• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hiệp hội Nước mắm Nha Trang: Đề nghị bỏ dự thảo tiêu chuẩn về nước mắm

Nguồn tin: Báo Khánh Hòa, 14/03/2019
Ngày cập nhật: 16/3/2019

Sáng 14-3, Hiệp hội Nước mắm Nha Trang tổ chức gặp gỡ các hội viên và báo chí để thông tin cụ thể về những vấn đề liên quan đến nước mắm truyền thống mà dư luận đang quan tâm. Các hội viên đề nghị cơ quan chức năng phải bảo vệ nước mắm truyền thống, trước những bất hợp lý của dự thảo Tiêu chuẩn Quốc gia về quy phạm thực hành sản xuất nước mắm do Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản soạn thảo.

Những quy định không phù hợp

Ông Đỗ Hữu Việt cho biết, Hiệp hội Nước mắm Nha Trang sẽ tổng hợp tất cả ý kiến của hội viên để gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; không thể để tình trạng liên tục có những quy định bất lợi cho nước mắm truyền thống.

Theo Hiệp hội Nước mắm Nha Trang, những ngày qua, người làm nước mắm truyền thống đang rất bức xúc trước những quy định vô lý của dự thảo Tiêu chuẩn Quốc gia về quy phạm thực hành sản xuất nước mắm, do Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản soạn thảo.

Không ít doanh nghiệp (DN) cho rằng dự thảo có nhiều nội dung mang tính chất “bóp nghẹt” các cơ sở nước mắm truyền thống. Đầu tiên là tiêu chuẩn kiểm soát các loại thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật trong khi nguyên liệu làm nước mắm là cá biển, không thể có thuốc thú y... Hay như quy định hàm lượng histamine trong nước mắm phải dưới 400ppm. Trong khi đó, nước mắm truyền thống được làm từ cá biển nguyên chất nên hàm lượng đạm 20 - 40 độ khiến histamine ở mức 800 - 1.000 ppm.

Một điểm bất hợp lý khác là dự thảo yêu cầu DN phải thiết kế và xây dựng cơ sở sản xuất; nâng cấp nơi sản xuất nước mắm truyền thống trở thành nhà xưởng hiện đại... Theo các DN, điều này buộc các nhà sản xuất phải đầu tư thêm chi phí để xây dựng cơ sở sản xuất với quy mô lớn mới đáp ứng được các tiêu chuẩn như dự thảo đưa ra. Trong khi cơ sở hoành tráng, hiện đại không đồng nghĩa với chất lượng sản phẩm làm ra sẽ tốt.

Ông Đỗ Hữu Việt - Chủ tịch Hiệp hội Nước mắm Nha Trang bức xúc: “Trong dự thảo có quy định thùng chứa nước mắm phải màu sáng. Thực tế, người làm nước mắm truyền thống bao đời nay đều làm bằng chum, thùng gỗ, sau này là bể xi măng nhưng vẫn đảm bảo chất lượng. Vậy nếu theo quy định này thì các cơ sở sản xuất nước mắm truyền thống phải thay đổi hết. Làm như vậy có khác gì bóp chết nước mắm truyền thống”.

Tại Nha Trang hiện có 29 DN, hộ gia đình sản xuất nước mắm theo phương pháp truyền thống. Mỗi năm cung cấp ra thị trường khoảng 15 triệu lít, sản lượng này chỉ đứng sau Phú Quốc. “Nếu dự thảo này được thông qua thì những người làm nước mắm Nha Trang sẽ đứng trước nguy cơ phá sản. Không ai đi lấy những quy trình sản xuất công nghiệp để bắt những người làm mắm theo phương pháp hàng trăm năm của cha ông làm theo. Thật là phi lý”, ông Mai Quốc Hưng - chủ cơ sở nước mắm Hưng Thịnh bức xúc.

Đề nghị dừng văn bản vô lý

Hiện dự thảo Tiêu chuẩn Quốc gia về quy phạm thực hành sản xuất nước mắm đã tạm dừng để tiếp tục xin ý kiến các tổ chức, hiệp hội... bằng văn bản hoặc đối thoại, hội thảo... Song, đa phần các DN sản xuất nước mắm ở Nha Trang đều đề nghị bỏ luôn dự thảo này, soạn thảo một tiêu chuẩn mới có những quy định tách bạch giữa nước mắm truyền thống và nước mắm, nước chấm công nghiệp. Ông Trần Hùng - đại diện cơ sở sản xuất nước mắm Châu Sơn đề nghị: “Hiệp hội phải cùng với UBND tỉnh có văn bản chính thức đề nghị dừng ngay dự thảo tiêu chuẩn này. Chúng ta thấy quá nhiều lần nước mắm truyền thống bị o ép. Điển hình là vụ công bố nước mắm nhiễm asen cách đây hơn 2 năm, năm nay lại bị vướng dự thảo này, 2 - 3 năm tới lại vướng chuyện khác thì người sản xuất không yên tâm khi đầu tư”.

Nước mắm được sản xuất theo phương pháp truyền thống.

Ông Nguyễn Sỹ Huynh - chủ DN nước mắm Thu Hà cũng nhận định, nếu tiếp tục ban hành dự thảo tiêu chuẩn như vậy không chỉ ảnh hưởng đến các DN mà còn ảnh hưởng đến hàng ngàn ngư dân đánh bắt thủy sản. Cá để làm mắm hiện nay sẽ không bao giờ đáp ứng được các quy định bất hợp lý trong dự thảo. Ngoài ra, dự thảo tiêu chuẩn nước mắm còn ảnh hưởng trực tiếp đến việc phát triển kinh tế biển mà Nhà nước đang khuyến khích.

Trong khi đó, ông Huỳnh Ngọc Diệp - Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty Cổ phần Thủy sản 584 Nha Trang cho biết: “Việc xây dựng tiêu chuẩn cho nước mắm là cần thiết. Tuy nhiên, phải có 2 bộ tiêu chuẩn riêng biệt giữa nước mắm truyền thống và nước mắm, nước chấm công nghiệp. Đối với nước mắm truyền thống, những quy định vô lý cần phải lược bỏ. Không thể lấy cái mới để áp đặt cho quy trình sản xuất của nghề truyền thống lâu nay được”.

Đình Lâm

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang