• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Lâm Đồng: Trồng cà phê công nghệ cao ở Nam Hà ‘lợi cả đôi đường’

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng, 24/04/2018
Ngày cập nhật: 26/4/2018

Nam Hà (huyện Lâm Hà) là xã được UBND tỉnh Lâm Đồng chọn để phát triển vùng trồng cà phê công nghệ cao. Bằng nội lực và năng động của người dân sản xuất cà phê ứng dụng tưới nhỏ giọt, phun mưa, canh tác hữu cơ… cho năng suất cũng như chất lượng vượt trội, giúp vùng đất vốn nghèo khó trở nên trù phú.

Nông dân Nam Hà áp dụng tưới nhỏ giọt giúp tiết kiệm nước. Ảnh: H.Y

Thời điểm này là đỉnh điểm của mùa khô hạn Nam Tây Nguyên, thế nhưng mô hình tưới nước tiết kiệm nhỏ giọt tại 1 ha cà phê của gia đình ông Hoàng Đình Oanh (64 tuổi, thôn Hai Bà Trưng) cho thấy hiệu quả rất cao. Trước đây, khi tưới bằng hình thức thông thường là dùng vòi tưới trực tiếp vào gốc cà phê vừa tốn công lại rất là hao nước. Khi ông chuyển qua áp dụng mô hình tưới nước tiết kiệm bằng hệ thống tưới nhỏ giọt, 1 ha cà phê ông đầu tư 50 triệu đồng để lắp toàn bộ hệ thống. Nưới tưới vừa tiết kiệm, vừa không tốn công, chỉ cần mở vòi nước là nguồn nước có thể tưới nhỏ giọt trực tiếp vào gốc tránh bị lãng phí nước. Theo một số nông dân, bên cạnh tiết kiệm nước tưới, thông qua hệ thống nhỏ giọt này, còn có thể tưới bón phân vừa tiết kiệm mà cây trồng lại hấp thu hết lượng phân bón giúp tiết kiệm công lao động và môi trường sinh thái đảm bảo.

Ông Oanh cho biết, Nam Hà nằm trong vùng phát triển công nghệ cao của tỉnh nên được các cấp ngành quan tâm đầu tư đường sá, cử cán bộ xuống tập huấn, chuyển giao các khoa học kỹ thuật sản xuất cà phê. Nhờ đó mà tôi biết đến phát triển cà phê công nghệ cao là như thế nào để có thể áp dụng vào vườn của mình. Khi áp dụng rồi, thấy hiệu quả tăng lên rõ rệt. Với diện tích 1 ha tôi tăng việc dùng phân hữu cơ, giảm lượng phân hóa học nên sản lượng cà phê đạt cao 5 tấn/ha. Thực chất trồng cà phê công nghệ cao không quá tốn chi phí đầu vào. Đồng thời, canh tác theo hướng này cà phê sẽ có chất lượng và được thu mua giá cao hơn thị trường.

Tương tự, gia đình ông Vũ Thế Kỷ (51 tuổi, thôn Nam Hà) chia sẻ, trước đây diện tích cà phê của gia đình quá già cỗi nên ông quyết định phá toàn bộ 1 ha để tái canh và chọn hướng trồng cà phê công nghệ cao bền vững để sản xuất. Theo đó, gia đình ông được dự án VNSAT hỗ trợ kỹ thuật, tập huấn, kiểm tra, kiểm soát nguồn giống để tái canh. Lợi ích lớn nhất của việc trồng cà phê theo tiêu chuẩn 4C là nông dân được hướng dẫn tưới nước tiết kiệm, sử dụng phân bón hữu cơ, ghi chép nhật ký nông hộ để theo dõi quá trình chăm sóc, sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và hạch toán thu chi một cách chính xác trong một năm để xem trong một năm mình lời lỗ thế nào và biết được quá trình chăm sóc cà phê của mình đến đâu. Diện tích cà phê gia đình ông phát triển tốt và được các đại lý thu mua với giá cao hơn thị trường 300 đồng/kg. Nhờ có biện pháp khoa học kỹ thuật cao như: chăm sóc hợp lý như thường xuyên loại bỏ chồi vượt, tỉa cành tạo tán hợp lý trong mùa mưa, loại bỏ cành tăm, cành nhớt, cành vô hiệu mà vườn cây của bà con nông dân hạn chế được sâu bệnh gây hại và tiết kiệm được chi phí mua thuốc bảo vệ thực vật. Bên cạnh đó, người trồng cà phê sử dụng phân bón, vật tư và nước tưới một cách hợp lý, giảm chi phí đầu tư, tránh được tình trạng thừa phân bón, nước tưới gây lãng phí.

Ông Tiêu Văn Bính, Chủ tịch UBND xã Nam Hà cho biết, là xã thuần nông nên cây trồng chủ lực là cây cà phê, do vậy, những năm qua, nhân dân xã luôn quan tâm đến năng suất, chất lượng cà phê. Qua đó, xã đã kết hợp với Trung tâm Nông nghiệp huyện tổ chức nhiều lớp học tập trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cây cà phê, thực hiện ghép tái canh giống cà phê cao sản nên năng suất cà phê liên tục tăng từ 2,2 tấn lên 3,5 tấn/ha. Nam Hà có khoảng 1.550 ha trồng cà phê, trong đó có khoảng 600 ha cà phê áp dụng công nghệ cao (350 ha áp dụng tiêu chuẩn 4C, UTZ; 250 ha diện tích nằm trong vùng quy hoạch phát triển cà phê ứng dụng công nghệ cao của tỉnh). Việc áp dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất cà phê đã đem lại hiệu quả thiết thực, năng suất bình quân đạt cao 4,5 tấn/ha, trồng bón phân hữu cơ cũng đã tạo ra sản phẩm đạt chất lượng.

Nhờ áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật mà năng suất cũng như chất lượng cây cà phê của Nam Hà vượt trội, vì thế mà đời sống người dân khấm khá với thu nhập bình quân đầu người đạt 47,5 triệu đồng, gấp 15 lần năm 2003 (năm thành lập xã). Nam Hà cũng là một trong những xã đầu tiên của huyện Lâm Hà đạt chuẩn nông thôn mới.

HOÀNG YÊN

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang