• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bến Tre: Làng nghề cá khô Bình Thắng đón Tết

Nguồn tin: Báo Đồng Khởi, 28/01/2019
Ngày cập nhật: 1/2/2019

Trời vừa hửng nắng, người dân làng nghề chế biến cá khô Bình Thắng (xã Bình Thắng, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre) tất bật các công đoạn xẻ, ướp cá để chuẩn bị đem ra sân phơi. Những ngày cuối năm, không khí lao động càng thêm tất bật để kịp giao hàng phục vụ thị trường Tết Nguyên đán.

Phơi cá khô. Ảnh: Hoàng Trung

Sáng sớm, gần chục nhân công đã tập trung về Cơ sở Mỹ Nhiên (chuyên sản xuất cá khô và hải sản đông lạnh) tại cảng cá Bình Thắng để làm sạch, xẻ, tẩm ướp... mẻ cá lưỡi trâu. Nắng vừa lên, mẻ cá được đem ra giàn phơi ngay tại cảng cá. Vì là nơi sát bờ sông, nắng nhiều và không có khói bụi nên nhiều hộ chọn làm điểm phơi cá để đảm bảo sản phẩm sạch. Bà Nguyễn Thị Mỹ Xuân, chủ cơ sở Mỹ Nhiên cho biết: “Làng nghề cá khô Bình Thắng hoạt động quanh năm nhưng nhộn nhịp nhất là những tháng gần Tết vì nhu cầu của thị trường lớn. Sản phẩm của làng nghề rất phong phú như: cá khô, cá tẩm gia vị, cá một nắng, mực một nắng...”. Tết này, cơ sở của bà Xuân tập trung sản xuất để kịp giao hàng và cả 2 kho lạnh với lượng dự trữ khoảng 8 tấn cá khô, khô mực, hải sản đông lạnh... nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường trong dịp Tết.

Nằm dọc sông Tiền cách biển chỉ 5km, làng nghề chài lưới xã Bình Thắng hình từ rất lâu đời. Từ những ghe nhỏ đánh bắt xa bờ, nhiều ngư dân đóng ghe lớn, sắm các ngư cụ hiện đại để đánh bắt xa bờ với sản sản lượng ngày càng tăng. Khi sản lượng tăng, người dân nơi đây sản xuất cá khô, mực khô để được bảo quản lâu hơn, sản phẩm đưa đi xa hơn. Nhiều ngư dân cố cựu ở đây cho biết, cách đây khoảng 50 năm người dân tại đây đã sản xuất cá khô để cung ứng cho các chợ trong vùng tiêu thụ. Từ từ, làng nghề cá khô hình thành và phát triển cho đến ngày nay với sản lượng khá lớn và tiêu thụ khắp các tỉnh trong khu vực.

Năm 2007, Làng nghề chế biến cá khô Bình Thắng được UBND tỉnh công nhận là làng nghê truyền thống. Hiện tại, làng nghề 23 hộ sản xuất với sản lượng bình quân khoảng 300kg cá khô/ngày. Ông Nguyễn Hồng Hải - Chủ tịch UBND xã Bình Thắng cho biết: “Làng nghề chế biến cá khô Bình Thắng hoạt động quanh năm nhưng những tháng cuối năm là nhộn nhịp nhất, hầu hết các hộ dân đều trữ hàng để bán trong dịp Tết. Khoảng 2 năm trở lại đây, nhiều cơ sở chế biến tại làng nghề đã đầu tư máy hút chân không, kho lạnh lạnh để bảo quản sản phẩm, phục vụ người tiêu dùng”.

Ông Võ Hoàng Đông - Giám đốc Ban quản lý Cảng cá Bình Đại cho biết: “Năm nay, tổng lượng hải sản về cảng cá khoảng 27 ngàn tấn với 1.975 lượt tàu. Tại cảng cá có 4 đại lý lớn chuyên thu mua hải sản từ các tàu đánh bắt xa bờ, từ các đại lý này sẽ cung ứng nguyên liệu cho các cơ sở chế biến cá khô và các vựa cá để bán ra thị trường. Hiện tại, làng nghề cá khô và cảng cá Bình Thắng giải quyết việc làm thường xuyên cho trên 700 lao động tại địa phương”.

Từ làng nghề truyền thống với hầu hết các công đoạn đều làm thủ công, được người dân làng nghề áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để làm ra sản phẩm ngon hơn, đưa đi xa hơn vì bảo quản được lâu. Hiện tại, người dân không chỉ mở rộng sản xuất mà hướng đến sản phẩm sạch nhằm phục vụ thị hiếu của người tiêu dùng. Những con cá tươi ngon, qua bàn tay khéo léo của bà con làng nghề đã biến thành món cá khô thơm ngon và là đặc sản của huyện Bình Đại. Nhiều khách phương xa không thể nào quên hương vị rất dân dã, mộc mạc của món khô cá lù đù, mực một nắng, cá chỉ vàng, cá lưỡi trâu, cá đục... được sản xuất tại đây. Sản phẩm từ làng nghề cũng ngày một vươn xa để đáp ứng nhu cầu thị trường và đặc biệt là món ăn không thể thiếu trong dịp Tết Nguyên đán.

Q.Khởi - H.Trung

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang