• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bến Tre: Hỗ trợ mở rộng liên kết sản xuất từ cá tươi ở Thạnh Phú

Nguồn tin: Báo Đồng Khởi, 13/05/2019
Ngày cập nhật: 14/5/2019

Thạnh Phong là xã ven biển Thạnh Phú (tỉnh Bến Tre), kinh tế của người dân chủ yếu là nuôi thủy sản và trồng trọt. Xã có 2.196ha nuôi tôm quảng canh, 150ha nuôi tôm thâm canh, 200ha trồng xoài và 160ha trồng hoa màu. Hiện nay, ngoài nuôi tôm, cua, người dân còn tận dụng những ao nuôi tôm kém hiệu quả để nuôi cá rô phi với chi phí đầu tư rất thấp nhưng hiệu quả mang lại khá cao. Từ thực tế trên, Công ty TNHH chế biến thủy sản Phát Huy ra đời ở Thạnh Phong và đã nghiên cứu thành công sản phẩm cá rô phi một nắng, được khách hàng chấp nhận và có hợp đồng tiêu thụ với số lượng lớn.

Nuôi cá rô phi nguyên liệu. Ảnh: H. Hiệp

Từ nguồn nguyên liệu địa phương

Theo bà Lượng Thị Chung - Giám đốc Công ty TNHH chế biến thủy sản Phát Huy, cá rô phi rất dễ nuôi, sống được trong điều kiện môi trường và độ mặn tương đối cao. Đây là loại có thể thích ứng với điều kiện biến đổi khí hậu. Nhiệt độ cần thiết cho sự phát triển của cá rô phi từ 20 - 32oC. Khả năng chịu đựng với biến đổi nhiệt độ rất cao từ 8 - 42oC. Cá có khả năng sống trong môi trường nước sông, suối, đập tràn, ao hồ nước ngọt, lợ và cả mặn. Trong môi trường nước lợ, độ mặn khoảng 10 - 25%o cá tăng trưởng nhanh, mình dày, thịt thơm ngon.

Cách đây 3 năm, từ hộ kinh doanh cá thể với sản phẩm là cá khô một nắng, đến nay công ty đã có nhà xưởng sơ chế và kho cấp đông. Ký hợp đồng cung cấp sản phẩm ổn định với Công ty cổ phần Xây dựng và thương mại tổng hợp TP. Hồ Chí Minh, góp phần giải quyết việc làm thường xuyên cho 22 lao động ổn định, đặc biệt là lao động nữ. Sản phẩm của công ty hiện có là cá rô phi một nắng, lù đù một nắng, cá bông lau một nắng, cá lưỡi trâu một nắng. Nhiều thiết bị được trang bị mới như: kho lạnh, máy hút chân không, máy đóng góp, máy xay nén viên và sấy thức ăn, máy bơm và các dụng cụ sơ chế với tổng vốn đầu tư trên 1 tỷ đồng. Hiện công ty mua nguyên liệu với hai hình thức thu mua cá biển từ thương lái và thu mua từ 20 hộ dân ở xã Thạnh Phong.

Mở rộng thị trường và xuất khẩu

Để mở rộng sản xuất, công ty đầu tư gần 3,21 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn AMD hỗ trợ 1,445 tỷ đồng, chiếm 45% vốn đầu tư; khoản vốn đối ứng của công ty là 1,764 tỷ đồng, chiếm 55% vốn đầu tư. Công ty liên kết tạo vùng nguyên liệu ổn định tại xã Thạnh Phong, An Điền, Mỹ An (Thạnh Phú) với sản lượng nguyên liệu 23 tấn/năm, có 150 hộ hưởng lợi từ dự án. Trong đó, số hộ liên kết mới 130 hộ, có 40 hộ nghèo, cận nghèo, nữ làm chủ hộ; lợi nhuận bình quân của các hộ cung ứng nguyên liệu là 12 triệu đồng/năm, thu nhập bình quân của lao động 36 triệu đồng/năm.

Thị trường của công ty hiện nay là một số tỉnh, thành trong cả nước, trong đó thị trường chính là TP. Hồ Chí Minh, khả năng phát triển sang thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, thông qua các công ty xuất khẩu ủy thác. Đến năm 2021, ngoài thị trường TP. Hồ Chí Minh, công ty sẽ cung cấp các sản phẩm vào các siêu thị và hướng đến xuất khẩu. Công ty sẽ thu mua nguồn nguyên liệu trên toàn xã và mở rộng sang các xã lân cận, góp phần hạn chế tình trạng thương lái ép giá nông dân. Mặt khác, công ty sẽ thuê kỹ thuật hướng dẫn nông dân nuôi đạt yêu cầu chế biến và xuất khẩu; đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại hơn để tạo ra nhiều sản phẩm nhằm phục vụ đa dạng khách hàng.

“Chiến lược của công ty trong thời gian tới là tiếp tục đầu tư máy móc, trang thiết bị và nhà xưởng nhằm chủ động sản xuất, tạo ra sản phẩm mới để gia tăng giá trị cho cá rô phi. Phát triển thêm các liên kết với nông dân nhằm tăng năng lực sản xuất, tăng sản lượng đủ sức đáp ứng nhu cầu lớn hơn của khách hàng. Duy trì và mở rộng hợp tác với các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm. Tăng cường quảng bá hình ảnh, sản phẩm của công ty đến khách hàng. Phát triển bền vững đi đôi với bảo vệ môi trường tự nhiên”, bà Lượng Thị Chung - Giám đốc Công ty TNHH chế biến thủy sản Phát Huy cho biết.

Tiến Vũ

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang