• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Lâm Đồng: Sản xuất cà phê bền vững ở Bảo Lộc

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng, 23/07/2018
Ngày cập nhật: 24/7/2018

Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) hiện có 4 xã, phường gồm Lộc Thanh, Lộc Phát, Ðam B’ri, Lộc Nga triển khai tổ hợp tác sản xuất cà phê bền vững theo Dự án VnSAT (dự án chuyển đổi nông nghiệp bền vững). Sau hai năm thực hiện đã mang lại những kết quả bước đầu, song vẫn còn những tâm tư, chia sẻ từ phía người nông dân trực tiếp tham gia dự án này.

Kiểm tra chất lượng vườn cà phê tại phường Lộc Phát (TP. Bảo Lộc). Ảnh: Đ.A

Dự án chuyển đổi nông nghiệp bền vững Lâm Đồng triển khai tại 8 huyện, thành gồm: Đà Lạt, Bảo Lộc, Bảo Lâm, Di Linh, Lâm Hà, Đức Trọng, Đam Rông, Lạc Dương. Dự kiến có gần 32.000 ha cà phê của hơn 29.000 hộ dân sẽ tham gia vào dự án.

Xã Lộc Thanh là một trong những địa phương sớm hình thành tổ hợp tác sản xuất cà phê bền vững. Đến nay, tổ hợp tác này đã có 100 hộ tham gia với tổng diện tích cà phê khoảng 500 ha. Khi chưa thành lập tổ hợp tác, bà con mạnh ai nấy làm, không theo một quy trình sản xuất cụ thể nào nên năng suất và chất lượng sản phẩm cà phê không cao. Quy trình chăm sóc không được đảm bảo từ khâu chăm sóc đến khâu thu hoạch, bảo quản. Từ khi tổ hợp tác được thành lập, với sự hỗ trợ từ Dự án VnSAT, các thành viên trong tổ đã được trao đổi kỹ thuật sản xuất và trồng mới cà phê, được hướng dẫn và định hướng về sản xuất cà phê theo hướng bền vững. Nhờ đó, việc sản xuất và chế biến cà phê thuận lợi hơn, thu hút ngày càng đông thành viên tham gia nên diện tích canh tác cũng tăng lên đáng kể. Đặc biệt, tổ hợp tác đã liên kết với một công ty để bao tiêu sản phẩm cho bà con với giá cao hơn giá thị trường 1.000 đồng/kg. Mỗi năm, tổ hợp tác đã bán cho công ty này khoảng 800 tấn cà phê nhân.

Cùng với Lộc Thanh, nhiều nông dân phường Lộc Phát cũng đã sớm liên kết để sản xuất cà phê bền vững. Đến nay, tổ đã có 63 hộ tham gia với diện tích 180 ha và con số này đang tiếp tục tăng trong năm nay. Theo ông Nguyễn Hữu Huân, Tổ trưởng tổ hợp tác, lợi ích rõ nét nhất khi nông dân tham gia sản xuất cà phê bền vững theo Dự án VnSAT được tham gia các lớp tập huấn về canh tác cà phê từ việc tỉa cành, bón phân đến phun xịt thuốc. Nhờ đó, người dân đã thay đổi được thói quen canh tác, giúp cho vườn cà phê đẹp hơn, năng suất và chất lượng cao hơn. Nếu trước đây, người dân không phân biệt được cần bón loại phân gì vào thời điểm nào cho thích hợp thì nay ai tham gia tổ hợp tác đều đã nắm vững, nên đã tránh được tình trạng bón phân, xịt thuốc dư loại này, thiếu loại kia. Hay như việc thu hoạch cũng thay đổi, thay vì hái đại trà khi trái vừa chín được 60% thì nay việc thu hái có tuyển chọn hơn, vừa cho chất lượng cao hơn, vừa không làm ảnh hưởng đến “sức khỏe” của cây.

Theo kế hoạch, vùng sản xuất cà phê bền vững của TP Bảo Lộc từ dự án VnSAT có diện tích khoảng 2.000 ha với khoảng 1.500 hộ tại Lộc Thanh, Lộc Phát, Lộc Nga và Đam B’ri tham gia.

Ông Nguyễn Thái Lam, Phó Phòng Kinh tế TP Bảo Lộc cho biết: Những vùng sản xuất cà phê bền vững này cũng phù hợp với định hướng xây dựng vùng sản xuất cà phê theo quy mô cánh đồng lớn của Bảo Lộc. Trong thời gian qua, Dự án VnSAT đã thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn về quy trình sản xuất, thẩm định và cấp chứng nhận cho các vườn ươm đủ chuẩn, hỗ trợ đầu tư mô hình tưới tiết kiệm nước… Từ những hỗ trợ bước đầu này, diện tích cà phê trong vùng dự án của VnSAT sẽ đảm bảo về năng suất, chất lượng và đảm bảo được độ phì nhiêu của đất bền vững. Về lâu dài, người dân tham gia sản xuất cà phê bền vững sẽ được tiếp cận những kỹ thuật mới và cơ giới hóa như máy phun thuốc, máy phát cỏ, máy đào hố cà phê… Khi hình thành được liên kết sản xuất cà phê bền vững thì sẽ có nhiều công ty sẵn sàng bao tiêu sản phẩm với mức giá cao hơn. Đây cũng là tiền đề cho sự liên kết, hợp tác giữa các nhóm hộ để hình thành vùng sản xuất cà phê tập trung.

Từ năm 2017, Ban Quản lý Dự án VnSAT đã phê duyệt các danh mục tiểu dự án và kế hoạch đầu tư thuộc Dự án VnSAT Lâm Đồng. Theo đó, tại Bảo Lộc, tổ hợp tác sản xuất cà phê bền vững thôn Thanh Xuân 2, xã Lộc Thanh sẽ được hỗ trợ gần 8,2 tỷ đồng và tổ hợp tác sản xuất cà phê bền vững Tổ 18, phường Lộc Phát sẽ được hỗ trợ hơn 5,1 tỷ đồng. Số tiền này sẽ giúp người dân trong vùng thực hiện dự án đầu tư đường giao thông vào khu vực sản xuất, nhà kho, máy sấy và máy sơ chế cà phê… Trong năm 2018, Ban Quản lý Dự án VnSAT tiếp tục triển khai hệ thống tưới tiết kiệm tập trung cho diện tích cà phê trong vùng dự án, trong đó có tổ hợp tác sản xuất cà phê bền vững Tổ 18, phường Lộc Phát. Tuy nhiên, đến nay, những hỗ trợ này vẫn chưa được triển khai. Đây cũng là điều mà nhiều nông dân tham gia dự án mong muốn sớm được thực hiện. Ông Nguyễn Hữu Huân cho biết: Trong tổng kinh phí hơn 5,1 tỷ mà Dự án VnSAT hỗ trợ thì có 3 tỷ đồng hỗ trợ để làm đường nội đồng dài 1,5 km vào vùng sản xuất. Người dân trên tuyến đường này cũng đã đóng góp hơn 270 triệu đồng để đối ứng và đang rất mong tuyến đường sớm được thực hiện. Bởi lẽ, hiện tại, con đường này đã xuống cấp nghiêm trọng khiến người dân đi lại, vận chuyển nông sản rất khó khăn. Khi tuyến đường này hoàn thành, người dân sẽ thuận lợi hơn khi vận chuyển vật tư, nông sản nên sẽ giảm được chi phí rất nhiều.

ÐÔNG ANH

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang