• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bơm chích tạp chất vào tôm nguyên liệu: Phải xử lý nghiêm

Nguồn tin: Báo Bạc Liêu, 13/03/2019
Ngày cập nhật: 14/3/2019

Xuất khẩu con tôm được xem là kinh tế mũi nhọn của tỉnh Bạc Liêu. Tuy nhiên, một trong những nỗi lo của các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản hiện nay là nạn bơm tạp chất vào tôm nguyên liệu.

Năm 2018, con tôm đã mang về kim ngạch xuất khẩu cho tỉnh trên 606 triệu USD và năm 2019 Bạc Liêu phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu 690 triệu USD. Riêng 2 tháng đầu năm 2019, thủy sản xuất khẩu đạt 9.873 tấn, bằng 15,34% kế hoạch, tăng 0,43% so với cùng kỳ.

Thực tiễn trong nhiều năm qua cho thấy, ngành chế biến thủy sản xuất khẩu được xem là một trong những ngành có tác động trực tiếp đến tăng trưởng kinh tế, góp phần giải quyết việc làm, thu nhập cho hàng ngàn lao động của địa phương. Thế nhưng, theo phản ánh của các doanh nghiệp xuất khẩu, việc chế biến và xuất khẩu tôm hiện nay gặp nhiều rủi ro. Trong đó, nạn bơm tạp chất vào tôm nguyên liệu đến nay vẫn chưa có giải pháp hữu hiệu, hình thức xử lý còn nặng về hành chính, thiếu tính răn đe.

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cho rằng, thay vì xử phạt hành chính thì nên xử lý và truy cứu trách nhiệm hình sự việc bơm tạp chất vào tôm. Bởi, chỉ cần các doanh nghiệp xuất khẩu kiểm tra đầu vào không tốt, để “lọt lưới” một lô tôm có tạp chất và bị các doanh nghiệp nhập khẩu phát hiện thì coi như doanh nghiệp ấy phải đóng cửa, thậm chí phá sản vì đền bù. Đồng thời không thể xuất hàng sang các thị trường khác khi tên của doanh nghiệp bị nêu trong bảng “danh sách đen” về xuất khẩu thủy sản. Đó là chưa nói đến chuyện doanh nghiệp bị tẩy chay hàng hóa ngay trong thị trường nội địa khi sản phẩm không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Phải nói rằng, việc ngăn chặn và xử bơm chích tạp chất vào tôm nguyên liệu từ lâu được xem là một cuộc chiến. Song, hơn 10 năm qua, ngành quản lý vẫn chưa thể xử lý dứt điểm vấn nạn này. Trong năm 2018, ngành chức năng phát hiện 89 trường hợp bơm chích tạp chất vào hơn 11,61 tấn tôm nguyên liệu. Trong 89 trường hợp bơm chích tạp chất có 37 trường hợp có tổ chức và 7 điểm đứng ra thu mua tôm.

Bạc Liêu quyết tâm trở thành thủ phủ nuôi tôm công nghiệp, và chế biến thủy sản xuất khẩu được xem là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Vì vậy, phải kiên quyết “nói không” với nạn bơm chích tạp chất vào tôm, đồng thời kiến nghị Chính phủ ban hành một cơ chế, hình thức xử lý đặc thù, nhằm xử lý nghiêm vấn nạn này. Việc làm không chỉ bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, mà còn xây dựng thương hiệu cho con tôm Việt Nam để phát triển kinh tế của địa phương và cả nước.

Kim Trung

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang