• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Tin vui từ biển xa

Nguồn tin: Báo Bình Định, 08/02/2019
Ngày cập nhật: 9/2/2019

Biển không phụ lòng người, hàng ngàn ngư dân khai thác thủy sản trên biển trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 đều đã “trúng” lộc biển đầu năm.

Ngoài các Trạm bờ chung của tỉnh Bình Định tại Hoài Nhơn và TP Quy Nhơn, mỗi gia đình ngư dân đều có Trạm bờ riêng của gia đình mình để thông tin liên lạc với các thuyền viên trên biển. Thông qua hệ thống thông tin liên lạc, người nhà và ngư dân trên biển đều đã kết nối với nhau. Tất thảy hành trình di chuyển, sản lượng thủy sản, niềm vui, nỗi buồn trên biển đều được chia sẻ. Cũng nhờ sự linh động đó, chúng tôi đã kết nối với thuyền trưởng tàu cá BĐ 97678- TS, tài công Nguyễn Hữu Phước, ở cùng xã Tam Quan Bắc, huyện Hoài Nhơn đang khai thác thủy sản ở khu vực biển giữa quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Dù trên biển, sóng liên lạc chập chờn, nhưng chúng tôi vẫn nghe rất rõ giọng anh Phước: “Chúng tôi đang “trúng” luồng cá ngừ sọc dưa, 15 tấn cá đã nằm gọn trên khoang tàu, hiện anh em đang nỗ lực khai thác hết luồng cá này, khoảng chừng 3-4 ngày nữa sẽ cập bến Tam Quan”.

Tàu cá trong tập đoàn ông Bùi Thanh Ninh, ở xã Tam Quan Bắc, huyện Hoài Nhơn đang khai thác thủy sản trên biển

Thuyền trưởng tàu cá BĐ 97229- TS Nguyễn Văn Phần, ở xã Hoài Hương đang khai thác thủy sản ở khu vực giữa quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cũng chia sẻ: “Khai thác thủy sản trên biển trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 vừa tăng thêm thu nhập, vừa góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo là chuyện nên làm. Làm việc trên biển ắt sẽ khó, nhưng mình vui với thành quả lao động chính đáng của mình. Hiện tàu cá của tôi đã khai thác được 2 tấn cá ngừ đại dương và 2 tấn mực. Sau chuyến biển này, chúng tôi sẽ ăn Tết và bù đắp tình cảm cho gia đình nhiều hơn.

Lão ngư Bùi Thanh Ninh, ở xã Tam Quan Bắc, huyện Hoài Nhơn, cho biết: “Với chúng tôi, biển là nhà, anh em thuyền viên 3 tàu cá thuộc tập đoàn tàu cá của gia đình tôi bám biển trong dịp Tết nguyên đán Kỷ Hợi 2019 là chuyện bình thường. Hơn nữa, bây giờ thiết bị thông tin liên lạc hiện đại, bất cứ thời điểm nào chúng tôi cũng đều có thể liên lạc chuyện trò, trao đổi với nhau và gia đình. Hôm rồi anh em thuyền viên báo về, thời tiết trên biển rất đẹp, hoạt động khai thác thủy sản đang thuận lợi, có tàu “trúng” luồng cá, người trên bờ, kẻ dưới biển đều rất vui. Hiện tôi đã nắm bắt sản lượng và từng loại thủy sản, đồng thời đã liên hệ với các DN để hỏi thăm giá cả sản phẩm, trên cơ sở đó điều chuyển tàu cập bến các cảng cá trong và ngoài tỉnh để bán sản phẩm. Sau chuyến biển này, anh em chúng tôi cùng hội tụ tổ chức “hậu” Tết Nguyên đán hoành tráng.

Giá cá ngừ đại dương hiện đang được các thương lái mua với giá trên 120 ngàn đồng/kg, cao hơn cùng kỳ năm trước là điều kiện tốt để ngư dân nâng cao thu nhập.

Ông Trần Đình Thư, ở xã Tam Quan Bắc cho hay: Gia đình tôi có 3 tàu cá: BĐ 97911-TS, do Nguyễn Minh Đức, BĐ 95698- TS do Nguyễn Văn Xỉn và tàu cá 97544 do Nguyễn Văn Teo, đều ở cùng xã Tam Quan Bắc làm thuyền trưởng đang khai thác cá ngừ đại dương ở khu vực giữa quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Hiện các tàu cá cùng thuyền viên đều rất an lành và vui mừng khi “trúng lộc” biển đầu năm. Hiện giá cá ngừ đại dương đang được các thương lái mua với giá 120 ngàn đồng/kg, cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm trước, nên tôi cũng rất mừng.

Ông Trần Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, cho hay: Toàn tỉnh có gần 1.200 tàu cá công suất lớn vươn khơi khai thác thủy sản trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Phần lớn các ngư dân vươn khơi bám biển theo từng tổ đội. Qua theo dõi, hầu hết tàu cá của ngư dân đều an toàn, nhiều tàu đã có sản phẩm, dự kiến sau ngày 10.2, tàu sẽ vào bờ. Giá cá ngừ hiện nay dao động ở mức cao, khoảng từ 100-127 ngàn đồng/kg, thuận lợi để ngư dân nâng cao thu nhập. Sở NN&PTNT cũng đã chỉ đạo Chi cục Thủy sản tỉnh cử cán bộ túc trực 24/24 giờ tại các Trạm bờ, liên lạc với ngư dân để có thông tin về tình hình thời tiết trên biển. Sở NN&PTNT cũng thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ phát triển thủy sản của Chính phủ, nhất là đối với các tàu cá khai thác thủy sản xa bờ trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 và bố trí đầy đủ nhân lực, trang thiết bị cho các Tổ thường trực kiểm tra, kiểm soát nghề cá tại 3 cảng cá: Tam Quan, Quy Nhơn và Đề Gi để kiểm tra, xác nhận nguồn gốc thủy sản cho ngư dân.

PHẠM TIẾN SỸ

Các tin mới

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang