• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Ngăn chặn sinh vật ngoại lai

Nguồn tin: Báo Bắc Giang, 08/03/2019
Ngày cập nhật: 10/3/2019

Những năm gần đây, nhiều loài sinh vật ngoại lai du nhập vào địa bàn tỉnh Bắc Giang, sinh sôi nảy nở nhanh, phá vỡ cân bằng sinh thái. Một số đối tượng có nguy cơ cao xâm lấn dinh dưỡng của thực vật khác mà khó diệt trừ.

Hiện nay, loài dịch hại có khả năng phân bố và gây hại trên diện rộng với nhiều loại cây trồng nông nghiệp đó là ốc bươu vàng. Hằng năm, có khoảng 20 nghìn ha lúa, rau màu ở khắp các huyện, TP bị nhiễm ốc bươu vàng.

Người dân xã Việt Lập (Tân Yên) phun thuốc sinh học trừ ốc bươu vàng.

Tuy đã được hướng dẫn phòng trừ ngay từ đầu vụ bằng nhiều phương pháp như: Bắt thủ công, sử dụng thuốc hóa học có nguồn gốc sinh học nhằm ngăn chặn sự gây hại và lây lan của ốc bươu vàng nhưng do đặc điểm, quy luật phát sinh của chúng mà kết quả diệt trừ không như mong đợi.

Nông dân phải chật vật, tốn nhiều công sức, tiền của để phòng trừ song cũng chỉ được thời điểm nào biết thời điểm đó, ốc bươu vàng không được diệt trừ triệt để. Ước tính, mỗi vụ nông dân trong tỉnh tiêu tốn hàng tỷ đồng để trừ ốc.

Theo tổng hợp, thời điểm này, toàn tỉnh có gần 1,2 nghìn ha lúa bị nhiễm ốc bươu vàng, nhiễm nặng 53 ha, tập trung tại huyện Hiệp Hòa, Yên Dũng, TP Bắc Giang và Lạng Giang, Tân Yên. Bà Đặng Thị Sáu, thôn Văn Miếu, xã Việt Lập (Tân Yên) nói: “Sau vài ngày cấy, gia đình tôi sử dụng thuốc sinh học diệt trừ ốc. Vậy mà một góc lúa vẫn bị ốc cắn mất ngọn nên phải cấy dặm bổ sung”.

Sinh vật ngoại lai là loại sinh vật du nhập từ nước ngoài về nước ta. Lấn chiếm nơi sinh sống, có thể không gây hại hoặc gây hại đến hệ thực vật bản địa, tạo nên sự mất cân bằng trong môi trường.

Không chỉ ốc bươu vàng, cây trinh nữ cũng là một loài sinh vật ngoại lai xâm nhập vào tỉnh. Đây là cây thân gỗ có nguồn gốc từ châu Phi, được người dân tại xã Dương Đức (Lạng Giang), Tiền Phong (Yên Dũng) trồng nhiều để làm bờ rào. Chúng mọc dày tạo thành những vành đai rộng lớn và trở thành đối tượng cỏ dại nguy hiểm, xâm lấn dinh dưỡng đối với thực vật khác.

Việc diệt trừ cây trinh nữ khá khó vì khả năng phát tán rất nhanh, sức sống tốt trong mọi điều kiện. Vì vậy, đến nay vẫn chưa có giải pháp hữu hiệu ngăn chặn mầm mống của cây.

Sâu lạ super worm.

Gần đây, tại tỉnh cũng xuất hiện loài sâu lạ - sâu super worm. Tuy chưa gây hại cho sản xuất nông nghiệp nhưng sâu cũng là mối nguy lớn nếu không được kiểm soát, xử lý kịp thời. Sâu super worm tăng trọng nhanh, từ đàn sâu tổng trọng lượng 100 kg nếu cung cấp đủ thức ăn chỉ sau một đêm có thể tăng lên 120 kg. Trong khi đó, thức ăn cho sâu lại đơn giản, dễ kiếm như bánh mỳ, vỏ quả, rau, củ…

Để phòng trừ sinh vật ngoại lai, bảo vệ sản xuất, trước hết cần tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo nông dân phòng trừ các đối tượng trên. Duy trì hoạt động điều tra, phát hiện kịp thời những khu vực mới bị xâm nhiễm và lập kế hoạch kiểm soát phù hợp. Qua điều tra cũng có thể xác định đầy đủ về điều kiện, quy luật phát tán, lây lan của sinh vật ngoại lai.

Áp dụng triệt để và nghiêm ngặt các biện pháp kiểm dịch. Kiểm soát chặt chẽ, chủ động ngăn chặn phương thức lây lan của đối tượng mới. Thông tin về khả năng phát tán, tác động của sinh vật ngoại lai đến sản xuất, đời sống để nâng cao nhận thức của cộng đồng.

Đặc biệt khuyến cáo người dân không nuôi trồng và sử dụng sinh vật ngoại lai vào các mục đích có thể gây nguy cơ phát tán. Ví dụ như không trồng cây trinh nữ làm hàng rào hay chống xói mòn; không nuôi ốc bươu vàng và sâu super worm... Tiến hành các hoạt động kiểm soát và ngăn chặn kịp thời các khu vực mới bị xâm nhiễm hoặc tái nhiễm.

Thạc sĩ Nguyễn Thị Tú

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang