• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Ông Lê Văn Quang – Chủ tịch HĐQT Minh Phu Seafood Corp: Hiến kế 3 vấn đề để phát triển ngành tôm

Nguồn tin: Vasep, 10/05/2019
Ngày cập nhật: 14/5/2019

Tại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2019 do Chính phủ và Ban Kinh tế Trung ương đồng chủ trì diễn ra sáng ngày 2/5 tại Hà Nội, ông Lê Văn Quang – Chủ tịch HĐQT, CTCP Tập đoàn Thủy Hải sản Minh Phú (MINH PHU SEAFOOD CORP - Mã CK: MPC) đã có bài phát biểu về 3 vấn đề hiến kế cho Thủ tướng những giải pháp phát triển ngành tôm.

1. Vấn đề tích tụ ruộng đất trong nuôi tôm

Dồn điền đổi thửa, hay thuê đất hoặc thành lập Công ty cổ phần trong nuôi tôm là một vấn đề phức tạp, tốn nhiều thời gian, công sức và tiền bạc mà vẫn không thể thực hiện được. Từ đó MINH PHU SEAFOOD CORP đã sáng kiến ra Mô hình Công ty Cổ phần Doanh nghiệp Xã hội (DNXH) để liên kết các hộ nuôi tôm lại thành Công ty Cổ phần DNXH chuỗi liên kết nuôi tôm mà ở đó: Các hộ nuôi tôm vẫn nuôi tôm trên chính mảnh đất của mình và bán sản phẩm tôm nuôi của mình cho DNXH.

Khi tham gia DNXH thì họ liên kết thành một chuỗi liên kết để dễ dàng truy xuất được nguồn gốc tôm nuôi, cũng như dễ dàng thực hiện dự án đánh giá chứng nhận quốc tế, từ đó thị trường được mở rộng, và hộ dân bán được sản phẩm với giá cao hơn và thu được nhiều lợi nhuận hơn.

Theo khoản 2, điều 25 của Luật Chứng khoán, công ty có từ 100 cổ đông trở lên và vốn điều lệ từ 10 tỷ đồng trở lên thì là Công ty đại chúng và chịu điều chỉnh bởi Luật chứng khoán và chịu sự kiểm soát của Ủy ban chứng khoán nhà nước. Tức là mỗi khi tăng hay giảm cổ đông thì phải xin phép Ủy ban chứng khoán nhà nước và phải được Ủy ban chứng khoán nhà nước phê duyệt. Điều này không thể thực hiện được với Công ty cổ phần DNXH chuỗi liên kết nuôi tôm. Vì thế Minh Phú đề nghị Chính phủ cho phép Công ty cổ phần DNXH chuỗi liên kết nuôi tôm không thuộc diện quản lý và điều chỉnh của Luật chứng khoán.

2. Vấn đề bảo hiểm trong nuôi tôm

Nuôi tôm theo công nghệ 2-3-4 của MINH PHU SEAFOOD CORP hay công nghệ nuôi 3 sạch của CP với tỷ lệ thành công trên 90% và lợi nhuận trên 30%/vụ nuôi, mỗi năm nuôi được 3-5 vụ nên lợi nhuận đạt từ 90% đến 150%/năm. Tuy nhiên, trong những năm qua, ngành nuôi tôm không huy động được nguồn vốn của các ngân hàng cũng như nguồn vốn của các tổ chức tài chính trong và ngoài nước để đầu tư phát triển ngành nuôi tôm, dẫn đến nguồn cung tôm nguyên liệu chỉ đáp ứng được 30-50% nhu cầu tôm nguyên liệu của các nhà máy chế biến tôm. Để giải quyết được điểm nghẽn này, ông Quang kiến nghị Chính phủ khởi động lại chính sách bảo hiểm cho nuôi tôm.

3. Vấn đề đào tạo nguồn nhân lực cho ngành tôm

Ngành tôm đang thiếu nguồn nhân lực trầm trọng, nhất là nguồn nhân lực được đào tạo. Để giải quyết được điểm nghẽn này, MINH PHU SEAFOOD CORP kiến nghị các trường công nhân kỹ thuật nghề thủy sản, trường trung cấp kỹ thuật thủy sản và trường cao đẳng và đại học thủy sản chuyển về cho Bộ NN&PTNT quản lý.

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang