• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Ngành cá tra đối diện thách thức

Nguồn tin: Báo Hậu Giang, 24/05/2019
Ngày cập nhật: 25/5/2019

Sau thời gian dài tăng giá mạnh thì gần đây cá tra nguyên liệu ở ĐBSCL sụt giảm còn khoảng 23.000-25.000 đồng/kg. Trong khi đó, các doanh nghiệp thủy sản và ngành chức năng lưu ý thận trọng việc tăng diện tích và sản lượng cá tra lúc này, bởi thị trường xuất khẩu đang khó.

Sản xuất cá tra giống chất lượng cao ở Tập đoàn Việt - Úc.

Giá giảm, xuất khẩu khó khăn

Sở NN&PTNT các tỉnh ĐBSCL cho biết, vào năm 2018, hầu hết người nuôi cá trúng đậm nhờ giá cao ngất ngưởng; tuy nhiên từ đầu năm 2019 đến nay giá cá tra chựng lại và liên tục sụt giảm xuống mức 23.000-25.000 đồng/kg. Ông Lê Chí Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội nghề nuôi và chế biến thủy sản An Giang, nhận định: “Người nuôi lúc này đang bắt đầu cảm nhận những khó khăn quay trở lại sau thời gian được giá trước đó. Nguyên nhân do thời điểm năm ngoái giống cá tra rất đắt nhưng ai cũng thả nuôi khiến chi phí đầu vào khá cao; nay cá tra thương phẩm sụt giảm và người nuôi đứng trước nguy cơ từ hòa tới lỗ…”. Lãnh đạo HTX Sản xuất - dịch vụ thủy sản Châu Thành (Đồng Tháp), trăn trở: Năm ngoái, cá tra thắng lớn nên ai cũng hả hê, tuy nhiên cần thấy rằng diễn biến thị trường cá tra vô cùng khó lường, giá cả lên xuống rất khó đoán. Vì vậy, không nên chạy theo số lượng mà phát triển đại trà; nhất là giai đoạn hiện nay cần kiểm soát chặt diện tích, vùng nuôi… tránh để thừa nguyên liệu dẫn đến giá tiếp tục sụt nữa thì sẽ nguy to.

Theo các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản ở ĐBSCL, mấy tháng gần đây xuất khẩu mặt hàng cá tra có nhiều biến động; trong đó xuất khẩu sang những thị trường lớn như Trung Quốc và Hoa Kỳ đang sụt giảm. Cụ thể, trong tháng 3-2019, các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc - Hồng Kông chỉ đạt 39,47 triệu USD, giảm 12,9% so với cùng kỳ. Đối với Hoa Kỳ thì xuất khẩu cá tra tháng 3-2019 cũng giảm hơn 44% so cùng kỳ năm ngoái. Đáng lo hơn khi mới đây, Bộ Thương mại Hoa Kỳ công bố kết quả cuối cùng của đợt xem xét hành chính lần thứ 14 (từ đầu tháng 8-2016 đến cuối tháng 7-2017), với mức thuế cuối cùng tăng khá cao gây bất lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam. Trước những khó khăn trên, nhiều khả năng tình hình xuất khẩu cá tra sang Hoa Kỳ tiếp tục giảm vào quý II-2019.

Đa dạng thị trường xuất khẩu

Ông Doãn Tới, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Nam Việt (An Giang), cho rằng: “Trong cơ cấu xuất khẩu cá tra hiện nay thì Hoa Kỳ và Trung Quốc là 2 thị trường quan trọng. Riêng năm 2018, các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra sang 2 thị trường này đạt tới 1 tỉ USD. Đặc biệt, giá xuất vào Hoa Kỳ rất cao từ 5-6 USD/kg, tăng gấp 2 lần so với năm 2013-2014. Cái được là vậy, song cần thấy rằng Trung Quốc là thị trường mới tiêu thụ cá tra gần đây nhưng tăng trưởng rất mạnh và cũng ẩn chứa nhiều rủi ro bởi các chính sách thường xuyên thay đổi. Đối với Hoa Kỳ nhiều năm nay luôn gặp trở ngại về áp thuế cao, gây khó cho việc gia tăng xuất khẩu cá tra vào thị trường này. Do đó, để giải quyết bài toán bền vững thì cần đa dạng, mở rộng thị trường xuất khẩu; không nên phụ thuộc quá nhiều vào một hoặc hai thị trường lớn nào”.

Theo ông Doãn Tới, vấn đề cấp bách là nhanh chóng khôi phục mạnh thị trường EU, đây là thị trường quan trọng đóng vai trò dẫn dắt cho xuất khẩu cá tra. Điều đáng mừng là sau thời gian sụt giảm về kim ngạch thì gần đây xuất khẩu cá tra sang EU tăng trở lại; trong tháng 2 và tháng 3-2019 xuất đạt gần 72 triệu USD, tăng hơn 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Chỉ tính riêng 4 thị trường lớn trong khối là Hà Lan, Anh, Đức, Bỉ tăng trưởng lần lượt 29%; 53%; 66,6% và 86,9% so với 3 tháng đầu năm 2018. Tại khu vực ASEAN trong quý I-2019, xuất khẩu cá tra sang khối này cũng được duy trì tốt với kim ngạch hơn 55 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, một số thị trường tiềm năng như UAE, Colombia, Brazil… lại khó khăn khi xuất khẩu cá tra đang giảm.

Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và thủy sản, lưu ý: Rào cản kỹ thuật từ nhiều nước trên thế giới luôn đặt ra và yêu cầu về chất lượng, an toàn thực phẩm ngày càng cao. Điển hình như Trung Quốc dần siết chặt nhập khẩu nông thủy sản qua đường biên mậu và yêu cầu các lô hàng thủy sản nhập khẩu phải được sản xuất từ cơ sở có tên trong danh sách, kèm chứng thư; EU cảnh báo các cơ sở chế biến thủy sản Việt Nam nếu phát hiện hóa chất kháng sinh bị cấm thì sẽ đưa khỏi danh sách xuất vào EU. Trong khi Braxin không cho phép sử dụng phụ gia trong sản phẩm cá tra phi lê đông lạnh và kiểm tra các chỉ số khác, đồng thời ngưng nhập khẩu nếu có lô hàng vi phạm. Còn Liên bang Nga cũng thường xuyên kiểm tra và ban hành đình chỉ nhập khẩu thủy sản nếu doanh nghiệp có lô hàng bị cảnh cáo hoặc không đáp ứng các quy định… Trước những khó khăn trên, ngoài việc tăng cường mở rộng thị trường xuất khẩu thì các doanh nghiệp cần nhanh chóng thay đổi, thích ứng với nhu cầu và quy định của từng thị trường, chấp hành nghiêm các tiêu chuẩn về tỷ lệ mạ băng, hàm lượng nước, chất phụ gia… nhằm đáp ứng một cách tốt nhất yêu cầu của các nước nhập khẩu. Đối với người nuôi cá tra cần nâng cao ý thức, nuôi an toàn, theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, ASC, BAP… để tạo ra nguồn nguyên liệu cá tra sạch, không nhiễm kháng sinh.

Có thể nói, cá tra là sản phẩm xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam trên thương trường quốc tế; tuy nhiên việc phát triển chưa bền vững, bộc lộ nhiều nỗi lo. Các doanh nghiệp thủy sản có thâm niên ở ĐBSCL nhìn nhận: Giai đoạn phát triển rầm rộ những năm 2000-2016 dẫn đến cung vượt cầu khiến nhiều nhà máy và người nuôi thua lỗ, là bài học xương máu cần nghiêm túc rút kinh nghiệm. Sau 2 năm (2017-2018) cá tra lấy lại vị thế thì gần đây giá giảm trở lại. Vấn đề hiện nay là bình tĩnh ứng phó, không mở thêm vùng nuôi, mà cần đầu tư đi vào chiều sâu theo chuỗi liên kết giữa người nuôi với doanh nghiệp; nâng cao chất lượng và tăng cường chế biến nhiều sản phẩm để đáp ứng đa dạng nhu cầu thị trường. Song song đó, đẩy mạnh quảng bá hình ảnh cá tra trên thế giới; có chính sách giữ thị trường truyền thống và mở rộng thị trường mới.

Bài, ảnh: HƯNG TÂN

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang