• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Doanh nghiệp thủy sản ĐBSCL sẽ hưởng lợi từ EVFTA

Nguồn tin: VOV, 25/07/2019
Ngày cập nhật: 26/7/2019

Kim ngạch xuất khẩu 2018 của ĐBSCL đạt hơn 17 tỷ USD, trong đó mặt hàng nông, thủy sản chiếm hơn 60%.

Ngày 24/7, tại Cần Thơ, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Cần Thơ (VCCI) phối hợp cùng trung tâm trọng tài quốc tế (VIAC) tại Việt Nam tổ chức Hội thảo “Nhận diện cơ hội kinh doanh - đầu tư trong bối cảnh Hiệp định thương mại tự do Việt nam - EU (EVFTA)”.

Theo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Cần Thơ, thị trường EU là thị trường quan trọng đối với ngành thủy sản của nước ta, đặc biệt là vùng ĐBSCL. Kim ngạch xuất khẩu 2018 của ĐBSCL đạt hơn 17 tỷ USD, trong đó mặt hàng nông, thủy sản chiếm hơn 60% kim ngạch xuất khẩu. Việt Nam cũng là đối tác thương mại quan trọng của EU ở khu vực Asean, trong lĩnh vực thủy sản, EU là thị trường lớn nhất chiếm 18% tổng giá trị xuất khẩu.

Các doanh nghiệp thủy sản sẽ hưởng lợi lớn khi hiệp định được thông qua.

Tại hội thảo, ông Nguyễn Phương Lam, Giám đốc VCCI Cần Thơ cho biết, lợi ích khi thông qua Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU mang lại sẽ rất lớn trong tăng trưởng năm 2020, cũng như đến năm 2025 đến 2030 sẽ đạt được tăng trưởng lớn trong thương mại kim ngạch hai chiều. Và dự kiến đến năm 2025 kim ngạch xuất khẩu Việt Nam - EU tăng hơn 42%, đặc biệt là ngành thủy sản và các doanh nghiệp chế biến thủy sản ở ĐBSCL sẽ có cơ hội lớn.

Cũng theo ông Lam, nông nghiệp và thủy sản sẽ là những ngành hưởng lợi nhiều nhất, với hơn 85% số vòng thuế EU dành cho Việt Nam ở mức thuế suất thấp, trong đó là một tỷ lệ về mức 0% ngay khi hiệp định có hiệu lực. Tuy nhiên, khó khăn khăn thách thức đặt ra cho doanh nghiệp cũng không hề nhỏ, thị trường EU rất quan tâm vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn về lao động…

“Đối với ngành thủy sản EU là thị trường lớn nhất của Việt Nam và chiếm 18% trong giá trị xuất khẩu của Việt Nam, do vậy chúng ta thấy thị trường EU là thị trường quan trọng bậc nhất đối với ngành thủy sản của chúng ta và đặc biệt là khu vực ĐBSCL. Đối với chúng ta đây là một vùng kinh tế lớn, chủ lực và chế biến nông, thủy sản, tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2018 chúng ta đạt 17,4 tỷ USD, thì trong đó các sản phẩm về nông sản trong đó nông nghiệp, thủy sản thì chúng ta chiếm hơn 60%”, ông Lam cho biết.

Ông Trương Quang Hoàng Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ cho rằng, những thông tin cung cấp từ các chuyên gia sẽ giúp các doanh nghiệp, chính quyền địa phương nhận diện những cơ hội, thách thức trước khi Hiệp định thương mại tự do Việt nam - EU có hiệu lực. Qua đó, để có những định hướng, chiến lược phù hợp nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp xuất khẩu nông, thủy sản vùng ĐBSCL. Ông Nam cũng cho rằng, các doanh nghiệp Việt Nam cũng như vùng ĐBSCL phải tận dụng tốt cơ hội này, trong đó cần tính toán đến sản suất khi vùng ĐBSCL đang bị ảnh hưởng nhiều của biến đổi khí hậu./.

Phạm Hải - Thanh Trúc/VOV-ĐBSCL

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang