• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Vĩnh Phúc: Phòng, chống rét cho thủy sản

Nguồn tin: Báo Vĩnh Phúc, 03/01/2019
Ngày cập nhật: 5/1/2019

Để phòng, chống rét cho đàn thủy sản qua các đợt không khí lạnh kéo dài, trong vụ Đông Xuân năm nay, theo khuyến cáo của Chi cục Thủy sản Vĩnh Phúc, các hộ nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên địa bàn cần chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, thực hiện các giải pháp phù hợp, sẵn sàng ứng phó khi nhiệt độ giảm sâu.

Trung bình 1 tuần 2 lần, anh Nguyễn Văn Thuận ở thôn Phú Ninh, xã Thanh Vân (Tam Dương) lại ra ao đo mực nước, đảm bảo độ sâu 2m trở lên để giữ ổn định nhiệt độ trong ao Ảnh: Chu Kiều

Năm 2018, ngành NTTS của tỉnh đạt được nhiều kết quả khả quan, trong đó, tổng diện tích NTTS trên địa bàn đạt gần 7.000ha (tăng 5% so với năm 2017); sản lượng thủy sản đạt hơn 21.000 tấn (tăng 4% so với cùng kỳ). Theo dự báo của Trung tâm khí tượng Thủy văn Trung ương, thời tiết vụ Đông Xuân 2018 - 2019 có khả năng xuất hiện các đợt không khí lạnh kéo dài, để tránh thiệt hại cho người NTTS, Chi cục Thủy sản hướng dẫn các hộ NTTS thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, hạn chế tối đa ảnh hưởng của thời tiết đến sản xuất.

Ngay từ đầu vụ Đông Xuân, anh Nguyễn Văn Thuận, ở thôn Phú Ninh, xã Thanh Vân (Tam Dương) đã chuẩn bị bạt, tích rơm, vôi bột sẵn sàng ứng phó với các đợt không khí lạnh kéo dài. Diện tích NTTS của gia đình anh hơn 1ha, nuôi các loại cá rô, trắm, chép. Từ đầu vụ đến nay, trung bình 1 tuần 2 lần, anh lại ra ao đo mực nước, đảm bảo độ sâu từ 2m trở lên để giữ ổn định nhiệt độ trong ao.

Anh Thuận chia sẻ: “Mùa Đông năm nay đến sớm hơn so với mọi năm, tuy nhiên, từ đầu vụ đến nay mới chỉ xuất hiện 1 - 2 đợt rét đậm. Trong các ngày nhiệt độ giảm sâu, bên cạnh việc giữ ổn định mực nước, 1 tuần 3 lần, tôi thực hiện rắc vôi bột xuống ao, vừa để vệ sinh nguồn nước, vừa để giữ ấm cho cá”.

Hiện nay, cá là loại thủy sản chủ yếu được các hộ NTTS trên địa bàn chọn nuôi. Theo hướng dẫn của Chi cục Thủy sản, khi thời tiết trở lạnh, thủy sản hay mắc các bệnh do kí sinh trùng gây ra, do vậy, đối với các hộ nuôi cá đạt kích cỡ thương phẩm, trong thời gian giá rét, tránh kéo lưới kiểm tra cá, thu hoạch theo cách đánh tỉa.

Đối với diện tích thủy sản đang nuôi chưa đạt kích cỡ thương phẩm, các hộ cần duy trì mực nước trong ao đảm bảo độ sâu từ 2m trở lên để giữ ổn định nhiệt; có thể sử dụng bèo tây, đan tre, rơm… thả xuống ao để cá trú đông. Trong các ngày rét đậm kéo dài, các cơ sở NTTS lớn cần làm khung, che phủ bề mặt ao bằng bạt sáng màu để chắn gió, hấp thụ và giữ nhiệt cho ao nuôi.

Nhiệt độ giảm sâu, chế độ dinh dưỡng của thủy sản cũng có nhiều thay đổi. Anh Dương Việt Anh, ở thôn Kim Xá, xã Kim Xá (Vĩnh Tường) hiện đang nuôi 3ha thủy sản cho biết: “Khi thời tiết trở lạnh, theo hướng dẫn của Chi cục Thủy sản, tôi tích cực bổ sung thêm Vitamin C, tỏi tươi cho cá để tăng sức đề kháng; khi nhiệt độ nước trong ao xuống dưới 15 độ C thì ngừng cho cá ăn, vào thời điểm nắng ấm trong ngày mới tiếp tục cho cá ăn thức ăn tinh để cá có đủ dinh dưỡng cần thiết”.

Theo dự báo, thời gian tới, thời tiết tiếp tục có những diễn biến phức tạp, Chi cục Thủy sản khuyến cáo người NTTS thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết, tình trạng sức khỏe thủy sản nuôi và các yếu tố môi trường nhằm phát hiện kịp thời các hiện tượng bất thường để có biện pháp xử lý phù hợp. Chi cục Thủy sản phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người NTTS áp dụng các biện pháp phòng, chống đói rét và dịch bệnh cho đàn thủy sản, không để thời tiết ảnh hưởng đến sản xuất.

Hoàng Sơn

Các tin mới

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang