• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Vĩnh Phúc: Triển vọng nghề nuôi cá tầm ở Tam Đảo

Nguồn tin: Báo Vĩnh Phúc, 17/12/2019
Ngày cập nhật: 20/12/2019

Với những ưu thế như có khí hậu trong lành, mát mẻ, với nhiều khe suối nước lạnh bắt nguồn từ rừng nguyên sinh của Vườn Quốc gia Tam Đảo, Công ty cổ phần đầu tư và phát triển bền vững Hải Yến đã mạnh dạn đầu tư, xây dựng mô hình nuôi cá tầm Siberi tại khu vực dốc Rít, xã Đạo Trù (tỉnh Vĩnh Phúc). Sau nhiều năm triển khai, đến nay mô hình nuôi cá tầm của công ty đã đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Mô hình nuôi cá tầm Siberi thương phẩm tại Công ty cổ phần đầu tư và phát triển bền vững Hải Yến

Cùng đi tham quan mô hình, anh Đặng Huy Bình, cán bộ kỹ thuật Công ty cổ phần đầu tư và phát triển bền vững Hải Yến cho biết: “ Cá Tầm Siberi được phân bố chủ yếu ở các con sông thuộc vùng Siberian của nước Nga. Đây là loài cá có giá trị dinh dưỡng cao, rất được ưa chuộng tại nhiều nước trên thế giới. Chúng có đặc tính sinh trưởng trong môi trường nước lạnh (nhiệt độ nước 18 – 24oC), điều kiện môi trường tốt, có hàm lượng ôxy cao, tốt nhất là trong môi trường nước chảy thường xuyên".

Sau nhiều năm nuôi thử nghiệm, nhằm hoàn thiện quy trình chăn nuôi, hướng tới chuyển giao kỹ thuật cho các hộ dân, trang trại, từ tháng 4/2016 - 4/2018, công ty tiến hành đưa giống cá tầm Siberi vào nuôi thương phẩm. Nguồn giống được công ty nhập từ Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản I và Trung tâm Nghiên cứu cá nước lạnh Sa Pa.

Với 50.000 con giống, trọng lượng ban đầu 100gr/con, sau mỗi chu kỳ thu hoạch (2 năm), cá có tỷ lệ sống 85%, đạt trọng lượng từ 1,5kg - 4 kg/con. Sản lượng ước tính hơn 60 tấn, với giá bán trung bình từ 200.000 - 250.000 đồng/kg. Kết quả này được đánh giá tốt, tốc độ tăng trưởng đạt so với dự kiến đưa ra.

Mặc dù cá tầm Siberi có sức sống mạnh, tuy nhiên, để cá khỏe mạnh và ít bệnh tật thì việc tạo ra môi trường sống là yếu tố rất quan trọng. Bên cạnh đó, còn phải lựa chọn thức ăn phù hợp, chất lượng tốt, bảo quản thức ăn nơi thoáng mát, cho ăn đúng kỹ thuật.

Trong quá trình nuôi, nước suối liên tục được bổ sung và cũng được thải ra ngoài với lượng nước tương ứng nhằm tạo ra nhiệt độ và lượng ô xy trong nước ổn định, thích hợp với điều kiện sinh trưởng của cá. Nước nuôi cá tầm sau khi thải ra được đưa về một bể trung tâm để nuôi các loại cá tạp, các loại cá tạp sẽ ăn thức ăn dư thừa và các loại chất thải của cá tầm.

Cuối cùng, nguồn nước sau khi nuôi cá được thải ra ngoài môi trường khá sạch, một phần nước được dùng cho máy phát điện loại nhỏ để có nguồn điện phục vụ sinh hoạt, chăn nuôi tại chỗ.

Tuy nhiên, hiện nguồn thức ăn cho cá chủ yếu được nhập khẩu từ những nước châu Âu như: Đức, Hà Lan, Na Uy có giá thành cao. Vì vậy, giá thành cá thương phẩm bán ra thị trường vẫn còn ở mức khá cao. Hiện công ty có định hướng sẽ tiến hành nhập công nghệ chế biến thức ăn cho cá tầm, từ đó hạ giá thành sản phẩm, kích thích sản xuất phát triển.

Chia sẻ về cơ hội, triển vọng phát triển nghề nuôi cá tầm, anh Bình cho biết: “Hiện nay, thị trường tiêu thụ cá tầm nội địa ngày càng tăng do mức sống của người dân được nâng cao. Thực tế hiện nay, sản lượng các loại cá này chưa đủ đáp ứng nhu cầu thị trường. Cá tầm trên thị trường chủ yếu nhập từ Trung Quốc qua con đường tiểu ngạch, cá nuôi trong nước chỉ đáp ứng được khoảng 10% nhu cầu.

Thời gian tới, với thành công của dự án, công ty sẽ tiếp tục mở rộng mô hình nuôi cá tầm thương phẩm ra một số cơ sở quanh khu vực rừng quốc gia Tam Đảo và tại các hồ Vĩnh Linh, Thanh Lanh… để tận dụng tối đa các điều kiện tự nhiên thuận lợi. Từ đó, mở ra thành công mới cho ngành thủy sản địa phương trong việc cung cấp loại thực phẩm cao cấp, phục vụ cho khách tham quan du lịch, tạo ra sản phẩm đặc trưng mà ít địa phương làm được”.

Bài, ảnh Khánh Linh

Các tin mới

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang