• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Phú Yên: Mô hình tổ nuôi trồng thủy sản an toàn trên biển: Phát huy hiệu quả kép

Nguồn tin: Báo Phú Yên, 18/10/2019
Ngày cập nhật: 20/10/2019

Cán bộ Đồn Biên phòng An Hải nắm tình hình qua bà con ngư dân ở làng biển Phước Đồng. Ảnh: LẠC VIỆT

Không chỉ đem lại lợi ích về mặt kinh tế cho từng hộ gia đình, mô hình Tổ nuôi trồng thủy sản an toàn (NTTSAT) thôn Phước Đồng (xã An Hải, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên) còn góp phần bảo vệ môi trường, giữ gìn ổn định an ninh trật tự (ANTT) khu vực biên giới biển (BGB) của địa phương.

Ông Võ Thanh Phương, Trưởng thôn Phước Đồng cho biết: Tổ NTTSAT thôn Phước Đồng được thành lập từ năm 2016. Theo hướng dẫn của Đồn Biên phòng, tổ xây dựng nội quy hoạt động, và định kỳ mỗi quý tổ sinh hoạt một lần.

Tham gia bảo vệ môi trường biển

Trước khi phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền vùng biển, đảo và ANTT khu vực BGB được triển khai tại địa phương (cụ thể hóa Chỉ thị 01, ngày 9/1/2015 của Thủ tướng Chính phủ), bà con ngư dân làng biển Phước Đồng chủ yếu nuôi trồng mang tính tự phát, không theo quy hoạch của địa phương; công tác môi trường vùng nuôi ít được chú trọng.

Bên cạnh đó, tình trạng sử dụng chất nổ, chất độc và xung điện để khai thác thủy sản, nhất là tại khu vực biển Lao Mái Nhà xảy ra thường xuyên, gây mất ANTT và tận diệt các loài sinh vật biển, dẫn đến việc nuôi trồng và đánh bắt thủy sản gặp nhiều khó khăn. “Tình hình sử dụng chất nổ, chất độc, phương tiện cấm trong khai thác thủy sản làm cho vùng biển này luôn trong tình trạng bất ổn, nhiều người bức xúc, lo lắng. Nhưng vì tâm lý sợ bị trả thù nên bà con không dám tố giác với cơ quan chức năng những trường hợp vi phạm”, ông Phương cho biết.

Theo ông Nguyễn Kim Nhàn (tổ trưởng tổ 4), nuôi tôm hùm thắng hay thua phụ thuộc vào hai yếu tố chính: con giống và môi trường nguồn nước. Từ khi thành lập tổ NTTSAT, cùng với kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc con giống, việc bảo vệ môi trường nguồn nước vùng nuôi được các thành viên trong tổ và ngư dân có lồng bè nuôi tôm hùm đặc biệt chú trọng. Các chất thải từ thức ăn thừa cũng như các bao bì đựng thức ăn cho tôm hùm được bà con tự giác thu gom, định kỳ hàng tuần đưa vào bờ để xử lý, không vứt bừa bãi như trước.

Sau mỗi mùa vụ, lồng nuôi được đưa vào bờ để làm vệ sinh sạch sẽ. Thành viên nào không chấp hành hoặc làm sơ sài sẽ đưa ra kiểm điểm, phê bình trong các cuộc họp của tổ. Đồng thời, các thành viên trong tổ tổ chức thực hiện tốt các quy định về nuôi trồng theo quy hoạch của địa phương, mật độ các lồng tôm và số lượng con giống đảm bảo không quá quy định; thực hiện nghiêm túc việc kê khai số lượng, chủng loại, vị trí nuôi để chính quyền địa phương nắm, quản lý…

“Nhờ chấp hành tốt các quy định về bảo vệ môi trường nguồn nước và kiểm soát được nguồn gốc con giống, trong những năm qua, Tổ NTTSAT thôn Phước Đồng phát triển ổn định, thành viên trong tổ thu nhập khá, đời sống được cải thiện”, ông Phương cho biết thêm.

Đảm bảo ANTT

Đại úy Trần Đặng Quốc Cường, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng An Hải cho biết: Trước kia lồng bè của gia đình nào, gia đình đó tự quản; việc cảnh giác bảo vệ tài sản rất lỏng lẻo dẫn đến tôm nuôi thường xuyên bị mất trộm, nghi kỵ lẫn nhau, gây mất đoàn kết trong các hộ nuôi, ảnh hưởng đến tình làng nghĩa xóm. Mặt khác, vì tâm lý sợ bị trả thù, ngại va chạm nên bà con không dám đấu tranh, tố giác các hành vi sử dụng chất nổ, chất độc, xung điện để khai thác thủy sản.

Kể từ khi tổ NTTSAT thành lập, cùng với chú trọng bảo vệ môi trường biển, các thành viên cũng đã tích cực tham gia đấu tranh tố giác tội phạm cùng với BĐBP giữ gìn ANTT trên địa bàn khu vực BGB. Hầu hết những người có hoạt động nuôi trồng thủy sản tại vùng biển Lao Mái Nhà ký cam kết không sử dụng chất độc, chất nổ, xung điện để khai thác thủy sản. Hàng ngày mỗi tổ cử ra 2 người luân phiên trông coi lồng bè và quan sát tình hình trên biển, nhất là khu vực các lồng bè quanh hòn Lao Mái Nhà. Khi phát hiện dấu hiệu bất thường về sức khỏe của tôm nuôi, người trực điện báo về cho tổ trưởng và các thành viên trong tổ để cùng xử lý kịp thời. Còn nếu phát hiện có đối tượng sử dụng chất nổ, chất độc, xung điện khai thác hải sản thì điện báo về đồn biên phòng để đơn vị cử lực lượng phối hợp vây bắt…

Điển hình, vào ngày 18/12/2018, anh Trần Minh Thanh cùng 3 ngư dân đang đánh bắt hải sản để làm thức ăn cho tôm hùm nuôi ở khu vực biển Lao Mái Nhà thì phát hiện 1 vật thể lạ trôi tự do và điện báo ngay cho Đồn Biên phòng An Hải. Theo hướng dẫn của đồn, anh Thanh cùng các ngư dân quyết định hủy chuyến biển để lai dắt vật thể lạ này vào bờ bàn giao cho lực lượng chức năng xử lý. Vật thể này sau đó được xác định là ngư lôi bắn tập của Trung Quốc. Anh Trần Minh Thanh được Vùng 4 Hải quân và chính quyền địa phương biểu dương, khen thưởng.

“Qua tham gia tổ NTTSAT, chúng tôi nhận thức sâu hơn về quyền lợi và trách nhiệm của mình trong việc giữ gìn, bảo vệ môi trường sinh thái, giữ gìn ANTT khu vực BGB của địa phương chính là phục vụ trực tiếp cho hoạt động sản xuất, NTTS, phát triển kinh tế gia đình. Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp tốt với BĐBP trong thời gian tới”, anh Trần Minh Thanh cho biết.

Thượng tá Ngô Ngọc Quý, Đồn trưởng Đồn Biên phòng An Hải: Với tinh thần cảnh giác và ý thức đấu tranh tố giác tội phạm của các thành viên Tổ NTTSAT thôn Phước Đồng nói riêng và bà con ngư dân nói chung ngày càng được nâng cao, thời gian gần đây, tình trạng sử dụng chất nổ, xung điện để khai thác hải sản trái phép trên vùng biển Lao Mái Nhà đã giảm đáng kể; không còn xảy ra tình trạng mất cắp tôm hùm nuôi; tình hình ANTT ở khu vực BGB được giữ vững; mối quan hệ giữa Đồn Biên phòng An Hải với bà con nhân dân địa phương ngày càng gắn bó hơn.

LẠC VIỆT

Các tin mới

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang