• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Trồng dừa lục xanh cho thu nhập khá

Nguồn tin: Báo Phú Yên, 16/12/2019
Ngày cập nhật: 17/12/2019

Mô hình trồng dừa lục xanh được ông Hồ Đức Trung ở thôn Cần Lương, xã An Dân, huyện Tuy An (tỉnh Phú Yên) lựa chọn chuyển đổi cây trồng bởi ít tốn công chăm sóc, nhưng hiệu quả kinh tế cao. Với hơn 100 gốc dừa đang cho trái, mỗi tháng, gia đình ông có nguồn thu nhập hơn 4 triệu đồng.

Trước đây, vườn của gia đình ông Hồ Đức Trung chuyên trồng các loại cây như xà cừ, bạch đàn… hiệu quả kinh tế không cao. Vốn là người ham học hỏi, tình cờ xem chương trình truyền hình biết đến mô hình trồng dừa lục xanh ở Bến Tre cho thu nhập cao và ổn định, ông Trung rất thích. Qua tìm hiểu kỹ thuật, ông mua vài cây giống về trồng thử và thấy cây dừa phát triển tốt, trái nhiều quanh năm, không phải tốn công chăm sóc như những loại cây trồng khác nên ông Trung mạnh dạn chuyển đổi sang trồng dừa lục xanh.

Năm 2015, ông Trung vô tận Bến Tre, tìm đến những vườn dừa để chọn mua cây con xanh tốt, cao khoảng 0,5m, mọc thẳng với giá 65.000 đồng/cây đem về trồng. Chỉ sau gần 3 năm trồng, những cây dừa lục xanh được ông trồng lứa đầu tiên bắt đầu cho quả bói, với năng suất mỗi buồng đạt khoảng 20-25 quả, nước ngọt, được thị trường ưa chuộng, nên giá bán cao. Hiện với hơn 100 gốc dừa đang cho trái quanh năm, mỗi cây trung bình một năm cho thu hoạch từ 100-120 trái, với giá bán trung bình 10.000-15.000 đồng/trái, mang lại nguồn thu nhập cho gia đình ông hơn 4 triệu đồng mỗi tháng.

Theo ông Trung, giống dừa lục xanh dễ trồng, khỏe hơn nhiều so với trồng các loài cây khác, ít tốn công chăm sóc, không kén đất, thích nghi nhanh. Mỗi năm chỉ cần bón phân chuồng 2 lần vào đầu và cuối mùa mưa, hàng tháng bón mỗi gốc một ít phân Kali, vào mùa mưa bón thêm muối hạt từ 100g-150g/gốc cây và thường xuyên làm cỏ dừa. Để dừa không rụng trái non và ảnh hưởng năng suất của năm sau, mỗi tuần tưới nước một lần kết hợp chế phẩm sinh học tăng dinh dưỡng cho cây bằng hệ thống tưới nhỏ giọt; chú ý quan sát sâu rầy, bọ cứng, đuông dừa để phun thuốc phòng trừ.

“Trồng giống dừa này cho trái ổn định khi dừa bước sang tuổi thứ 4 và cho thu nhập đến hàng chục năm. Bình quân mỗi tháng cây dừa lục xanh cho thu hoạch một lần. Dừa trái không phải lo đầu ra, cứ đến kỳ thu hoạch là thương lái đến tại vườn thu mua”, ông Trung cho biết thêm.

Với hiệu quả bước đầu mang lại từ mô hình trồng dừa lục xanh của ông Hồ Đức Trung, hiện nay hội đang vận động bà con trong thôn chuyển đổi những cây trồng không hiệu quả để nhân rộng trồng giống dừa này.

Ông Nguyễn Ngọc Thạch, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã An Dân

KHÁNH VY

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang