• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Cà Mau: Làng nghề Cái Đôi Vàm vào mùa khô tết

Nguồn tin: Báo Ảnh Đất Mũi, 08/01/2019
Ngày cập nhật: 9/1/2019

Những ngày giáp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, đến làng nghề làm cá khô ở thị trấn Cái Đôi Vàm (huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau) sẽ dễ dàng cảm nhận được không khí lao động hối hả của người dân xứ biển. Năm nào cũng vậy, cứ khoảng tháng 10 trở đi, làng nghề chế biến cá khô ở thị trấn Cái Đôi Vàm lại bắt đầu nhộn nhịp.

Cá khô chuẩn bị xuất bán cho người tiêu dùng.

Nghề làm khô ở cửa biển Cái Đôi Vàm diễn ra theo mùa, nhưng cao điểm nhất là vào những tháng cuối năm, bởi thời điểm này nhu cầu tiêu thụ tăng cao và hơn thế, sản phẩm của người dân lại bán rất được giá trên thị trường. Hiện nay, các cơ sở tăng cường sản xuất cùng với việc đa dạng các loại cá khô, nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân trong dịp tết. Toàn thị trấn Cái Đôi Vàm có hơn 100 doanh nghiệp và hộ dân sản xuất, kinh doanh sản phẩm cá khô, tập trung nhiều nhất ở các khóm: 3, 4 và 6. Trong đó, riêng Khóm 3 có hơn 20 hộ làm nghề chế biến cá khô. Những mặt hàng đặc trưng của Cái Đôi Vàm: Khô cá đù, khô tôm tích, khô cá mai…, trong đó nổi bật nhất là khô cá khoai.

Chị Đoàn Thị Thanh Trang (Khóm 3), có gần 7 năm làm nghề chế biến cá khô, mỗi năm lợi nhuận gần 100 triệu đồng, cho biết: “Mùa này là lúc làng cá khô biển hoạt động mạnh nhất, ai cũng tranh thủ nguồn hàng để cung ứng dịp tết. Như gia đình tôi ít nhất phải nâng sản lượng cá khô lên gấp đôi, gấp ba”. Cùng khóm, chị Nguyễn Thị Thới, cũng có trên 10 năm làm nghề chế biến cá khô. Nhờ có nghề này mà gia đình chị vươn lên khá giả, mỗi năm lợi nhuận trên 100 triệu đồng. “Từ nghề này, gia đình tôi có thu nhập ổn định, giải quyết việc làm cho khoảng 4 nhân công. Đây cũng là nghề kiếm sống của nhiều gia đình ở nơi này”, chị Thới bộc bạch.

Chị Đoàn Thị Thanh Trang cho biết, khô phải được phơi đủ nắng, mới đảm bảo chất lượng, được người tiêu dùng ưu chuộng.

Vào lúc cao điểm, tất cả các cơ sở đều thuê thêm nhân công. Lao động được trả công theo sản phẩm. Bà Nguyễn Thị Lan ở Khóm 3, cuộc sống gia đình khó khăn, nhờ việc phơi cá khô khoai thuê mà có thu nhập trang trải cuộc sống, mỗi ngày gần 200 ngàn đồng.

Ông Trần Hữu Nghị, Phó Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Cái Đôi Vàm, thông tin: Tại thị trấn này, nghề làm cá khô là nghề truyền thống có từ lâu đời. Vào mỗi dịp cận tết, không khí làm cá khô tại đây nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Từ khoảng tháng 10, bà con đã gom nguyên liệu làm khô để chuẩn bị cho Tết Nguyên đán. So với những ngày thường thì bà con làm nhiều hơn để đáp ứng cho nhu cầu trong dịp tết”.

Phơi khô cá đù.

Hiện, thị trấn Cái Đôi Vàm có gần 240 phương tiện khai thác biển. Bên cạnh đó, để phát huy hơn nữa nghề biển, năm 2018, thị trấn có 3 tàu được đầu tư đóng mới theo Nghị định 67 của Chính phủ, cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu làm khô của các cơ sở chế biến cá khô trên địa bàn. Làng nghề làm khô thị trấn Cái Đôi Vàm đang ngày càng phát triển, góp phần tạo nên thế mạnh về kinh tế cho thị trấn Cái Đôi Vàm.

Chị Nguyễn Thị Thới tất bật chuẩn bị nguồn hàng phục vụ người tiêu dùng dịp tết.

Ông Nguyễn Văn Kha, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Cái Đôi Vàm, cho biết: “Làng nghề cá khô ở Cái Đôi Vàm hình thành đã rất lâu. Do ở đây gần cửa biển nên khi hộ dân đánh bắt, ngoài bán sản phẩm tươi, họ còn làm khô dự trữ lại để bán tăng thu nhập. Xuất phát từ việc kinh doanh mặt hàng cá khô có lợi nhuận, từ đó người dân ở trong vùng phát triển từ mô hình nhỏ đến nay đã có nhiều cơ sở lớn. Từ tiêu thụ sản phẩm trong tỉnh, nay họ đã vươn xa ra ngoài tỉnh, thậm chí là xuất khẩu”.

Hầu hết những sản phẩm khô ở thị trấn Cái Đôi Vàm đều được làm thủ công và phơi trực tiếp dưới ánh nắng. Ngoài ra, để giữ uy tín trên thị trường, các hộ tại đây luôn chú ý đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong các công đoạn, từ việc chế biến đến phơi khô, nhằm cung cấp cho thị trường những mặt hàng khô chất lượng với giá cả phải chăng, vì vậy luôn được khách hàng đánh giá cao và chọn làm quà biếu tết cho người thân, bạn bè.

ANH PHAN

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang