• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Khắc phục ‘thẻ vàng’ IUU: Mấu chốt là chống khai thác trái phép

Nguồn tin: Báo Công Thương, 24/12/2019
Ngày cập nhật: 24/12/2019

Ấn tượng với những kết quả mà Việt Nam đạt được trong thực hiện các khuyến nghị của Ủy ban châu Âu (EC) trong việc chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU). Tuy nhiên, theo đánh giá của Đoàn Thanh tra EC, tình trạng vi phạm khai thác cá tại các vùng biển nước ngoài, nhận thức của một bộ phận ngư dân vẫn chưa chuyển biến đòi hỏi Việt Nam cần tiếp tục khắc phục trong thời gian tới.

Tiến bộ đáng kể

Ông Phùng Đức Tiến - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) - cho biết, kiểm tra thực tế tại cảng cá Tắc Cậu (Kiên Giang) về công tác khắc phục “thẻ vàng” đối với thủy sản, Đoàn Thanh tra của EC đánh giá tại đây đã có sự tiến bộ đáng kể. Quy trình quản lý, tổ chức giám sát tàu cá và kiểm soát sản lượng tại cảng được thực hiện linh hoạt, hiệu quả hơn so với đợt kiểm tra trước đó. Công tác tổ chức triển khai chống khai thác IUU, triển khai các khuyến nghị của EC tại tỉnh Kiên Giang đang đi đúng hướng…

Không để tàu thuyền của ngư dân khai thác trái phép ở vùng biển nước ngoài

Mặc dù vậy, Đoàn Thanh tra cũng đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế mà Việt Nam cần tập trung khắc phục trong thời gian tới. Trong đó, quan trọng nhất là tình trạng vi phạm khai thác cá tại các vùng biển nước ngoài, việc không lắp đặt hoặc không sử dụng các thiết bị giám sát hành trình, hạn chế trong kiểm soát tàu và thủy sản khai thác còn diễn ra. Nhận thức của ngư dân, một số bộ phận của tổ chức, cá nhân đảm nhận nhiệm vụ chống khai thác IUU vẫn chưa có sự chuyển biến đáng kể.

Theo bà Voronika Veits - Giám đốc Cơ quan Quản trị đại dương quốc tế và nghề cá bền vững - đại diện Đoàn Thanh tra, cùng với sự thay đổi nhận thức của các cấp chính quyền, thì sự vào cuộc của người dân là hết sức quan trọng để đảm bảo triển khai đồng nhất, hài hòa, toàn diện các giải pháp chống IUU mà Chính phủ Việt Nam đã đề ra.

Xử lý dứt điểm vi phạm

Các chuyên gia nhận định, việc gỡ “thẻ vàng” của EC không chỉ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc phát triển hoạt động xuất khẩu sản phẩm thủy sản, phát triển kinh tế đất nước mà đây còn là cơ hội để tái cấu trúc lĩnh vực thủy sản theo hướng bền vững, hiện đại; đồng thời, giữ hình ảnh và uy tín của quốc gia trên trường quốc tế.

Dự kiến, trong 6 tháng tới Đoàn thanh tra EC tiếp tục sang Việt Nam kiểm tra việc khắc phục “thẻ vàng” đối với thủy sản. Đoàn Thanh tra cho hay, mấu chốt trong việc tháo gỡ “thẻ vàng” là cần triển khai các giải pháp để chống tàu thuyền của ngư dân khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài.Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia về IUU và Tổng kết 5 năm thực hiện Nghị định số 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản diễn ra mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng yêu cầu các bộ, ban, ngành liên quan và UBND 28 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ven biển phải tiếp tục quán triệt, tập trung nguồn lực triển khai thực hiện các giải pháp toàn diện để chấm dứt vi phạm của tàu cá Việt Nam tại các vùng biển quốc tế. Đồng thời, giao Bộ NN&PTNT chủ trì, nghiên cứu kỹ, tiếp thu đầy đủ, nghiêm túc các khuyến nghị của Đoàn thanh tra EC để đẩy nhanh tiến độ thực hiện có hiệu quả các giải pháp chống khai thác IUU, đặc biệt tham mưu, đề xuất sửa đổi, bổ sung khung pháp lý đảm bảo phù hợp với khuyến nghị của Đoàn thanh tra EC và tình hình thực tiễn của Việt Nam.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng: Bộ Công an khẩn trương điều tra, xử lý nghiêm để làm gương đối với tổ chức, cá nhân đưa tàu cá và ngư dân Việt Nam đi khai thác hải sản trái phép ở ngoài vùng biển Việt Nam.

Nguyễn Hạnh

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang