• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bình Định: Vào mùa chế biến hải sản phục vụ Tết

Nguồn tin: Báo Bình Định, 13/12/2019
Ngày cập nhật: 15/12/2019

Còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết, thời điểm này, các cơ sở chế biến thủy sản trong tỉnh Bình Định đang tập trung sản xuất nhằm cung ứng đủ sản phẩm phục vụ nhu cầu của khách hàng dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

Khách hàng chọn mua sản phẩm mực khô tại cơ sở hải sản khô và đặc sản Mận Khoa, ở đường Vũ Bảo (TP Quy Nhơn).

Từ cuối tháng 10 âm lịch, HTX sản xuất, kinh doanh hải sản Hương Thanh, ở xã Nhơn Lý, TP Quy Nhơn đã chủ động mua gom nguyên liệu để sản xuất các sản phẩm cá, mực khô, nước mắm để đảm bảo các đơn hàng của khách. Ngoài các sản phẩm hải sản khô, cơ sở còn sản xuất thêm các sản phẩm mực ngào, cá tẩm đáp ứng nhu cầu thị trường.

Theo chị Mai Thị Hương, Giám đốc HTX, cuối tháng 8 âm lịch năm nay, biển trúng mùa cá cơm nên nguồn nguyên liệu chế biến nước mắm dồi dào. Bình thường mọi năm cơ sở chỉ sản xuất được 500 lít nước mắm để phục vụ Tết, nhưng năm nay tăng hơn 1.000 lít nước mắm để bán. Riêng nguyên liệu mực tươi để chế biến mực khô rất ít, giá nguyên liệu tăng thêm 200 nghìn đồng/kg, nên mặt hàng mực khô tăng giá, nhưng các loại cá khô giá vẫn bình ổn. Hiện mực khô loại 1 có giá 900 nghìn đồng/kg, loại 2 có giá 700 nghìn đồng/kg.

“Năm nay chúng tôi đầu tư máy phơi hải sản bằng năng lượng mặt trời nên không lo chuyện thời tiết thất thường, lại giảm được chi phí sản xuất, hạn chế tỷ lệ hao hụt thành phẩm, đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, lợi nhuận lại cao hơn”, chị Hương cho biết.

Cơ sở hải sản khô và đặc sản Mận Khoa, ở đường Vũ Bảo, TP Quy Nhơn cũng đã chủ động sản xuất các sản phẩm hải sản khô, mực, cá tẩm phục vụ dịp Tết. Ngoài mua gom nguyên liệu hải sản trong tỉnh, cơ sở còn đặt hàng tại nhiều tỉnh khác, như: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận… để sản xuất.

Anh Nguyễn Đình Khánh, chủ cơ sở Mận Khoa, cho hay: “Ngay từ đầu tháng 11 âm lịch, cơ sở đã tăng công suất làm việc để phục vụ các đơn hàng của các siêu thị trong và ngoài tỉnh. Riêng mặt hàng mực khô hiện đã tăng giá khoảng 20% do giá nguyên liệu đầu vào tăng, còn các mặt hàng hải sản khác chúng tôi vẫn giữ ổn định. Đến nay, cơ sở cũng đã chốt các đơn hàng lớn để đảm bảo cung ứng đủ sản phẩm cho khách hàng”.

Theo anh Khánh, để các sản phẩm hải sản khô đảm bảo chất lượng đạt yêu cầu an toàn vệ sinh thực phẩm, các quy trình chế biến từ khâu lựa chọn nguyên liệu, sơ chế, phơi sấy đến tẩm ướp, đóng gói, bao bì tại cơ sở được kiểm soát nghiêm ngặt. Các sản phẩm sau khi làm khô sẽ được bảo quản để đảm bảo chất lượng.

Nhờ nguồn cá cơm dồi dào, các hộ dân làm nghề chế biến nước mắm truyền thống ở làng nghề nước mắm Đề Gi, xã Cát Khánh, huyện Phù Cát cũng tất bật sản xuất phục vụ thị trường dịp Tết. Ông Lê Văn Đô, chủ cơ sở nước mắm Ba Đô, ở thôn An Quang Đông, xã Cát Khánh, thổ lộ: “Năm ngoái ở vùng biển ven bờ trong tỉnh không có cá cơm nguyên liệu, tôi phải gom mua cá cơm từ nhiều tỉnh khác mới đủ nguyên liệu sản xuất. Từ đợt tháng 7 - 8 âm lịch năm nay, cá cơm nhiều nên tôi cũng đã gom mua hơn 5 tấn để muối mắm phục vụ bạn hàng các nơi, như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Gia Lai…. trong dịp Tết sắp tới”.

Các cơ sở sản xuất nước mắm lớn ở huyện Hoài Nhơn cũng đang tất bật vào vụ Tết. Bà Trần Thị Như Hoa, chủ cơ sở sản xuất nước mắm Như Hoa, ở xã Tam Quan Bắc (huyện Hoài Nhơn), cho biết: “Để tăng năng suất, nâng cao chất lượng sản phẩm, chúng tôi đã từng bước ứng dụng máy móc trong sản xuất. Năm nay, cơ sở đầu tư gần 500 triệu đồng trang bị máy hút chân không để sản xuất. Hiện, chúng tôi đang tập trung sản xuất theo các đơn đặt hàng của các đại lý, nhà phân phối trong và ngoài tỉnh. Đồng thời chuẩn bị các điều kiện để tham gia Hội chợ Xuân Bình Định 2020 được tổ chức vào đầu tháng 1.2020 và ký hợp đồng bán sản phẩm nước mắm tại siêu thị Co.op mart Quy Nhơn”.

ĐOÀN NGỌC NHUẬN

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang