruốc tươi còn nguyên vị biển.

Dù lao động vất vả nhưng bà con ai cũng chung niềm vui, phấn khởi.

Kim Chi

Các tin mới

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang