• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thêm thời gian để khắc phục ‘thẻ vàng’ của EC

Nguồn tin: Báo Công Thương, 30/12/2018
Ngày cập nhật: 1/1/2019

Đoàn thanh tra của Ủy ban châu Âu (EC) ghi nhận những tiến bộ từ Việt Nam và sẽ quay lại để xem xét vấn đề “thẻ vàng” đối với thủy sản vào tháng 4/2019, thay vì kế hoạch đặt ra trước đó là vào tháng 1/2019.

Nhiều giải pháp được triển khai

Theo Tổng cục Thủy sản - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), trong thời gian qua, Tổ công tác liên ngành 689 Trung ương đã triển khai các kế hoạch, tổ chức các đoàn công tác để kiểm tra tình hình thực hiện Chỉ thị số 45/CT-TTg về một số nhiệm vụ cấp bách để khắc phục cảnh báo của EC về chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) tại các địa phương. Phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện việc ngăn chặn, giảm thiểu và chấm dứt tàu cá và ngư dân Việt Nam khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài. Đồng thời, tổ chức 10 đợt động truyền thông về khai thác IUU đến với cộng đồng ngư dân ven biển và các thành phần liên quan (1.500 người) để hiểu về hoạt động khai thác IUU, cũng như hệ quả mang lại nếu vi phạm khai thác IUU, nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật, không vi phạm.

Nâng cao nhận thức và hành vi khai thác hải sản cho ngư dân

Để chuẩn bị triển khai Luật Thủy sản có hiệu lực từ năm 2019, Tổng cục Thủy sản đã tập trung nguồn lực, phối hợp với các đơn vị liên quan, tham khảo ý kiến của EC trong việc xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành luật theo kế hoạch được phê duyệt. Đến nay, đã hoàn thiện dự thảo và trình Chính phủ xem xét ban hành 2 nghị định hướng dẫn luật, trình Bộ trưởng xem xét, ký ban hành 8 thông tư theo kế hoạch được phê duyệt….

Lùi thời hạn kiểm tra

Đánh giá về kết quả khắc phục “thẻ vàng”, ông Nguyễn Ngọc Oai - Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản - cho hay: Sau khi có sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành để ngăn chặn và khắc phục cảnh báo thẻ vàng của EC đối với thủy sản Việt Nam, tình trạng tàu khai thác trái phép ở vùng biển các nước đã giảm đáng kể. Công tác chứng nhận, xác nhận nguồn gốc nguyên liệu thủy sản khai thác tiếp tục triển khai đáp ứng yêu cầu của EC, tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu hải sản của các doanh nghiệp vào thị trường châu Âu.

Ông Nguyễn Ngọc Oai chia sẻ:, Dự kiến, trong tháng 1/2019, phái đoàn của EC sẽ sang Việt Nam để đánh giá lại một lần nữa kết quả của Việt Nam đã đạt được trong việc khắc phục thẻ vàng. Sau đó, EC sẽ xem xét có hay không việc gỡ “thẻ vàng” đối với hải sản khai thác của Việt Nam. Tuy nhiên, hiện EC đã cơ bản đồng thuận với những gì mà Việt Nam triển khai, đạt được. Do đó, thay vì tháng 1/2019, EC lùi thời hạn kiểm tra sang tháng 4/2019, khi Luật Thủy sản và một số văn bản quy phạm phát luật liên quan chính thức đi vào thực thi. Đây là khoảng thời gian quan trọng để tiếp tục củng cố và hoàn thiện công tác khắc phục “thẻ vàng.

Việt Nam cần tiếp tục hoàn thiện thể chế, đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng nghề cá, đào tạo nguồn nhân lực trong quản lý, nâng cao nhận thức và hành vi khai thác hải sản cho cộng đồng ngư dân, nhằm phát triển khai thác hải sản có trách nhiệm...

Nguyễn Hạnh

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang