• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Cà Mau: Khô cá bổi vào mùa

Nguồn tin: Báo Cà Mau, 25/11/2019
Ngày cập nhật: 27/11/2019

Những tháng cuối năm, các cơ sở làm khô tất bật chuẩn bị hàng hoá phục vụ mùa tết. Khô cá bổi là mặt hàng được người dân miền Tây ưa chuộng.

Trần Hợi không chỉ là nơi nổi tiếng về làng nghề chuối khô mà còn nổi tiếng với một loại đặc sản khác, đó là khô cá bổi. Tại cơ sở Tám Oanh của anh Trần Văn Tám thuộc ấp Kinh Cũ, xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời (tỉnh Cà Mau) không khí làm khô cá bổi đang tất bật. Cứ vào tháng 10 âm lịch, anh Tám bắt đầu đặt mua cá ở địa phương và các vùng lân cận.

Phơi khô bổi chuẩn bị bán tết tại cơ sở Ba Đức.

Theo dự kiến, năm nay, vào vụ cơ sở sẽ sản xuất với sản lượng khoảng trên 20 tấn/tháng, tăng gấp đôi so với những tháng khác trong năm. Hiện tại, giá khô bổi ở cơ sở dao dộng từ 170-300 ngàn đồng/kg tuỳ từng loại (loại nhỏ nhất từ 18-20 con/kg và lớn nhất 9-10 con/kg). Sản phẩm cá khô của cơ sở được giao chủ yếu cho các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre...

“Để đáp ứng theo yêu cầu người tiêu dùng, cơ sở sản xuất 2 loại: Khô lạt và khô mặn. Với khô mặn thì giá cả sẽ thấp hơn khô lạt từ vài chục ngàn đến 100 ngàn đồng/kg tuỳ theo loại lớn, nhỏ”, anh Tám cho biết.

Cuối năm, đơn đặt hàng tăng, để đáp ứng nhu cầu thị trường, anh Tám đã đầu tư thiết bị sấy khô ứng dụng năng lượng mặt trời với sự hỗ trợ 45% kinh phí từ Trung tâm Khuyến công tỉnh Cà Mau.

Anh Tám chia sẻ: “Từ khi có thiết bị sấy này, sản lượng của cơ sở tôi tăng lên từ 35-40% so với năm trước; Tiết kiệm được chi phí sản xuất, giảm số lượng nhân công, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Năm nay, tôi không cần lo thời tiết thế nào. Số lượng cũng như chất lượng khô luôn được đảm bảo. Theo dự kiến, nếu cuối năm có được kinh phí đầu tư của tỉnh tôi sẽ xây thêm kho đông để trữ cá khô”.

Gần 10 năm làm nghề, khô cá bổi của cơ sở Tám Oanh được UBND tỉnh công nhận là 1 trong 19 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2018.

Cũng như cơ sở Tám Oanh, cơ sở Ba Đức thuộc Khóm 7, thị trấn Trần Văn Thời đang gấp rút sản xuất khô bổi để bán tết. Anh Lê Bá Tường, chủ cơ sở Ba Đức, bộc bạch: “Dự kiến sản lượng mùa vụ năm nay khoảng 70 tấn, nguồn nguyên liệu chủ yếu là do cơ sở tôi tự nuôi, chỉ mua một ít của vài hộ có mua thức ăn tại cơ sở”. Tuy nhiên, do số lượng nguyên liệu cá tươi năm nay giảm so với năm trước vì các hộ nuôi không đạt hiệu quả nên giá cá nguyên liệu tăng lên khoảng từ 7-10 ngàn đồng/kg, dẫn đến giá cá khô bổi cũng tăng theo từ 10-15%. Với số lượng thành phẩm từ 12-24 con/kg thì giá khô cá bổi tại cơ sở sẽ dao động từ 230-340 ngàn đồng/kg, được phân phối đi TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Bạc Liêu...

Để phục vụ sản xuất, cơ sở xây thêm nhà kính che chắn nhằm tránh mưa và ruồi nhặng để nâng cao chất lượng sản phẩm. Điều quan trọng nhất là cơ sở tạo điều kiện cho gần 20 nhân công trong địa phương có việc làm với thu nhập gần 300 ngàn đồng/người/ngày.

Trưởng phòng NN&PTNT huyện Trần Văn Thời Duy Quốc Tuấn cho hay: “Năm nay diện tích nuôi cá bổi toàn huyện đạt 90 ha, tăng 16 ha so với năm ngoái, sản lượng đạt khoảng 750 tấn khô. Nhìn chung, sản lượng giảm do cá bổi vùng trên không còn ồ ạt như năm rồi, theo đó giá cá khô bổi hiện tại tăng so với cùng kỳ nên bà con phấn khởi”.

Ngày tết đang đến gần, người dân bắt đầu chuẩn bị sắm sửa các nhu yếu phẩm cần thiết cho gia đình và mặt hàng “ngon, bổ, rẻ” như khô bổi sẽ là món ăn không thể thiếu trong mỗi gia đình./.

Lưu Ngọc

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang