• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hấp dẫn nghề nướng cá ở biển Cửa Lò

Nguồn tin: Báo Công Thương, 05/07/2019
Ngày cập nhật: 7/7/2019

Tham quan các làng chài ven biển, tận mắt chứng kiến cuộc sống của ngư dân, trong đó có nghề nướng cá cũng là một nét đẹp, độc đáo, hấp dẫn du khách khi đến Cửa Lò (Nghệ An).

Trong dân gian có rất nhiều cách chế biến và bảo quản hải sản, phổ biến nhất là phơi khô, ướp muối, làm mắm. Nhưng độc đáo, hấp dẫn và bảo vệ được đầy đủ hương vị vẫn là cách nướng cá bằng than. Đây được coi là nét độc đáo, góp phần làm hấp dẫn thêm cho du lịch biển Cửa Lò.

Nướng cá trở thành nghề của người dân Cửa Lò Cá biển chế biến theo hình thức nướng đang ngày càng được ưa chuộng, vì nó giữ được hương vị tự nhiên, dễ bảo quản. Chính vì thế mà nghề nướng cá ở thị xã Cửa Lò đang ngày một phát triển.

Cá nướng hấp dẫn du khách

Nguồn cá được chủ lò lựa chọn kĩ tại bến tàu mỗi sáng

Cá thu được nhiều du khách lựa chọn để nướng

Để chọn được cá tươi, ngon, ngay từ sáng sớm, các hộ nướng cá đã phải đến các bến cá, chờ tàu khai thác thủy sản về để chọn mua cá tại gốc. Người dân vùng biển nhìn cá là biết con nào tươi ngon, không vì ham rẻ mà chọn những con cá có chất lượng kém hoặc cá trôi nổi trên thị trường.

Chị Loan - chủ cơ sở chế biến cá nướng lâu năm ở Cửa Lò chia sẻ: Cá tươi được rửa sạch, phân loại chờ ráo nước rồi đem nướng trên than hồng. Để nướng được cá thơm ngon, quá trình nướng cá phải có những bí quyết riêng, cá nướng xong đảm bảo không quá cháy, cá chín đều và giữ được mùi thơm.

Cá được mổ và rửa sạch hết tiết để khi nướng không bị đen

Cá tươi được rửa sạch rồi xếp lên giá cho ráo nước

Mỗi bếp nướng dài khoảng 1-2 mét, do một người phụ trách

Nhanh tay trở để cá chín đều

Than phải là thứ than hoa đượm mà không khói, lúc nướng lửa than phải đều, người nướng phải nhanh tay trở để cá chín cả 2 mặt, khoảng cách giữa than và vỉ nướng cá phải đảm bảo từ 10-15 cm. Khi cá chín gắp ra để trên nong chờ cá nguội hẳn, xếp vào rổ mang đi bán. Nhà làm ít thì bán ở các chợ quanh vùng, nhà làm nhiều thì bán cho khách du lịch, mang đi các huyện miền núi như Quế Phong, Kỳ Sơn... thậm chí cá nướng đã theo đường tiểu ngạch xuất khẩu sang Lào.

Thời gian nướng mỗi mẻ từ 10-30 phút tùy loại

Nhiệt than bếp luôn phải đều thì cá mới chín đều và ngon

Cá chín gắp lên phên tre phết thêm dầu cho thêm đẹp và béo

Cá nướng Cửa Lò giờ đây đã trở thành một nghề không chỉ mang lại thu nhập cho các hộ nướng cá mà đang trở thành một nét đẹp độc đáo, hấp dẫn du khách khi đến với vùng biển Nghệ An.

Phạm Tiệp

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang