• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bắc Kạn: Bạch Thông bước vào mùa quýt

Nguồn tin: Báo Bắc Kạn, 17/10/2019
Ngày cập nhật: 18/10/2019

Vào tháng 10 hằng năm, các xã phía Tây của huyện Bạch Thông (tỉnh Bắc Kạn) lại nhộn nhịp bước vào vụ thu hoạch quýt. Mặc dù hiện quýt đầu vụ vẫn còn xanh ương, nhưng do nhu cầu tiêu dùng của thị trường nên người dân bắt đầu hái tỉa.

Một điểm tập kết, phân loại quýt tại xã Dương Phong trước khi tiêu thụ.

Dọc quốc lộ 3B những ngày này đã xuất hiện nhiều điểm bán quýt, điểm cân mua tập trung của thương lái. Đây là những thương lái quen thuộc ở các tỉnh như Thái Nguyên, Hưng Yên, Lạng Sơn, Cao Bằng. Bắt đầu có những chuyến hàng quýt đầu tiên tiêu thụ ra ngoài tỉnh. Giá quýt đầu vụ thường khá cao nên nhiều hộ dân tranh thủ hái bán, dù đã có khuyến cáo không nên thu hái khi còn quả xanh ương. Giá quýt loại 1 hiện là 11.000 đồng/kg, loại 2 khoảng 5.000 đồng/kg, trung bình là 6.000 đồng/kg.

Chị Hoàng Thị Thúy ở thôn Nà Coọng, xã Dương Phong cho hay: “Bình quân một ngày tôi bán lẻ ven đường được trên chục cân quýt, giá lúc cao đạt 15.000 đồng/kg, bây giờ khoảng 10.000 đồng/kg, còn nếu bán đổ đồng thì giá thấp hơn”. Điều mà chị Thúy lo lắng là tính rủi ro từ cây quýt, vì mấy năm nay giá cả thấp, chưa kể tác động từ thiên tai có thể làm cho quýt bị rụng nhiều". Đó cũng chính là lý do khiến người dân tranh thủ hái quýt khi quả chưa chín rộ.

Hiện nay, người dân chủ yếu bán tự do cho các thương lái. Thị trường tiêu thụ phần nhiều là các tỉnh ngoài, còn trong tỉnh chủ yếu bán nhỏ lẻ. Anh Nguyễn Văn Luyến, một thương lái ở Lạng Sơn đã nhiều năm thu mua quýt tại vùng Quang Thuận, Dương Phong cho biết: “Chúng tôi thu mua quýt của bà con đã nửa tháng nay. Tính đến thời điểm này đã được 15 chuyến, số lượng hơn 50 tấn. Giá thị trường tăng thì sẽ thu mua với giá cao, nhưng nếu thị trường có nhiều hoa quả Trung Quốc về Việt Nam thì giá quýt chắc chắn bị ảnh hưởng. Nhìn chung, so với năm ngoái giá không chênh lệch là bao”. Là người có kinh nghiệm buôn bán hoa quả lâu năm, anh Luyến nhận định quýt của Bắc Kạn khá kén người dùng vì nhiều vị chua, đối tượng sử dụng chủ yếu vẫn là học sinh, sinh viên, người lao động, công nhân… Để bán ra đại trà, phục vụ sở thích của mọi tầng lớp người tiêu dùng thì quýt Bắc Kạn vẫn chưa đáp ứng được.

Những trái quýt đầu vụ đã được bày bán ven đường.

Đồng chí Nông Văn Bình- Phó Chủ tịch UBND xã Quang Thuận cho biết: “Quýt của xã năm nay sai quả hơn năm ngoái, sản lượng ước đạt 6.500 tấn, tăng khoảng 1 tấn so với cùng kỳ. Thời điểm tháng 10, bà con đã bắt đầu thu hái dù quả còn chưa chín. Xã đã tuyên truyền, khuyến cáo nhưng bà con lo sợ giá thấp khi vào chính vụ nên vẫn tranh thủ bán sớm”.

Tính đến nay, diện tích quýt của Bạch Thông lên đến 1.500ha, tập trung tại 3 xã là Quang Thuận, Dương Phong và Đôn Phong, trong đó số đang cho thu hoạch chiếm trên 1.200ha. Mặc dù sản phẩm quýt đã có chỉ dẫn địa lý, được quảng bá, giới thiệu đến nhiều nơi nhưng quýt ở Bạch Thông vẫn chưa có đầu ra ổn định, hình thức tiêu thụ cơ bản phụ thuộc vào thương lái nên giá cả bấp bênh. Điều mà người dân mong muốn nhất là tìm đầu ra ổn định để canh tác bền vững/.

Thu Trang

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang