• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Lào Cai: Người tiên phong trồng atisô ở Má Tra

Nguồn tin: Báo Lào Cai, 21/07/2018
Ngày cập nhật: 23/7/2018

Anh Má A Sảng, thôn Má Tra, xã Sa Pả (Sa Pa, tỉnh Lào Cai) đã có gần 20 năm gắn bó với cây atisô. Với anh, cây dược liệu này là “chìa khóa” giúp gia đình anh và nhiều hộ ở Má Tra thoát nghèo.

Anh Sảng thu hoạch atisô.

Năm 2000, huyện Sa Pa chỉ có một vài hộ trồng thử nghiệm cây atisô với diện tích nhỏ, trong đó có gia đình anh Sảng. “Ngày ấy, atisô là cây trồng mới nên nhiều hộ chưa dám mạo hiểm đưa vào sản xuất. Bản thân tôi khi đó cũng còn đôi chút nghi ngại, nhưng nhìn đất nương đồi của gia đình để không rất lãng phí, nên tôi quyết định mua giống về trồng thử ở khu vườn trước nhà. Đến khi thu hoạch, do trồng nhỏ lẻ, sản lượng ít nên tôi phải tự mang lên thị trấn giao cho các cửa hàng. Vụ đầu tiên, tôi thu về 2 triệu đồng, số tiền lớn với gia đình tôi lúc bấy giờ” - anh Sảng nhớ lại.

Thành công từ vụ đầu tiên, anh Sảng quyết định mở rộng diện tích trồng ở toàn bộ khu đồi của gia đình. Anh còn vận động người thân trong dòng họ đưa cây atisô vào trồng để có thêm thu nhập. “Để mọi người nghe theo, tôi đứng ra đảm bảo giúp họ tiêu thụ sản phẩm. Thú thật, lúc đó tôi cũng lo lắng, vì nếu không giúp bà con bán được sản phẩm sẽ mất lòng tin của mọi người. Với đồng bào Mông, uy tín trong dòng họ, thôn bản là điều đặc biệt coi trọng” - anh Sảng tâm sự.

Giữ đúng lời hứa, anh chủ động nhờ xã cùng đứng ra vận động, liên kết tiêu thụ sản phẩm atisô cho bà con trong thôn. Anh còn lên thị trấn Sa Pa tìm gặp chủ các cửa hàng bán thuốc bắc để tìm mối tiêu thụ. Anh Sảng bảo: “Nhờ những lần tự đi tìm mối tiêu thụ, tôi được các tư thương hướng dẫn cách sơ chế lá, hoa atisô để bán được giá mà không bị hỏng. Mỗi khi học được điều mới, tôi lại về hướng dẫn các hộ trong thôn cùng thực hiện. Giờ cả thôn Má Tra có hơn 80% số hộ phát triển kinh tế từ cây atisô với gần 20ha. Tôi cũng không còn phải đứng ra lo tìm đầu ra cho sản phẩm, bởi cây trồng này đã trở thành hàng hóa, có thị trường tiêu thụ ổn định”.

Đưa tôi đi thăm diện tích atisô đến kỳ thu hoạch, anh Sảng cho biết: “Từ 500m2 trồng atisô ban đầu, giờ gia đình tôi đã mở rộng lên 7.000m2, mỗi năm cho nguồn thu gần 100 triệu đồng. Ngoài giá trị kinh tế, điều khiến tôi vui và quyết định gắn bó lâu dài với cây trồng này chính là vì nhờ nó mà anh em, họ hàng, người thân của tôi thoát nghèo”.

THU NGỌC

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang