• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nông dân Đà Lạt thất thu vì cây rau nhiễm bệnh

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng, 23/04/2018
Ngày cập nhật: 24/4/2018

Gần 3 tháng qua, nhiều nhà vườn tại Phường 7, Phường 8, Phường 12 của TP Đà Lạt đã và đang bất lực trước tình trạng hàng loạt diện tích rau bị nhiễm bệnh… không có thuốc đặc trị, gây thất thu lớn cho nhiều nông hộ.

Anh Ngữ nhổ bỏ cây rau bị bệnh để tránh lây lan cho vườn rau. Ảnh: T.T

Theo một số nhà vườn chuyên canh tác cây rau cô rôn ở khu Đất Mới (P7, TP Đà Lạt), tình trạng bệnh hại bùng phát trở lại trên cây xà lách cô rôn xuất hiện từ hơn 2 tháng qua. Nhiều nhà vườn quyết định phá bỏ, trồng lại lứa rau mới nhưng rồi vẫn tiếp tục bị nhiễm bệnh, khiến nhiều người lao đao.

Anh Nguyễn Quốc Minh Ngữ (ngụ tại khu Thánh Mẫu, P7, TP Đà Lạt) cho biết, gia đình có 1,5 ha đất trồng rau xà lách các loại. Trước đây, trung bình mỗi tháng cung cấp từ 6 đến 8 tấn xà lách cho thị trường các tỉnh phía Bắc. Tuy nhiên, khoảng gần 3 tháng trở lại đây, cả khu vườn chỉ cho thu hoạch được gần 1 tấn rau/tháng, nhưng chất lượng cũng không đảm bảo do rau bị nhiễm bệnh. Cũng theo anh Ngữ, với giá rau xà lách các loại thu mua tại vườn hiện nay là từ 20.000 đ - 30.000 đ/kg, tính ra nhà vườn thất thu rất lớn, may là các vựa rau thông cảm vì biết cây rau Đà Lạt đang bị dịch bệnh, nếu không họ đòi bồi thường hợp đồng thì nông dân thiệt hại là rất lớn.

Còn tại khu vườn kế bên của gia đình bà Bùi Thị Bình, sau khi trồng 38.000 cây rau xà lách và ứng tiền trước từ thương lái được 32 triệu đồng. Nhưng do rau bị nhiễm bệnh, cây cô rôn bị hiện tượng lùn, teo tóp, lá héo vàng rồi chết hàng loạt nên gia đình bà phải trả lại tiền đặt cọc, đồng thời phải dùng mọi phương thức cứu chữa cho vườn rau của mình.

Cùng chung tình cảnh, gia đình anh Nguyễn Hải Lâm (ngụ tại khu vực Thánh Mẫu) xuống giống được 13.000 cây xà lách cô rôn, được thương lái mua với giá 12 triệu đồng, nhưng sau đó anh đành phải trả lại tiền vì toàn bộ diện tích rau đã bị nhiễm bệnh.

Nhiều nông hộ tại khu vực Đất Mới, Hố Hồng, Măngline (P7, TP Đà Lạt) cũng phải nhổ bỏ nhiều diện tích xà lách bị nhiễm bệnh để chuyển sang trồng bắp sú.

Thống kê nhanh của Trung tâm Nông nghiệp TP Đà Lạt, hiện trên địa bàn thành phố có hơn 5 ha rau bị bệnh đốm héo. Tuy nhiên, thực tế ghi nhận của phóng viên, đến nay số diện tích cây rau bị thiệt hại do nhiễm bệnh đã vượt xa con số thống kê này.

Liên quan đến hiện tượng cây rau bị dịch hại gây chết hàng loạt, bà Vũ Thị Thúy, Trưởng phòng Bảo vệ thực vật, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Lâm Đồng cho biết, hiện tượng dịch hại gây hại trên cây trồng được phát hiện từ đầu tháng 4/2017 trên cây hoa cúc và rau xà lách. Đây là một trong những dòng virus lây nhiễm qua côn trùng khiến cho cây trồng có biểu hiện vàng lá, không phát triển, héo rũ. Qua lấy mẫu cây bệnh và kiểm tra nhanh bằng bộ dụng cụ Immunostrip - Agdia, kết quả cho thấy dương tính với loài virus TSWV - Tomato spotted wilt virus. Đây là loài virus mới phát hiện lần đầu tiên tại Lâm Đồng, loài virus này lây lan qua bọ trĩ và nhân giống vô tính (cắt chồi hoa cúc từ nguồn giống không sạch bệnh).

Bà Thúy cho biết thêm, dòng virus này gây hại cho cây trồng đến nay vẫn chưa có thuốc đặc trị. Để hạn chế bệnh đốm héo xà lách và héo vàng trên hoa cúc, cần áp dụng biện pháp quản lý tổng hợp, như sử dụng cây giống sạch bệnh, thực hiện tốt chế độ luân canh với các cây trồng không phải ký chủ của vi rút, hạn chế trồng các giống nhiễm nặng, vệ sinh đồng ruộng tránh sự lây lan do tàn dư cây trồng.

Cụ thể, đối với các trại giống phải cách ly với khu vực sản xuất, nên dùng lưới côn trùng để bảo vệ vườn ươm, khi phát hiện cây bệnh phải loại bỏ cây giống, sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật nằm trong danh mục cho phép để giúp cây giống đủ lực, có sức kháng bệnh cao; khi xuất cây giống phải đảm bảo sạch bệnh. Riêng nhà vườn, khuyến cáo người dân khi phát hiện bệnh thì tiến hành nhổ bỏ, không cố chăm sóc tận dụng. Thực hiện tốt chế độ luân canh với các cây trồng không phải ký chủ của virus, hạn chế trồng các giống nhiễm nặng, vệ sinh đồng ruộng tránh sự lây lan do tàn dư cây trồng.

THỤY TRANG

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang