• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thông cáo báo chí về việc Minh Phu Seafood Corp bị cáo buộc tránh thuế CBPG tại Mỹ

Nguồn tin: Vasep, 07/06/2019
Ngày cập nhật: 8/6/2019

Ngày 05/06/2019, Tập đoàn Thủy sản Minh Phú (MINH PHU SEAFOOD CORP) mới nhận được thông tin về việc Ngài Darin LaHood - Nghị sỹ Hoa Kỳ gửi thư yêu cầu tới Cục Hải quan và Biên phòng Hoa Kỳ (CBP) đề nghị cơ quan này tiến hành điều tra về việc tránh thuế chống bán phá giá đối với MINH PHU SEAFOOD CORP. Đề nghị này được đưa ra dựa trên thông tin từ một thư điện tử gửi tới Nghị sĩ LaHood cáo buộc MINH PHU SEAFOOD COR có thể đã nhập khẩu tôm đông lạnh từ Ấn Độ để chế biến ở mức tối thiểu và xuất sang thị trường Hoa Kỳ với xuất xứ tôm Việt Nam để tránh thuế CBPG. Để tránh các hiểu lầm không đáng có về vấn đề nói trên, Tập đoàn Thủy sản Minh Phú đã ra Thông cáo báo chí để chia sẻ rõ hơn về vấn đề này. VASEP xin đăng tải nguyên văn thông cáo này.

Cà Mau, ngày 7 tháng 6 năm 2019

THÔNG CÁO BÁO CHÍ

Ngày 05/06/2019, Tập đoàn Thủy sản Minh Phú mới nhận được thông tin về việc Ngài Darin LaHood, Nghị sỹ Hoa Kỳ đã gửi thư yêu cầu Cục Hải quan và Biên phòng Hoa Kỳ (CBP) tiến hành điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá đối với Tập đoàn Minh phú. Yêu cầu này được đưa ra dựa trên thông tin từ một thư điện tử tới Nghị sĩ LaHood, cáo buộc về việc Tập đoàn Thủy sản Minh Phú có khả năng đã nhập khẩu tôm đông lạnh từ Ấn Độ, chế biến ở mức tối thiểu và xuất sang thị trường Hoa Kỳ với xuất xứ tôm Việt Nam. Để tránh các hiểu lầm không đáng có về vấn đề nói trên, Tập đoàn Thủy sản Minh Phú xin được chia sẻ như sau:

1. Tới thời điểm này, Tập đoàn Thủy sản Minh Phú vẫn chưa chính thức nhận được bất kỳ thông tin hay yêu cầu nào từ CBP hay bất kỳ cơ quan nào của Chính phủ Hoa Kỳ liên quan đến cáo buộc và yêu cầu nói trên và hoạt động xuất khẩu tôm vào Mỹ của chúng tôi vẫn tiến hành thông quan bình thường. Theo như tư vấn từ Luật sư của Tập đoàn Thủy sản Minh Phú tại Hoa Kỳ, sau khi CBP nhận được các yêu cầu, cáo buộc từ các bên liên quan hoặc một cơ quan nhà nước khác, theo quy định tại Đạo luật về Bảo vệ và Thi Hành năm 2015 của Hoa Kỳ, CBP sẽ có 95 ngày để cân nhắc các thông tin liên quan đến cáo buộc trước khi tiến hành khởi xướng điều tra và sẽ ra thông báo về kết luận chỉ sau khi hoàn tất việc điều tra theo quy định. Như vậy, bức thư nói trên của Ngài Nghị sỹ LaHood chỉ đơn giản là một yêu cầu dựa trên cáo buộc từ một phía, chưa có bằng chứng và cũng không phải là một quyết định hay kết luận của cơ quan nhà nước về vấn đề này. Cho đến nay, chúng tôi vẫn chưa nhận được bất kỳ yêu cầu hay thông báo nào từ CBP cho thấy CBP đã quyết định khởi xướng điều tra.

2. Tập đoàn Thủy sản Minh Phú là tập đoàn thủy sản lớn nhất Việt Nam và là một trong các nhà xuất khẩu thủy sản hàng đầu thế giới với lịch sử phát triển gần 30 năm. Các sản phẩm của Tập đoàn Thủy sản Minh Phú đã được xuất khẩu tới hơn 50 quốc gia trên thế giới, tiêu biểu là Nhật Bản, Canada, Châu Âu, Hàn Quốc. Tập đoàn Thủy sản Minh Phú có hệ thống nhà máy sản xuất tôm đông lạnh nằm trong tốp 5 nhà sản xuất tôm đứng đầu khu vực Châu Á, với tổng công suất lên tới 90.000 tấn/năm. Tổng sản lượng xuất khẩu tôm năm 2018 của Tập đoàn Thủy sản Minh Phú đạt trên 67.000 tấn (lượng xuất khẩu tôm vào thị trường Hoa Kỳ của Minh Phú chỉ chiếm dưới 40%), và tổng doanh thu đạt trên 750 triệu đô la Mỹ. Thực chất, Tập đoàn cũng sở hữu những vùng nuôi tôm tập trung lớn nhất Việt Nam tại Cà Mau, Kiên Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu, Ninh Thuận (trại giống) với diện tích lên tới gần 1.400 ha và sản lượng năm 2018 đạt tới hơn 12.000 tấn tôm. Minh Phú đang tiếp tục phát triển vùng nuôi và hợp tác, hỗ trợ với các hộ nông dân nuôi tôm để có thể chủ động hơn về nguyên liệu đầu vào. Trong hơn 5 năm qua, Tập đoàn Thủy sản Minh Phú cũng đã triển khai hợp tác với hàng ngàn hộ nông dân, các nhà cung cấp thức ăn...v.v... để phát triển chuỗi cung ứng từ giống – nuôi – chế biến. Bởi vậy, Tập đoàn Thủy sản Minh Phú tự tin rằng tập đoàn luôn đảm bảo đủ năng suất và số lượng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Tập đoàn Thủy sản Minh phú cũng luôn đi đầu trong việc áp dụng công nghệ tiên tiến trong nuôi, chế biến tôm và đã liên tục hợp tác, hỗ trợ hàng ngàn hộ nông dân phát triển nuôi tôm sạch và bền vững tại Đồng bằng Sông Cửu long.

3. Mặt khác, trong những năm trở lại đây, Tập đoàn Thủy sản Minh Phú đã không ngừng phát triển, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, từng bước phát triển các kênh phân phối nội địa. Do vậy, thực tế là tỷ trọng tôm xuất khẩu sang Hoa Kỳ của Tập đoàn đã giảm chứ không tăng, ví dụ như trong Quý I năm 2019, lượng tôm xuất khẩu sang Hoa Kỳ của Minh phú chỉ đạt khoảng 33% trên tổng lượng xuất khẩu, giảm so với tỷ trọng trên 41% của năm 2015. Sự suy giảm này chứng tỏ rằng cho dù năm 2016 Minh Phú đã được bỏ lệnh áp thuế chống phá giá nhưng Minh Phú không hề đẩy mạnh xuất khẩu tôm vào thị trường Mỹ mà vẫn tiếp tục đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, đặc biệt thị trường Châu Âu và các nước lân cận.

4. Về vấn đề sử dụng tôm nhập khẩu, Tập đoàn Thủy sản Minh Phú không phủ nhận việc chúng tôi có nhập khẩu từ Ấn Độ với một tỷ trọng nhỏ trong tổng lượng nguyên liệu để bổ sung nguyên liệu chế biến nhằm bù đắp cho sự thiếu hụt tôm nguyên liệu tại Việt Nam, ổn định công việc và thu nhập cho người lao động tại từng thời điểm do lượng thu hoạch tôm nguyên liệu có tính mùa vụ và phụ thuộc khá nhiều vào thời tiết và các yếu tố tự nhiên khác. Thực tế, theo thống kê sơ bộ của chúng tôi, lượng tôm nhập khẩu từ Ấn Độ chỉ chiếm một tỷ trọng nhỏ (khoảng 10%) trong tổng lượng tôm đầu vào sản xuất của Minh Phú. Cần lưu ý rằng, không chỉ trong lĩnh vực chế biến thủy sản, mà trong rất nhiều lĩnh vực khác, việc nhập khẩu nguyên liệu đầu vào để bổ sung cho sự thiếu hụt nguyên liệu trong nước là một việc hết sức bình thường, phổ biến và hoàn toàn không vi phạm pháp luật của bất kỳ quốc gia nào.

5. Thực tế, bắt đầu từ năm 2004, Tập đoàn Thủy sản Minh Phú đã trải qua hơn 10 năm tham gia điều tra chống phá giá do Bộ Thương mại Hoa Kỳ tiến hành đối với tôm đông lạnh từ Việt Nam. Chúng tôi luôn được đánh giá là doanh nghiệp hợp tác đầy đủ và có hệ thống lưu trữ báo cáo số liệu chi tiết tốt được Bộ Thương mại Hoa Kỳ chấp nhận. Hơn nữa, với tư cách là doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản hàng đầu tại Việt Nam và có sản phẩm được trên 50 nước trên thế giới chấp nhận, hệ thống sản xuất của Minh Phú luôn được kiểm soát chặt chẽ và được kiểm tra thường xuyên bởi các cơ quan cấp chứng nhận quốc tế, các cơ quan chuyên môn, hải quan từ nhiều quốc gia trên thế giới. Từ kinh nghiệm đó, Tập đoàn Thủy sản Minh Phú vô cùng thận trọng trong việc tuân thủ các quy định của pháp luật tại Hoa Kỳ, Việt Nam hay bất kỳ quốc gia nào mà chúng tôi xuất khẩu sản phẩm.

6. Trong bối cảnh đó, dù CBP có khởi xướng điều tra hay không thì Tập đoàn Thủy sản Minh Phú cũng hoàn toàn tự tin rằng Tập đoàn đã luôn nỗ lực trong việc tuân thủ pháp luật Hoa Kỳ, cũng như quy định của WTO và chúng tôi sử dụng tôm nhập khẩu từ Ấn Độ không phải vì mục đích nhằm trốn tránh nghĩa vụ thuế chống bán phá giá áp dụng cho sản phẩm tôm Ấn Độ. Tập đoàn chỉ nhập khẩu tôm từ Ấn Độ để đáp ứng sự gia tăng trong nhu cầu tôm chế biến từ các thị trường khác ngoài Hoa Kỳ và ổn định đời sống cho người lao động trong những thời điểm nguồn cung trong nước thiếu hụt. Trong mọi trường hợp, Minh Phú luôn thực thi hệ thống kiểm soát hiệu quả nhằm đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt vấn đề xuất xứ sản phẩm. Do vậy, Tập đoàn Thủy sản Minh Phú tin rằng bất kỳ cuộc điều tra nào của CBP sẽ chỉ dẫn tới kết luận là Minh Phú hoàn toàn không vi phạm pháp luật Hoa Kỳ. Hơn nữa, trong mọi trường hợp, Minh Phú luôn có nguồn cung ứng tôm nguyên liệu phong phú và việc không tiếp tục sử dụng tôm nguyên liệu từ Ấn độ sẽ không gây ảnh hưởng gì tới hoạt động sản xuất, xuất khẩu của chúng tôi.

TẬP ĐOÀN THỦY SẢN MINH PHÚ - MINH PHU SEAFOOD CORP

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang