• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Sóc Trăng: Nhà vườn ráo riết chăm vườn trái cây bán tết

Nguồn tin: Báo Sóc Trăng, 19/12/2019
Ngày cập nhật: 20/12/2019

Tết Nguyên đán 2020 đang cận kề - đây chính là thời điểm các nhà vườn tất bật chăm sóc vườn cây ăn trái để sản phẩm đạt chất lượng tốt nhất cung ứng trong dịp tết. Theo đánh giá của lãnh đạo các hợp tác xã (HTX) cây ăn trái, so cùng kỳ Tết năm 2019 thì trong năm 2020, số lượng một số loại trái cây tết không nhiều bởi ảnh hưởng của thời tiết và giá cũng khó đoán do biến động thị trường.

Đến tham quan vườn bưởi của HTX Bưởi năm roi, da xanh Kế Thành, xã Kế Thành (Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng), Giám đốc HTX Đặng Văn Nám mời chúng tôi đi một vòng để xem vườn bưởi của các thành viên HTX chuẩn bị thị trường tết. “Năm nay, diện tích bưởi của HTX tăng lên gần 35ha, trong đó có 11ha đã được cấp chứng nhận VietGAP. Phần lớn bưởi của HTX là bưởi da xanh, số lượng bưởi năm roi là 7ha và sản lượng trái có bán trong những ngày tết là 70 tấn. Riêng bưởi da xanh do chuyển đổi trồng mới từ bưởi năm roi sang nên số diện tích cho trái mùa tết tầm 3ha, ước thu hoạch 30 tấn trái. Cùng kỳ mùa tết trước, giá bưởi da xanh được thương lái thu mua tận vườn 45.000 đồng - 65.000 đồng/kg, bưởi năm roi 30.000 đồng - 35.000 đồng/kg” - ông Nám thố lộ.

Ông Lê Hùng Cường (Kế Sách) chăm sóc những quả bưởi da xanh chuẩn bị cho thị trường tết. Ảnh: Thúy Liễu

Nhà vườn Lê Hùng Cường, ở ấp Kinh Giữa 1, xã Kế Thành (Kế Sách) chia sẻ: “Tôi có 27 công trồng bưởi da xanh hơn 15 năm qua. So với các loại cây trồng khác trồng bưởi cho lợi nhuận cao hơn gấp vài lần, nhẹ công chăm sóc và thị trường rất ưa chuộng, cứ đến đợt thu hoạch, thương lái đến tận vườn thu mua. Hiện tại, tôi đã tham gia vào HTX nên toàn bộ sản lượng bưởi được doanh nghiệp bao tiêu hết, giá bán cao hơn giá thị trường 5.000 đồng/kg. Riêng bưởi phục vụ thị trường tết, tôi luôn tuyển chọn bưởi đẹp nhất để bán, ước sản lượng là 5 tấn…”.

Tuy nhiên, tết năm nay, giá bưởi không thể đoán biết trước được do một số biến động trên thị trường. Về chất lượng, trồng bưởi nhờ áp dụng quy trình sản xuất theo hướng VietGAP nên năng suất bưởi tăng tầm 5% - 10%, trái bưởi an toàn vệ sinh thực phẩm, mỗi trái có trọng lượng từ 1,9kg - 2,5kg trở lên, đảm bảo về chất lượng và trọng lượng xuất khẩu. Ông Nám thông tin thêm: “Năm nay, sản lượng bưởi HTX thấp hơn cùng kỳ năm trước cung ứng ra thị trường, lý do là bưởi đang trồng mới, dự kiến sang mùa Tết 2021, số lượng sẽ hàng trăm tấn/vụ tết…”.

Ngoài bưởi thì trái xoài cũng được nhiều người dân lựa chọn chưng trong dịp tết. Chúng tôi ghé tham quan vườn xoài cát chu của HTX Nông nghiệp An Thạnh, xã An Lạc Tây (Kế Sách), Giám đốc HTX Nghê Nam Vũ cho biết: “Năm nay thời tiết khắc nghiệt làm ảnh hưởng lớn đến việc xử lý ra hoa trên cây xoài của toàn HTX, với 2 đợt xử lý bông, xoài chỉ toàn ra đọt, chỉ một số ít thành viên có xoài đậu bông nên số lượng trái giảm đáng kể, các năm về trước sản lượng xoài hàng năm trên 400 tấn trái. Năm 2019, sản lượng giảm chỉ còn 200 tấn trái. Riêng trong dịp tết, nhiều thành viên HTX đã tiến hành xử lý hoa cho cây xoài nhưng số lượng ra hoa kết trái rất ít, ước dịp tết này số lượng trái cung ứng cho thị trường tầm 20 tấn.

So với nhiều loại trái cây khác, giá xoài lên xuống thất thường nên rất khó dự đoán trước, nếu như đầu vụ giá bán 7.000 đồng - 8.000 đồng/kg thì giữa vụ tăng vọt 17.000 đồng - 18.000 đồng/kg và giá hiện tại 11.000 đồng - 13.000 đồng/kg. Ở mức giá 11.000 đồng/kg xoài trở lên, nhà vườn mới có lợi nhuận, còn mức giá 6.000 đồng trở xuống sẽ lỗ trắng. Tết 2019, giá xoài 17.000 đồng - 18.000 đồng/kg, nếu Tết 2020 giá bằng năm rồi thì nhà vườn đảm bảo có lời và có cái tết thật đầm ấm, sung túc. Toàn bộ diện tích HTX trồng xoài cát chu 38ha, với 58 thành viên đã được cấp chứng nhận VietGAP và xoài đạt tiêu chuẩn xuất khẩu…”.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Huỳnh Ngọc Vân cho biết: “Sóc Trăng với đặc điểm sinh thái đa dạng có 3 vùng thổ nhưỡng ngọt, mặn và lợ nên phát triển được đa dạng cây ăn trái và cho chất lượng sản phẩm, hương vị đặc trưng riêng so với các vùng trồng khác ngoài tỉnh. Bên cạnh đó, các loại cây ăn trái đặc sản trồng với diện tích lớn đã được đưa vào Dự án Phát triển cây ăn trái đặc sản của tỉnh để phát triển sản xuất gắn với liên kết tiêu thụ, như: bưởi, cam, quýt, xoài, nhãn, mãng cầu, vú sữa và một số diện tích cây ăn trái ít hơn cũng được phát triển, như: sầu riêng, măng cụt… Theo thống kê, toàn tỉnh có hơn 29.700ha cây ăn trái, trong đó xoài, bưởi có diện tích 2.034ha và xoài 3.048ha. Đây được xem là hai loại cây ăn trái đặc sản có diện tích khá lớn và một số diện tích trên đã được cấp chứng nhận VietGAP để sản xuất phục vụ thị trường xuất khẩu. Do vậy, trong dịp tết hàng năm, số lượng trái cây dành chưng tết trên địa bàn tỉnh khá dồi dào, đáp ứng tốt nhu cầu của người dân…”.

Thúy Liễu

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang