• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Xuất khẩu xoài, lại lo chất lượng!

Nguồn tin: Báo Vĩnh Long, 19/07/2019
Ngày cập nhật: 20/7/2019

Một bác đang sinh sống bên Mỹ vừa “phản hồi online” với phóng viên, cho hay những lô xoài của Việt Nam xuất khẩu sang sau này đã còn không ngon bằng lô xoài đầu tiên. Cụ thể là chất lượng trái giảm; có trái “thịt xoài” bị giập, giảm độ ngọt.

Mặc dù chưa có thông tin phản hồi chính thức từ cơ quan chuyên môn, nhưng dưới góc độ “khách hàng là thượng đế” và đây được xem như người ra quyết định cuối cùng về chất lượng, thì cũng thật đáng lo. Bởi người tiêu dùng nước sở tại không ưng thuận thì khó lòng mà xuất bán lâu dài được.

Được biết, xoài là loại trái cây thứ 5 của nước ta chính thức được phép nhập khẩu vào thị trường Hoa Kỳ, sau trái vải, nhãn, chôm chôm, vú sữa, thanh long.

Tính đến giữa tháng 5 vừa qua, nghĩa là sau gần 1 tháng kể từ ngày công bố xuất khẩu sang Mỹ, Việt Nam đã xuất xoài sang quốc gia này được 103 container. 4 tỉnh vùng ĐBSCL tham gia xuất khẩu là Đồng Tháp, Vĩnh Long, An Giang và Tiền Giang.

Vĩnh Long có gần 4.900ha trồng xoài, tiềm năng rất lớn. Với việc xuất xoài sang thị trường khó khăn bậc nhất thế giới là niềm vui cho ngành nông nghiệp và bà con nông dân, khẳng định vị thế của trái cây Việt Nam.

Tuy nhiên, để giữ được thị trường xuất khẩu ổn định là hành trình không dễ, đòi hỏi nhiều yêu cầu, tiêu chuẩn, kỹ thuật nghiêm ngặt. Đã có bài học từ việc xuất khẩu xoài sang Nhật Bản, được đánh giá cao nhưng sau một thời gian lại giảm sức cạnh tranh thấp bởi quả xoài nhanh héo vỏ, chín nhanh và dễ thối.

Xoài vốn là loại quả khó bảo quản nhưng thực tế công nghệ bảo quản của Việt Nam lại chưa tốt. Trong khi các nước khác có thế mạnh về xoài đã xây dựng hẳn chiến lược phát triển trái xoài ra thị trường thế giới, nông dân được hỗ trợ tối đa về giống, kỹ thuật và sự đồng thuận áp dụng kỹ thuật của người trồng thì nước ta lại làm chưa tốt.

Phần lớn xoài còn manh mún, trồng xen nên năng suất xoài chưa cao, chất lượng chưa đảm bảo, đặc biệt là việc lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón. Điều này nếu không được kiểm soát tốt sẽ rất dễ lặp lại “vết xe đổ” là không giữ được thị trường.

HOÀNG MINH

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang