• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thực thi CPTPP và EVFTA: Kỳ vọng tăng sức bật cho xuất khẩu thủy sản

Nguồn tin: Báo Công Thương, 23/07/2019
Ngày cập nhật: 24/7/2019

Kim ngạch xuất khẩu thủy sản của cả nước trong nửa đầu năm nay tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2018. do vậy, các DN ngành thủy sản đang trông đợi việc thực thi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) để tăng sức bật cho hoạt động xuất khẩu trong thời gian tới.

Trông chờ vào các FTA mới

Theo đánh giá của Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu thủy sản 6 tháng qua chỉ tăng nhẹ 0,6% so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 10,9%), đạt gần 4 tỷ USD. Điều này cho thấy, ngành thủy sản xuất khẩu đang phải chịu tác động của các rào cản thương mại và biến động từ thị trường thế giới.

Ông Nguyễn Ngọc Đức- Giám đốc Công ty TNHH Chế biến thủy sản xuất nhập khẩu Đệ Khang Phú Thành - chia sẻ, xuất khẩu thủy sản trong những tháng qua gặp nhiều khó khăn từ các thị trường. Công ty cũng chỉ đạt giá trị bằng cùng kỳ chứ không có sự tăng trưởng, trong khi đó mọi chi phí khác đều tăng khiến DN phải "căng mình" cân đối để không bị thiệt hại.

Việc đáp ứng yêu cầu thị trường giúp thủy sản Việt Nam tiến xa

Theo các DN, nguyên nhân chủ yếu xuất khẩu sụt giảm là do thị trường Trung Quốc thay đổi chính sách nhập khẩu, áp lực của chống bán phá giá cá tra tại Mỹ, cũng như Hội đồng châu Âu (EC) chưa gỡ bỏ "thẻ vàng" cho hải sản của Việt Nam.

Mục tiêu của ngành thủy sản xuất khẩu được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đề ra trong năm 2019 là trên 10 tỷ USD, do vậy, 6 tháng cuối năm ngành này cần phải tăng tốc rất nhiều để có thể đạt mục tiêu đề ra.

Trong bối cảnh đó, ông Trương Đình Hòe - Tổng thư ký VASEP - cho rằng, Hiệp định EVFTA và CPTPP sẽ là động lực để ngành bứt phá trong thời gian tới. "Với 11 nước tham gia CPTPP, thủy sản Việt Nam có cơ hội gia tăng xuất khẩu sang 10 thị trường vì hầu hết được cắt giảm thuế về 0%. Đối với EVFTA, ngay khi hiệp định có hiệu lực sẽ có gần 50% số dòng thuế đang có thuế suất cơ sở 0 - 22%, trong đó phần lớn thuế cao từ 6 - 22% sẽ được giảm về 0%. Đây sẽ là lợi thế rất lớn cho ngành thủy sản Việt Nam" - ông Hòe đánh giá.

Chủ động phổ biến cho DN tiếp cận

Cùng với những thuận lợi trên các chuyên gia cũng chỉ ra rằng, sẽ có rất nhiều thách thức mà DN sẽ phải đối mặt như phải tuân thủ quy tắc xuất xứ, quy định nghiêm ngặt về môi trường, bảo đảm an toàn lao động…

Với thách thức này, ông Trần Đình Luân- Phó Tổng cục trưởng Tổng cục thủy sản (Bộ NN&PTNT) - cho biết: Bộ NN&PTNT đã chỉ đạo các ngành sản xuất cùng với các hiệp hội tổ chức hội thảo, hội nghị để tìm hiểu sâu hơn nữa về CPTPP và EVFTA. Khi hiểu hết về các hiệp định mới giúp ngành có định hướng, chiến lược phát triển, còn DN cũng sẽ có giải pháp tiếp cận thị trường hiệu quả hơn.

"Chúng tôi mong muốn cùng với các địa phương, DN, hiệp hội ngành hàng nhận diện được những vấn đề cần triển khai như xuất xứ hàng hóa, quy tắc ghi nhãn, cái gì được hưởng thuế, trong thời gian bao lâu, trước mắt cần làm gì, và thời gian tới cần làm gì" - ông Luân nhấn mạnh.

Theo ông Nguyễn Quốc Toản- Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT), những hiệp định mới này đa tầng nấc nên cả cơ quan quản lý và DN phải nâng cao nội lực để đáp ứng các quy tắc xuất xứ. Do vậy, thời gian tới, Bộ NN&PTNT sẽ tổ chức từng hội thảo, chuyên đề chuyên sâu với tần suất nhiều hơn để phổ biến cho DN hiểu rõ từng điều khoản và phương thức tiếp cận sao cho hiệu quả nhất.

Yếu tố đặc biệt thuận lợi mà CPTPP và EVFTA mang tới còn ở chỗ DN của Việt Nam có thể đa dạng hóa nguồn cung nguyên liệu từ các nước nội khối; thu hút đầu tư nước ngoài, nâng cao công nghệ sản xuất và chất lượng sản phẩm, tham gia chuỗi cung ứng khu vực nhờ sự dịch chuyển đầu tư của các tập đoàn đa quốc gia…

Thùy Dương

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang