• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Khởi nghiệp với mô hình chả ram tôm đất

Nguồn tin: Báo Khánh Hòa, 01/08/2019
Ngày cập nhật: 3/8/2019

Ở xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa), nhiều hộ đã thành công với mô hình làm chả ram tôm đất, bước đầu cho thu nhập khá và góp phần giải quyết việc làm cho nhiều phụ nữ ở địa phương. Cơ sở của bà Nguyễn Thị Thanh Định (thôn Tân Dân 1) là một trong số đó.

Nhiều năm trước, bà Nguyễn Thị Thanh Định theo nghề làm bánh tráng, đây là nghề truyền thống của gia đình để lại. Thời gian sau, do nguồn nước tự nhiên lẫn nhiều tạp chất làm bánh tráng không ngon như xưa, cùng với việc nhiều cơ sở sản xuất bánh tráng bằng máy móc hiện đại xuất hiện khiến nghề làm bánh tráng truyền thống ngày càng khó khăn. Sau nhiều tháng suy nghĩ, bà nảy ra ý tưởng làm chả ram tôm đất, vừa tận dụng nguyên liệu tôm tại địa phương, vừa giải quyết việc làm cho chính mình. Lúc đầu, bà làm cho gia đình, họ hàng trong các dịp giỗ, lễ, Tết. Dần dà, sản phẩm của bà càng được nhiều người đặt mua. Nhờ lựa chọn kỹ càng trong nguyên liệu nên sản phẩm chả ram của bà được người dân trong vùng đánh giá sạch, ngon và có hương vị đặc trưng. Từ đó, bà mạnh dạn đầu tư cơ sở sản xuất với khu làm đồ tươi riêng biệt rộng hơn 40m2; nhà cuốn chả được phủ kín và trang bị máy lạnh hơn 70m2 để tránh ruồi, bọ. Tiêu chí sạch được bà đưa lên hàng đầu nên các công đoạn sản xuất chả ram luôn đảm bảo vệ sinh, sạch sẽ.

Bà Nguyễn Thị Thanh Định và các công nhân thực hiện công đoạn cuốn chả ram tôm đất

Những ngày đầu, mỗi ngày bà làm khoảng 5kg chả ram, đến nay, cơ sở của bà mỗi ngày sản xuất hơn 50kg. Với mức giá bình quân bán ra từ 100.000 - 120.000 đồng/kg tùy loại, sau khi trừ chi phí, bà lãi hơn 10 triệu đồng/tháng và giải quyết việc làm cho 10 lao động nữ ở địa phương với mức thu nhập bình quân gần 4 triệu đồng/người/tháng. Thị trường tiêu thụ chủ yếu là các nhà hàng, quán ăn tại địa phương và TP. Nha Trang. Nói về kỹ thuật làm món chả ram tôm đất, bà Định cho biết, cái chính là phải lựa chọn nguyên liệu thật tươi ngon và đảm bảo vệ sinh. Quá trình gói, người gói sẽ phết một ít bột mì đã chín lên góc bánh để khi chiên cuốn chả không bị bung ra, cuối cùng hong khô bằng quạt để những cuốn chả không bị dính vào nhau rồi cho vào bịch đóng gói.

Bà Phạm Thị Mỹ Hạnh - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Vạn Thắng cho biết: “Bà Định đã đầu tư cơ sở sản xuất bài bản, vệ sinh, sản phẩm tiêu thụ ngày càng nhiều, được người dân trong vùng đánh giá là ngon, có mùi vị đặc trưng. Cơ sở cũng đã giải quyết việc làm cho phụ nữ tại địa phương với thu nhập ổn định”.

Theo hướng dẫn của Hội Phụ nữ xã, hiện nay, bà đang trong quá trình làm hồ sơ đăng ký thương hiệu chả ram tôm đất “Cô Tư”.

Mã Phương

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang