• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Từ mô hình nuôi tôm sú thâm canh

Nguồn tin: Báo Ninh Bình, 28/09/2019
Ngày cập nhật: 29/9/2019

Ở mô hình nuôi tôm sú thâm canh, sau hơn 4 tháng nuôi, tôm đạt trọng lượng 25g/con, năng suất trên 3,5 tấn/ha, lợi nhuận từ 150 đến 180 triệu đồng. Những con số này cao hơn nhiều so với hình thức nuôi quảng canh mà trước nay người dân ven biển huyện Kim Sơn (tỉnh Ninh Bình) vẫn hay làm.

Thu hoạch tôm sú tạI gia đình ông Nguyễn Văn Phương, xóm 1, xã Kim Đông (Kim Sơn) - một trong hai hộ được chọn thực hiện mô hình.

Tôm nước lợ được xác định là đốI tượng nuôI chủ lực tạI các địa phương ven biển huyện Kim Sơn. Tuy nhiên, hiện nay, mớI chỉ có giống tôm thẻ chân trắng là được nuôI bằng các hình thức bán thâm canh và thâm canh công nghệ cao.

Đây là những cách nuôI mang lạI năng suất, giá trị và hiệu quả kinh tế rất cao. Riêng giống tôm sú mớI chỉ được nuôI chủ yếu bằng hình thức quảng canh, quảng canh cảI tiến, năng suất thấp. Bên cạnh đó, vấn đề an toàn thực phẩm trong nuôI tôm sú còn chưa được ngườI dân chú trọng; việc lạm dụng hóa chất, kháng sinh, gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng, giá cả đầu ra sản phẩm.

Một trong những nguyên nhân của vấn đề trên là do sự hiểu biết về kỹ thuật của ngườI nuôI vẫn còn thấp, nhiều ứng dụng tiến bộ kỹ thuật như sử dụng chế phẩm sinh học thay thế thuốc hóa chất, áp dụng quy phạm VietGAP chưa được phổ biến… dẫn đến tình hình dịch bệnh xảy ra nhiều nơI và có diễn biến phức tạp.

Trước thực trạng đó, năm 2019, thực hiện chương trình Khuyến ngư, Chi cục Thủy sản (Sở Nông nghiệp &PTNT) đã triển khai thực hiện mô hình “Hỗ trợ nuôI tôm sú thâm canh” nhằm tạo được những bước chuyển biến mớI trong vùng sản xuất, tận dụng lợI thế, đáp ứng yêu cầu của thị trường.

Để đảm bảo các chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật, ngay khi triển khai Chi cục đã chủ động phốI hợp cùng các đơn vị xây dựng tiêu chí chọn hộ, đảm bảo các yêu cầu về vùng quy hoạch, có vốn đốI ứng, khả năng kỹ thuật và đặc biệt là tâm huyết vớI nghề.

Qua đó, đã chọn được 2 hộ tạI các xã Kim HảI và Kim Đông đáp ứng được các yêu cầu để triển khai thực hiện. Chi cục Thủy sản cũng bố trí cán bộ bám sát, tổ chức một buổI tập huấn kỹ thuật cho các hộ nuôI trong và ngoàI mô hình trên địa bàn; hướng dẫn lập kế hoạch, quản lý quá trình nuôI theo hướng an toàn thực phẩm và hướng dẫn các hộ ghi chép hồ sơ

Quy trình kỹ thuật áp dụng trong mô hình từ khâu chuẩn bị ao nuôI, xử lý nước đến thả giống được các hộ nuôI tuân thủ chặt chẽ. Tôm giống được đặt mua tạI cơ sở sản xuất có uy tín vớI chứng nhận đã được kiểm dịch, mật độ thả 20 con/m2, trước khi thả ngâm túi giống 30 phút trong ao nuôI để cân bằng môI trường ao nuôI vớI túi giống sau đó thả giống từ từ.

Các yếu tố môI trường nước ao nuôI luôn được theo dõi và áp dụng các giảI pháp giúp duy trì ổn định, phù hợp cho tôm sinh trưởng, phát triển: pH từ 7,5-8,5; kiềm 140-160 mg/l; độ mặn 16-20 phần nghìn; ô xy hòa tan 4-5 mg/l; khí độc NH3 nhỏ hơn 0,01 mg/l. Thức ăn được sử dụng trong mô hình là thức ăn công nghiệp không có chứa chất cấm trong thành phần theo quy định.

Quá trình nuôI, tôm được bổ sung thêm vitamin, khoáng chất, chế phẩm sinh học để tăng cường đề kháng, giúp tôm phát triển tốt. Sau hơn 4 tháng thả nuôI, cho thấy, tôm đạt tỷ lệ sống trên 70%, trọng lượng trung bình 25g/con, năng suất đạt trên 3,5 tấn/ha, lợI nhuận 150-180 triệu đồng/ha.

TạI hộI thảo đầu bờ đánh giá kết quả thực hiện mô hình nuôI tôm sú thâm canh diễn ra tạI hộ gia đình ông Nguyễn Văn Phương, xóm 1, xã Kim Đông - một trong hai hộ được chọn thực hiện mô hình, ông Phương phấn khởi chia sẻ: Đa phần ngườI nuôI tôm sú như chúng tôI chỉ đạt sản lượng cao trong một vàI vụ đầu, sau đó thì tôm thường xuyên bị dịch bệnh, chết do ô nhiễm môI trường, nguồn lợI kinh tế đem lạI không cao.

Riêng năm nay tôI áp dụng cách nuôI như các cán bộ thủy sản hướng dẫn, kết quả thật không ngờ, con tôm khỏe hơn, năng suất tăng vọt. Chỉ sau hơn 4 tháng nuôI, tôm đã đạt kích cỡ 40 con/1kg. Đặc biệt, nhận thấy sản phẩm tôm từ mô hình đáp ứng tốt các điều kiện về an toàn vệ sinh thực phẩm nên nhiều thương láI đã đặt vấn đề thu mua toàn bộ sản lượng thu được.

Nhiều hộ nuôI tôm tạI huyện Kim Sơn sau khi tận mắt chứng kiến hiệu quả từ mô hình nuôI tôm sú thâm canh của gia đình ông Nguyễn Văn Phương cũng rất tâm đắc và cho biết họ sẽ học hỏI để mang về áp dụng tạI gia đình nhà mình. Có thể nói, mô hình “Hỗ trợ nuôI tôm sú thâm canh” thành công đã mở ra một hướng đI mớI trong nuôI tôm nước lợ, hướng tớI phát triển bền vững, hạn chế dịch bệnh, tạo sản phẩm sạch phục vụ tiêu dùng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế thủy sản ở vùng ven biển huyện Kim Sơn.

BàI, ảnh: Hà Phương

Các tin mới

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang