• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Chuyển đổi nông nghiệp bên vững: Thay đổi tư duy canh tác của người trồng cà phê

Nguồn tin: Báo Lâm Ðồng, 29/06/2018
Ngày cập nhật: 30/6/2018

Với xấp xỉ 160 ngàn ha, Lâm Ðồng là một trong những địa phương có diện tích canh tác cà phê lớn của vùng Tây Nguyên nó riêng và Việt Nam nói chung. Làm sao để tăng sản lượng và chất lượng hạt cà phê nhưng vẫn đảm bảo một nền nông nghiệp bền vững, thân thiện với môi trường là điều đang đặt ra.

Hướng dẫn nông dân thôn Đăng Rách, Gung Ré, Di Linh ghép chồi tái canh cà phê. Ảnh: D.Quỳnh

Ban Quản lý Dự án Chuyển đổi nông nghiệp bền vững tỉnh Lâm Đồng (VnSAT Lâm Đồng) đang góp phần vào mục tiêu ấy với hoạt động đào tạo nông dân về canh tác cà phê bền vững.

Ông Phạm Trung Dũng, Giám đốc VnSAT Lâm Đồng chia sẻ, vùng dự án Lâm Đồng được triển khai tại 35 xã, phường và thị trấn tại 8 huyện, thành với 16 ngàn ha cà phê và khoảng 15 ngàn nông hộ tham gia. Ngoài các hoạt động hỗ trợ về cơ sở hạ tầng, xây dựng vườn giống đạt chuẩn, hoạt động được dự án chú trọng chính là việc đào tạo, tập huấn cho người nông dân tiếp cận với canh tác cà phê bền vững. Người nông dân sẽ được cung cấp một quy trình chăm sóc cà phê chuẩn, từ chọn giống, trồng cây, chăm sóc cho tới thu hoạch và bảo quản sau thu hoạch. Điểm đặc biệt của việc đào tạo là ít về lý thuyết và thiên về thực hành. Riêng năm 2018, hàng trăm lớp tập huấn FFS (tập huấn đầu bờ) đã được thực hiện ngay tại các thôn thuộc dự án, giúp người nông dân tiếp cận kiến thức một cách thuận lợi nhất. Việc chọn đối tượng tập huấn theo nhu cầu, đưa nông dân ra vườn rẫy, đào tạo theo điều kiện thực tế của địa phương…, đó là những cải tiến đang thực hiện nhằm giúp người nông dân tiếp cận tốt nhất kiến thức mới.

Kỹ sư Bùi Thị Hằng, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Lâm Đồng, một đơn vị hợp tác với Dự án VnSAT chuyên tổ chức các lớp tập huấn FFS nhận xét, chương trình tập huấn của VnSAT khá phù hợp với điều kiện thực tế của bà con. Chương trình học rất ngắn gọn, tập trung vào chăm sóc, tưới nước, bón phân, ghép cà phê và thực hiện ngay tại vườn cà phê của nông dân. Cán bộ kỹ thuật vừa hướng dẫn, vừa trao đổi, giải đáp những thắc mắc của bà con vừa trực tiếp chỉ dẫn bà con những thao tác kỹ thuật cơ bản. Trên thực tế, nông dân vùng cà phê Lâm Đồng đều đã biết các kỹ thuật chăm sóc, ghép cây, tỉa chồi nhưng hầu hết làm theo thói quen, học từ người này truyền sang người khác. Nhiệm vụ của cán bộ kỹ thuật là giải thích cho bà con nguyên tắc của việc chăm sóc theo kỹ thuật chuẩn, giúp bà con hiểu được lý do của những kỹ thuật mà bà con vẫn thực hiện trên cây cà phê.

Không chỉ đào tạo sản xuất cà phê bền vững, Dự án VnSAT còn cung cấp cho nông dân kỹ thuật tái canh, tập huấn về phân tích đất và chẩn đoán dinh dưỡng, tập huấn về đa dạng hóa cây trồng để nông dân hiểu và có thể xây dựng được vườn cà phê gia đình trở thành một vườn cà phê bền vững, vừa đảm bảo năng suất, vừa thân thiện với môi trường. Mục tiêu hướng tới của dự án chính là xây dựng vùng cà phê Lâm Đồng bền vững, nông dân có khả năng tăng thu nhập trên một vùng sinh thái xanh. Theo ông Phạm Trung Dũng, Giám đốc VnSAT Lâm Đồng: Thay đổi tư duy canh tác của người trồng cà phê là yếu tố quan trọng bởi dự án nào muốn phát huy hiệu quả đều phải trông đợi vào sự thay đổi của cộng đồng. Với VnSAT, chúng tôi mong mỏi người nông dân tiếp cận và quen với kiến thức mới, đảm bảo có thu nhập ổn định từ cây cà phê, đồng thời thích ứng với môi trường. Vì vậy, công tác đào tạo, tập huấn được chú trọng đặc biệt và có những cải tiến phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương. Làm sao để người nông dân thay đổi tư duy làm cà phê là chìa khóa cho sự thành công của dự án nói riêng và là đảm bảo phát triển vùng cà phê Lâm Đồng bền vững nói chung.

DIỆP QUỲNH

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang