• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Khô khoai được giá

Nguồn tin: Báo Cà Mau, 13/02/2019
Ngày cập nhật: 14/2/2019

Có một loại sản vật mà thiên nhiên đã ban tặng cho người dân xứ biển, đó là con cá khoai. Không chỉ chế biến tươi, cá khoai nức tiếng khi được làm khô. Và cứ vào độ tháng 11 âm lịch đến ra tết là lúc không khí lao động tại Cái Đôi Vàm tất bật hơn bao giờ hết.

Bà con xứ biển Cái Đôi Vàm (huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau) lại bội thu khi sản lượng cá khoai tiếp tục trúng mùa và được giá. Sau những chuyến hành trình dài ngày trên biển với sóng gió, hàng trăm tấn cá khoai theo tàu cặp bến. Theo bà con ngư dân tại thị trấn Cái Đôi Vàm, giá cá khô khoai dao động từ 150-400 ngàn đồng/kg. Trong đó cá khô chỉ (loại nhỏ nhất) có giá 150.000 đồng/kg nên rất dễ tiêu thụ. Vụ khô khoai thường kéo dài nhiều tháng, nghề làm cá khô khoai đã tạo thêm thu nhập cho nhiều lao động.

Trúng mùa cá khoai tạo việc làm cho bà con xứ biển.

Cá trúng mùa, để kịp nắng nên từ rất sớm, khi nhiều người còn yên giấc thì những người làm khô khoai đã bắt đầu công việc. Ánh đèn trong đêm, độ sáng cũng vừa đủ để người kéo, người phơi cá…, công việc cứ đều đặn đến khi tờ mờ sáng thì những sào cá được dựng lên đợi nắng. Công việc cũng khá vất vả nhưng ai cũng phấn khởi, hào hứng.

Vừa lựa cá khô phân thành từng loại cẩn thận, anh Nguyễn Văn Mến, chủ một cơ sở làm khô cá khoai ở Khóm 5, thị trấn Cái Đôi Vàm, vui vẻ cho hay: “Năm nay cá trúng, trung bình mỗi ngày nhà tôi phơi được 2 tấn cá tươi. Giá cá khô cũng tăng từ 30-40 ngàn đồng/kg. Năm nào cá cũng trúng mùa, được giá như vầy thì bà con ở đây ăn tết vui hơn”.

Cá khoai được mùa, các cơ sở làm khô khoai phải thuê thêm nhân công. Người thuê ít cũng 5 nhân công, riêng với quy mô lớn như gia đình anh Mến phải thuê thêm từ 20-30 nhân công phơi cá. Công làm được tính theo sản phẩm nên có người kiếm được 500 ngàn đồng mỗi ngày là chuyện bình thường. Anh Mến cho hay: “Sở dĩ phải dậy sớm làm là vì lượng cá nhiều, phải phơi sớm để tiết kiệm thời gian và bắt được nắng nhiều hơn. Lúc vào vụ khoảng nửa tháng Chạp, cỡ 12 giờ đêm là nơi đây đã chong đèn sáng lên, không khí làm việc khẩn trương và tất bật lắm”.

Chị Ngô Yến Trang, một người phơi cá khô khoai tại cơ sở của gia đình anh Mến, phấn khởi: “Công việc làm từ sáng sớm nên cũng khá mệt nhưng mà thấy vui vì có công việc làm, kiếm thu nhập trang trải cho ngày tết, trung bình mỗi ngày cũng kiếm được trên 300 ngàn đồng”.

Gia đình anh Lê Khắc Kiệt, Khóm 5, thị trấn Cái Đôi Vàm, có thâm niên gần 10 năm với nghề làm khô khoai. Vụ khô khoai năm nay vợ chồng anh Kiệt cũng mướn thêm 4 nhân công. Từ đầu vụ đến nay gia đình anh Kiệt đã làm khoảng 10 tấn cá tươi.

Anh Kiệt cho hay: “Trước tết thời tiết bất lợi, trận mưa đã làm gia đình tôi lỗ mất 50 triệu đồng. Năm nay thời tiết thuận lợi hơn, từ đầu vụ đến nay cá phơi đều được nắng nên rất ngon. Hết mùa khô khoai năm nay, trừ các khoản chi phí, gia đình tôi chắc thu lời hơn 100 triệu đồng”.

“Từ đầu vụ đến nay bà con ngư dân đã đánh bắt được trên 200 tấn cá khoai tươi. So với năm trước, cá khoai tiếp tục trúng mùa, thời tiết thuận lợi, giá cả tăng nên bà con rất phấn khởi. Mùa khô vào dịp cuối năm khởi sắc nên bà con năm nay ăn tết lớn”, Chủ tịch UBND thị trấn Cái Đôi Vàm Tô Trường Sơn phấn khởi./.

Đào Kim Chi

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang