• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Yên Bái: Nuôi cá thịt ở vùng cao Quang Minh

Nguồn tin: Báo Yên Bái, 17/10/2019
Ngày cập nhật: 20/10/2019

Chưa từng nuôi cá bao giờ nhưng năm 2008, ông Nguyễn Văn Tham ở thôn Khe Tăng, xã Quang Minh, huyện Văn Yên (Yên Bái) đã quyết định đấu thầu một ao cá rộng 2 mẫu ngay trước nhà. Cũng không nghĩ là mình liều vì ông thấy trong thôn có vài người nuôi cá để cải thiện bữa ăn hàng ngày nên không có gì đáng lo mà sẽ vừa làm vừa học dần.

Với 2 mẫu ao nuôi cá thịt các loại, gia đình ông Nguyễn Văn Tham có nguồn thu nhập ổn định hàng năm.

Trước khi thả đợt cá đầu tiên, ông đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm của một số người quen nuôi cá ở xã Mậu Đông và xã Tân Hợp. Sau đó, ông mua gần 15 triệu đồng tiền cá giống các loại: trắm, chép, trôi, mè ở Trại giống Đông Cuông. Nuôi theo hình thức một năm một lứa, đến tháng 12 năm 2008 là ông đã thu lứa cá đầu tiên.

Ông cho biết: "Cá cất lên lúc nào là có người đến mua hết ngay lúc đó chứ không phải đi bán bao giờ. Do địa bàn cũng ít người nuôi cá, chất lượng cá bảo đảm nên cứ người nọ mua ăn lại mách cho người kia, thế là mình chả cần phải quảng cáo gì nhiều. Mừng nhất khi không chỉ có người trong thôn, trong xã hỏi mua mà có cả người ở các xã xung quanh cũng hỏi nhiều”.

Bán khoảng 10 ngày là hết ao cá, thu về gần 60 triệu đồng, trừ hết các chi phí, ông tính có lãi độ 20 triệu đồng. Kết quả tốt của vụ cá đó đã cho ông thêm tự tin để tăng lượng cá nuôi qua mỗi năm lên một chút. Nhờ đó, thu nhập từ nuôi cá cũng cao hơn. Năm 2018, xuất bán gần 2 tấn cá, ông thu về 110 triệu đồng và lãi khoảng 50 triệu đồng.

Đầu năm 2019, tiền ông mua cá giống là 35 triệu đồng. Để phù hợp với thực tế chăn nuôi tại địa phương, ông bớt dần lượng cá trôi và tăng dần cá lăng chấm. Cá lăng được nhiều người ưa chuộng dù giá bán khá cao: 400.000 đồng/kg đối với cá nặng 1,8 - 2,2 kg/con và những con nặng từ 2,5 kg trở lên có thể bán được giá 500.000 đồng/kg.

Thị trường tiêu thụ lớn nhất vẫn là trong xã mà chưa cần mở rộng ra ngoài. Với nguồn thức ăn chính từ sắn củ tươi nạo nhỏ, lá sắn tươi và lá chuối rừng cộng thêm một lượng cám nhỏ, chất lượng cá được người tiêu dùng đánh giá tốt.

Ông Tham chia sẻ rằng cũng có ý định mở rộng diện tích ao nuôi và thử nghiệm nuôi theo hình thức công nghiệp để tăng thêm thu nhập nhưng cần phải tích lũy thêm nguồn vốn, thêm kinh nghiệm nuôi cá. "Hiện tại, tôi vẫn duy trì quy mô và hình thức nuôi như thế này vì hiệu quả kinh tế mang lại ổn định, nhất là việc tiêu thụ rất thuận lợi” - ông Tham khẳng định.

Nguyễn Thơm

Các tin mới

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang