• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Ngư dân miền Trung: Một mùa Tết ấm

Nguồn tin: Báo Chính Phủ, 01/02/2019
Ngày cập nhật: 3/2/2019

Thời điểm những ngày cận Tết, các loại hải sản có giá trị cao như cá thu, cá ngừ, cá chim, cá hố… được thị trường ưa chuộng, thương lái mua với giá cao nên ngư dân ai cũng vui vì sẽ có một mùa Tết ấm.

Ngư dân bội thu chuyến biển cuối năm - Ảnh: VGP/Lưu Hương

Buổi sáng những cuối năm, tại cảng cá lớn nhất miền Trung (Thọ Quang, TP. Đà Nẵng), hàng trăm tàu cá công suất lớn của ngư dân các tỉnh Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi… hối hả nối đuôi nhau vào bờ để kịp cung cấp cho thị trường dịp Tết Nguyên đán.

Năm nay, thời tiết được xem là thuận lợi để cho bà con ngư dân vươn khơi đánh bắt vụ Tết. Bên cạnh đó, giá hải sản tăng cao tăng cao nên ngư dân ai cũng vui mừng.

Vừa cập cảng và bán cho thương lái hơn 2,5 tấn “lộc” từ biển, ngư dân Lê Đình Hậu, tàu QNg 97525, công suất 900 CV, trú TP. Quảng Ngãi cho biết vừa trở về sau chuyến biển 15 ngày vươn khơi đánh bắt vụ cá Tết tại vùng biển Hải Phòng, Bạch Long Vỹ.

Đánh giá về chuyến biển cuối năm, ngư dân Lê Đình Hậu cho biết: “So với năm ngoái, năm nay thời tiết mưa thuận gió hoà nên việc đánh bắt của ngư dân thuận lợi hơn. Vụ cá cuối năm, anh em bạn thuyền chúng tôi đã làm việc hăng say, chăm chỉ để hy vọng khi trở về chở theo tôm cá đầy khoang.

Chuyến này tàu chúng tôi may mắn gặp luồng cá tốt, trúng nhiều nhất là cá thu. Sau khi bán, thu về gần 1,5 tỷ đồng, sau khi trừ chi phí xăng dầu, nguyên vật liệu, ăn uống… còn lại khoảng gần 1 tỷ. Với 13 lao động, thế nên chuyến này anh em bạn thuyền được chia mỗi người hơn 40 triệu đồng về quê ăn Tết”.

Vừa trở về sau chuyến biển, ngư dân hối hả sửa sang lại lưới cụ, rồi trở về quê ăn Tết - Ảnh: VGP/Lưu Hương

Sau chuyến biển gửi gắm nhiều kỳ vọng, ngư dân Hoàng Văn Tâm (Quảng Bình) cho biết, chuyến biển cuối năm này, anh đã cùng 12 bạn thuyền làm chuyến đánh bắt hải sản tại vùng biển Hoàng Sa.

“Vụ này, chúng tôi đánh bắt được nhiều loại cá có giá trị cao như cá ngừ, cá chim, mực…. đạt hơn 900 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí, mỗi người được chia hơn 15 triệu đồng.

Năm trước, tôi cùng các bạn thuyền đã đón Tết trên biển. Năm nay, chúng tôi quyết định về sớm để đón Tết cùng gia đình, làng xóm. Hiện chúng tôi đang sửa soạn lại tàu thuyền gọn gàng, chuẩn bị ngư cụ đâu vào đó rồi chia tay, bắt xe về quê nhà đón Tết bên gia đình. Sau rằm tháng Giêng, chúng tôi mới tiếp tục trở lại vươn khơi”.

Những ngày cận Tết, các loại hải sản có giá trị cao như cá thu, cá ngừ đại dương, cá chim, cá hố… đều được thương lái mua hết. Cụ thể, cá thu dao động từ 180.000-200.000 đồng/kg; cá chim 100.000-120.000 đồng/kg; cá ngừ 90.000-110.000 đồng/kg...

Ông Nguyễn Lại, Trưởng phòng Khai thác và Dịch vụ, Ban quản lý Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang, quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng cho biết, trong những ngày cuối năm và cận Tết này, lượng hải sản về từ các vùng biển nhiều, trong đó đặc biệt là từ ngư trường Hoàng Sa ước đạt khoảng hơn 100 tấn hải sản/ngày.

“Trong dịp Tết này, Ban Quản lý cũng duy trì thường xuyên lực lượng để tăng cường sắp xếp, hướng dẫn tàu thuyền ra vào cảng để thuận lợi trong việc bốc dỡ”.

Không chỉ những chuyến biển xa khơi, tại Quảng Ngãi, những ngày cuối năm, ngư dân huyện Bình Sơn đang vô cùng phấn khởi vì trúng đậm mùa ruốc. Bình quân mỗi ghe, thuyền ra khơi thu về từ 3- 5 tạ ruốc, mang lại thu nhập bình quân cho mỗi ngư dân hàng triệu đồng/ngày.

Lưu Hương

Các tin mới

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang