• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hướng tới Hội chợ cam, bưởi và các sản phẩm đặc trưng huyện Lục Ngạn (Bắc Giang): Nhà vườn sẵn sàng đón khách

Nguồn tin: Báo Bắc Giang, 16/11/2019
Ngày cập nhật: 18/11/2019

Chuẩn bị cho Hội chợ cam, bưởi và các sản phẩm đặc trưng huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) dự kiến diễn ra từ ngày 29-11 đến 1-12 tới. Thời điểm này, các nhà vườn trên địa bàn huyện đang khẩn trương chỉnh trang vườn tược, chăm sóc những trái cây mẫu mã đẹp, thơm ngon để chào đón du khách.

Là một trong những gia đình nhiều năm gắn bó với cây ăn quả của huyện Lục Ngạn, đây là năm thứ tư liên tiếp gia đình anh Trần Văn Bẩy và chị Lại Thị Tâm, thôn Mịn Con, xã Trù Hựu (Lục Ngạn) được Ban tổ chức Hội chợ lựa chọn là điểm nhà vườn để du khách và các thương nhân đến tham quan, mua sắm trong dịp diễn ra hội chợ. Các phần việc như vệ sinh vườn, tỉa cành, chăm sóc trái chín… đã được gia đình anh Bẩy thực hiện từ nửa tháng nay. Với hơn 1 ha, gia đình anh trồng nhiều loại cây ăn quả như: Mít, bơ, ổi, táo nhưng chủ lực vẫn là cam, bưởi.

Nông dân Lục Ngạn thu hoạch cam Đường Canh.

Thời điểm này, những trái bưởi da xanh và cam lòng vàng của gia đình anh Bẩy đang sai lúc lỉu, căng mọng như gọi mời du khách. Anh Bẩy chia sẻ: “Những năm đầu được chọn làm điểm tham quan, mua sắm nhân dịp diễn ra hội chợ, gia đình không khỏi bỡ ngỡ từ khâu đón tiếp cho đến đưa khách thăm vườn, thưởng thức quả ngọt, bán hàng… Bây giờ, việc đó đã quen và gia đình hiện đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để đón khách”.

Chuẩn bị hội chợ, gia đình anh Lý Đức Oanh, thôn Sẻ Cũ, xã Thanh Hải cũng đang tập trung chăm sóc vườn cây ăn quả để đón du khách. Với sản phẩm chủ lực là cam Đường Canh, năm nay 1 ha cam của gia đình anh dự kiến cho thu hoạch khoảng 25 tấn quả.

Để chăm sóc cây cho ra quả đẹp về mẫu mã, bảo đảm chất lượng, gia đình anh Oanh chủ yếu tưới điều hòa nước, cân đối bón kali để tạo đường và lên mã. Giờ đây, những vườn cam sai trĩu quả trồng theo tiêu chuẩn VietGAP của gia đình anh Oanh đang đỏ dần, mẫu mã đẹp.

Bưởi da xanh trọng lượng bình quân 3 kg/quả của gia đình anh Trần Văn Bẩy chuẩn bị được giới thiệu trong hội chợ tới.

Theo anh Oanh, với những người làm vườn nơi đây, hội chợ là dịp quan trọng để quảng bá các đặc sản quê hương đến du khách, thương nhân gần xa. Chính vì vậy, công việc chuẩn bị được các chủ vườn coi trọng. Ví như năm trước, khách đến tham quan vườn quả của gia đình anh không chỉ được thưởng thức trái ngọt mà còn mua về làm quà với số lượng lớn.

Đánh giá của cơ quan chuyên môn, nhìn chung các chủ vườn hiện nay đặc biệt quan tâm đến vấn đề chất lượng cây ăn quả nói chung, cây có múi nói riêng. Chính vì vậy, quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP đã được bà con tuân thủ nghiêm ngặt từ mật độ cây trồng, tưới nước, cắt tỉa cành, bón phân, thu hoạch và bảo quản. Nhờ đó, quả được bảo đảm cả về mẫu mã lẫn chất lượng.

Thống kê của Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Lục Ngạn, toàn huyện hiện có 6.740 ha cây có múi; trong đó chủ lực là cam, bưởi; sản lượng ước tính năm nay đạt từ 58-60 nghìn tấn. Để các nhà vườn tạo được ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách và thương nhân, huyện đã lựa chọn 30 điểm để tổ chức tham quan, thưởng thức và mua sắm tập trung.

Là vùng cây ăn quả tập trung với nhiều loại trái cây như vải thiều, cam, bưởi, táo, ổi, mít, thanh long… những năm gần đây, cùng với ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, huyện Lục Ngạn đã tổ chức nhiều hoạt động kết nối cung cầu nhằm đưa sản phẩm đặc trưng của huyện ngày càng vươn xa.

Để các nhà vườn tạo được ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách và thương nhân, năm nay huyện lựa chọn 30 trong tổng số hơn 5 nghìn điểm tham quan, thưởng thức và mua sắm tập trung, chủ yếu tại các xã: Trù Hựu, Thanh Hải, Tân Mộc, Hồng Giang, Tân Quang… Đây là những điểm được sản xuất theo quy trình VietGAP, mẫu mã, chất lượng sản phẩm tốt, quy mô lớn và giao thông thuận lợi.

Du khách tham quan vườn cây ăn quả tại Lục Ngạn. Ảnh: Thế Dũng

Huyện đã phối hợp với các xã và nhà vườn bố trí bộ phận đón tiếp, đưa du khách tới các nhà vườn khi có nhu cầu tham quan, mua sắm bảo đảm an toàn. Cùng đó, trích một phần kinh phí từ ngân sách để hỗ trợ các nhà vườn trong quá trình đón tiếp, giới thiệu và mời khách thưởng thức hương vị trái cây tại vườn. Về phía các nhà vườn đã chủ động vệ sinh vườn tược, chăm sóc cây trái, chuẩn bị địa điểm đón tiếp, thu hái và bán hàng tại vườn…

Ông Tống Anh Vũ, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Hải cho biết: “Do đã triển khai mấy năm liên tục nên các nhà vườn đã chủ động và ngày càng chuyên nghiệp hơn trong khâu đón tiếp du khách, kết nối thông thương. Mặt khác, do đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã đã được bê tông phẳng phiu nên thương nhân và du khách đi lại hết sức thuận lợi ”.

Theo ông Cao Văn Hoàn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Lục Ngạn, đây là năm thứ hai liên tiếp huyện tổ chức Hội chợ cam, bưởi và các sản phẩm đặc trưng của huyện. Trước đó hai năm liền, huyện đã tổ chức Ngày hội trái cây. Đây là dịp thuận lợi để địa phương giới thiệu về vùng đất, con người Lục Ngạn và những sản phẩm đặc trưng. Qua đó đẩy mạnh kết nối đối tác tiêu thụ nông sản cho nhà vườn, đưa sản phẩm của huyện ngày càng vươn xa.

Ngọc Hân

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang