• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Về vùng nuôi tôm càng xanh lớn nhất Cà Mau

Nguồn tin: Nhân Dân, 23/12/2019
Ngày cập nhật: 26/12/2019

Cuối đông, khi trời dứt mưa, cũng là lúc đồng lúa - tôm ở Cà Mau trở nên nặng hạt. Đây cũng là thời điểm nông dân vùng ngọt hoá phía Bắc của tỉnh Cà Mau thu hoạch tôm càng xanh được nuôi xen canh dưới chân ruộng lúa…

Gia đình bà Nguyễn Thị Cực (ấp Quyền Thiện, xã Biển Bạch Đông, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau) thu hoạch tôm càng xanh.

Với hơn 290 nghìn ha nuôi trồng thuỷ sản, Cà Mau được xem là “thủ phủ” nuôi tôm của cả nước. Bên cạnh con tôm sú, tôm thẻ chân trắng…, những năm gần đây, con tôm càng xanh được nuôi phổ biến ở Cà Mau, đặc biệt là ở những vùng nuôi tôm kết hợp trồng một vụ lúa vào mùa mưa (lúa - tôm).

Vùng lúa - tôm ở Cà Mau khoảng hơn 45.000 ha, tập trung chủ yếu ở huyện Thới Bình, U Minh, Trần Văn Thời, Cái Nước và một phần của TP Cà Mau. Trong các địa phương nêu trên, tôm càng xanh được nuôi nhiều nhất trên địa bàn huyện Thới Bình. Nhờ khẳng định được hiệu quả kinh tế nên mô hình nuôi tôm càng xanh ở Thới Bình tăng dần theo thời gian, đến nay đã phát triển hơn 16.000 ha, tăng hơn 5.000 ha so với ba năm về trước, tập trung ở các xã Biển Bạch Đông, Tân Bằng, Biển Bạch, Thới Bình, Trí Phải, Trí Lực…

Ông Nguyễn Hoàng Lâm, Trưởng phòng NN - PTNT huyện Thới Bình, cho biết: Khi mùa mưa đến, nhà nông địa phương tập trung cho công tác rửa mặn, cải tạo đất để chuẩn bị trồng vụ lúa trên đất nuôi tôm. Trong thời điểm sản xuất vụ lúa, do việc thả nuôi tôm sú, tôm thẻ không đạt kết quả cao bởi loại tôm này không thích hợp phát triển trong môi trường độ mặn thấp. Vậy nên, nhà nông chọn nuôi tôm càng xanh xen lẫn dưới chân ruộng lúa.

Sau gần 8 tháng thả nuôi trên đồng lúa, tôm càng xanh đạt cở trung bình từ 13-18 con/kg.

Đến thời điểm hiện tại, hơn 60% diện tích tôm càng xanh của huyện đã thu hoạch, năng suất đạt trung bình khoảng 200-250kg/ha mặt nước. Với giá bán tại ruộng hơn 110.000-130.000đ/kg, sau khi trừ đi hết các khoản chi phí, nhà nông nuôi tôm càng xanh còn lời khoảng 20 triệu đồng/ha mặt nước – ông Nguyễn Hoàng Lâm chia sẻ.

Thời Bình là huyện chỉ đạo điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) tại Cà Mau, lộ trình phấn đấu về đích huyện NTM vào cuối năm 2020. Để đạt mục tiêu đề ra, thời gian qua, chính quyền địa phương phối hợp với các cơ quan chuyên trách tăng cường chuyển giao kỹ thuật, giúp nhà nông áp dụng những mô hình hiệu quả vào sản xuất để tăng thu nhập trên cùng diện tích, trong đó có mô hình nuôi tôm càng xanh kết hợp trồng những loại lúa chất lượng cao thuộc dòng “ST”. Nhờ quan tâm đặc biệt đến tiêu chí mô hình sản xuất nhằm cải thiện thu nhập cho nông hộ mà cuối năm 2019 này, Thới Bình dự kiến có tổng số 8/11 xã về đích xây NTM và thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh.

Thạc sĩ Mã Huy, Phó giám đốc Trung tâm khuyến nông - khuyến ngư tỉnh Cà Mau: Một số lưu ý với người dân Cà Mau khi nuôi tôm càng xanh trên ruộng lúa: thứ nhất, không nên thả cua chung với tôm càng xanh bởi hai loại này có tập tính hung dữ, ăn thịt lẫn nhau khi lột xác hoặc những con có kích cỡ lớn hơn thường ăn con nhỏ hơn. Thứ hai, thả chà xung quanh diện tích mặt nước nuôi, tạo nơi trú ẩn cho tôm càng xanh khi lột xác, hạn chế chúng ăn thịt lẫn nhau. Thứ ba, trong giai đoạn đầu thả nuôi, người dân phải gây màu nước và duy trì khoảng một tháng đầu để tạo nguồn thức ăn tự nhiên cho tôm, đồng thời bổ sung thêm một phần thức thức ăn nếu nuôi ở mật độ cao.

Nhà nông xã Biển Bạch Đông vận chuyển tôm càng xanh từ đồng lúa vào nhà.

Niềm vui trúng vụ tôm càng xanh của nông dân xã Biển Bạch Đông.

Thương lái rửa sạch và phân loại tôm càng xanh trước khi đưa đi tiêu thụ.

Gia đình bà Nguyễn Thị Cực thả nuôi 6,2 triệu tiền giống, sau gần 6 tháng thu được hơn 180 kg tôm, tổng thu hơn 21 triệu đồng.

Vận chuyển tôm càng xanh tươi sống xuống ghe trước khi đưa đi tiêu thụ.

Nhà nông Cà Mau “tự thưởng” món tôm càng xanh sau gần nửa ngày thu hoạch mệt nhọc.

HỮU TÙNG

Các tin mới

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang