• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Chuối Laba ‘bén duyên’ vùng Cầu Đất

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng, 16/12/2019
Ngày cập nhật: 17/12/2019

Chuối Laba, giống chuối tiến vua ngày nào sau một thời gian được khôi phục, nhân giống, trồng thành công và phát triển mạnh ở các huyện vùng lân cận nay cũng cho thấy rất có duyên với vùng ngoại ô Đà Lạt - vùng Cầu Đất (tỉnh Lâm Đồng).

Anh Trịnh luôn tỏ ra rất tự hào khi giới thiệu với chúng tôi về vườn chuối đang phát triển rất tốt và mang lại nguồn thu rất cao cho gia đình. Ảnh: N.Nghĩa

Chúng tôi đến Cầu Đất vào ngày Đà Lạt lập Đông, thời tiết “nắng lạnh”, tìm gặp Chủ tịch UBND xã Xuân Trường và thật may mắn khi được chính chủ tịch kể cho nghe về mô hình chuyển đổi canh tác nông nghiệp với loại cây trồng mới vừa được một số hộ nông dân trong xã trồng nhưng đang cho thấy hiệu quả khá lớn về kinh tế, đó là cây chuối Laba. Cũng thật là có duyên khi anh Trần Như Dũng - Chủ tịch UBND xã vừa mới tự hào khoe với chúng tôi về mô hình trồng chuối được UBND xã đánh giá là thành công nhất ở xã của hộ gia đình anh Nguyễn Trịnh (thôn Xuân Sơn, xã Xuân Trường) thì cũng đúng vào lúc anh Trịnh và bạn bè đi ngang. Thế là chúng tôi được anh Trịnh nhiệt tình đưa về tận khu vườn chuối rộng 3 ha xanh bao la, bát ngát nằm ở cuối con đường thảm nhựa thẳng tắp của thôn Xuân Sơn, xã Xuân Trường.

Theo chân anh Trịnh, chúng tôi được nghe anh giới thiệu và thị phạm hệ thống tưới hiện đại được anh đầu tư hơn 100 triệu để lắp đặt trên toàn bộ diện tích hai khu vườn chuối rộng 3 ha để giảm chi phí lao động. Chẳng cần phải kéo ống nước rườm rà tưới cây mỗi ngày, ngồi ở bất cứ đâu, chỉ cần lấy điện thoại ra và khởi động hệ thống tưới là cả khu vườn ngập tràn những tia nước trong vắt tỏa ra đến từng bụi chuối lớn nhỏ.

Trồng chuối Laba, theo anh Trịnh, kỹ thuật trồng, chăm sóc không phải là điều quá khó khăn, mà quan trọng đó là quan sát và biết cách căn giữ độ ẩm của đất, thăm nom để ý màu sắc của lá, của buồng chuối, của hoa lúc chớm bông để sớm phát hiện ra bụi chuối đang trong tình trạng sinh trưởng như thế nào mà có những điều chỉnh về nước, phân bón, ánh sáng cho phù hợp.

Vừa chia sẻ về kỹ thuật chăm sóc, anh Trịnh vừa đưa chúng tôi đến một bụi chuối có hai ba buồng to khỏe đã đủ ngày cắt hạ để xuất bán. Vừa ngắm nhìn những buồng chuối to, đẹp; anh Trịnh vừa kể về lịch sử của giống chuối Laba huyền thoại nổi danh thơm dẻo một thời được người dân trồng để tiến vua, và quá trình anh “nên duyên” với cây chuối Laba cũng như quá trình gầy dựng nên vườn chuối hiện mỗi ngày cho thu hoạch từ 600 kg đến 1 tấn.

Theo lời kể của anh Trịnh, trước đây, vườn chuối của anh vốn là vườn được gia đình trồng cà phê. Năng suất cà phê không cao. Một lần tình cờ đến thăm vườn chuối Laba trĩu quả của người quen ở vùng lân cận, anh thích quá và nuôi ý định chuyển đổi sang cây trồng này. Sau khi hỏi han tìm hiểu, phân tích chất đất, kỹ thuật trồng và chăm sóc, anh quyết định chuyển đổi vườn cà phê của gia đình sang trồng chuối Laba. Những ngày đầu xuống giống, bao lo lắng và cực nhọc, nhưng nhìn những mầm non của cây chuối Laba mỗi ngày đâm chồi nảy lộc rất nhanh trên nền đất của vùng Cầu Đất vốn nổi danh màu mỡ và phù hợp với trà, cà phê và hồng ăn trái; anh càng thêm tin là việc chuyển đổi của anh sẽ thành công. Quả thật đất chẳng phụ công người, vườn chuối bắt đầu nhân ra khắp vườn, sinh sôi nảy nở ngày càng chen chúc. Những buồng chuối đầu tiên ra thật no tròn và đẹp, đạt đúng chuẩn kỹ thuật như anh mong muốn và mang lại giá trị kinh tế khá cao cho gia đình. Mạnh dạn hơn, anh tiếp tục chuyển đổi diện tích vườn số 2 gần đó sang trồng chuối.

Theo tiết lộ của anh Trịnh, mỗi ngày, chỉ riêng tiền bán chuối, hiện gia đình anh đã thu vào khoảng 2 triệu đồng, dù vườn chuối trồng sau hiện vẫn chưa cho thu hoạch.

Chuối Laba ra đến đâu hết hàng đến đó. Người mua rất ưa chuộng loại chuối này nên bán số lượng ít hay nhiều không hề khó khăn với gia đình anh. Sự lo lắng duy nhất của anh Trịnh hiện nay, đó là làm sao để được hướng dẫn một quy trình canh tác chuẩn Organik nhất, đạt chất lượng nhất, có thể cho ra năng suất cao hơn nữa, cho ra những trái chuối đạt tiêu chuẩn chất lượng cao, xứng danh là “đặc sản Đà Lạt” để anh có thể cùng với người dân Cầu Đất xây dựng thương hiệu chuối Laba Cầu Đất trên thị trường.

3 ha chuối của gia đình hiện nay, theo anh Trịnh cho biết, có một phần diện tích anh trồng cả chuối tiêu, nhưng cây chuối Laba trồng và chăm sóc theo kiểu truyền thống - Organik mới là mục tiêu theo đuổi lâu dài của anh. Để tìm đầu ra ổn định, cũng như hướng tới xây dựng thương hiệu, anh Trịnh cho biết vừa mới đăng ký tham gia vào HTX sản xuất chuối Organik của xã để mong được hỗ trợ, chia sẻ kỹ thuật, kinh nghiệm trồng chuối Laba. Nhưng trong tương lai, mơ ước của anh là được tiếp cận với qui trình sản xuất chuối Laba Organik theo tiêu chuẩn Việt Nam và quốc tế để nâng cao hơn nữa sản phẩm mình sản xuất. Hy vọng rằng, sự thành công của anh Trịnh với vườn chuối Laba cho năng suất và chất lượng cao ở vùng Cầu Đất sẽ mở ra nhiều cơ hội mới cho người dân vùng này để đa dạng cây trồng, xây dựng thêm cho vùng Cầu Đất một sản phẩm đặc sản nữa, ngoài trà, cà phê và hồng ăn trái.

NGUYỄN NGHĨA

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang