• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Giảm lượng hạt giống gieo sạ - tăng lợi nhuận cho người trồng lúa

Nguồn tin: Báo Sóc Trăng, 01/03/2018
Ngày cập nhật: 2/3/2018

Để giảm chi phí, tăng năng suất và đảm bảo chất lượng trong sản xuất lúa, Trung tâm Khuyến nông Sóc Trăng đã thực hiện mô hình “Giảm lượng hạt giống gieo sạ và đồng thời ứng dụng các biện pháp kỹ thuật tiên tiến vào đồng ruộng”. Theo đánh giá bước đầu, mô hình đã mang lại hiệu quả tích cực trong việc tăng lợi nhuận cho nông dân và giảm được tác động ô nhiễm môi trường.

Đây là mô hình thuộc dự án “Xây dựng và nhân rộng mô hình giảm hạt giống gieo sạ trong sản xuất lúa tại đồng bằng sông Cửu Long và Nam Trung bộ” của Khuyến nông Trung ương. Ông Nguyễn Thanh Hải - Phó trưởng Phòng Kỹ thuật của Trung tâm Khuyến nông cho biết: “Mô hình trình diễn được thực hiện trong 2 vụ liền kề tại Hợp tác xã (HTX) Phước An ở xã Phú Tân (Châu Thành), với quy mô 21 hộ/30ha; ở vụ Hè - Thu sẽ sử dụng giống RVT, còn vụ Đông - Xuân sẽ sử dụng giống OM 5451, cấp xác nhận với hình thức sạ hàng và sạ lan, với lượng giống gieo sạ 80kg/ha”.

Mô mình giảm lượng giống gieo sạ được nhiều nông dân đánh giá cao.

Theo ông Ngô Văn Thành Em - Phó Giám đốc HTX Phước An, thì vụ Hè - Thu bắt đầu từ tháng 5 và kết thúc vào giữa tháng 8 dương lịch; còn vụ Đông - Xuân sớm bắt đầu giữa tháng 9 và thu hoạch đầu tháng giêng năm sau. Với cơ cấu mùa vụ như vậy, một số giống lúa được người dân chọn để canh tác như: OM 6976, OM 5451, OM 4900, Đài thơm 8, RVT và một số giống khác. Song song với các chủng loại giống, lượng giống lúa gieo sạ của các thành viên HTX được ghi nhận từ 130 - 150kg giống/ha. Để giảm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất cho các xã viên, trong năm 2017, HTX đã tham gia thực hiện mô hình giảm lượng hạt giống gieo sạ do Trung tâm Khuyến nông triển khai.

Qua 2 vụ lúa thực hiện theo cách làm mới này, nhiều nông dân đã dần thích nghi và đánh giá cao hiệu quả mô hình đem lại. Ông Lê Đức Khanh ở ấp Phước An, xã Phú Tân (Châu Thành) cho biết: “Với 1ha trồng lúa áp dụng theo mô hình, mỗi công giảm được 12kg lúa giống. Số lần phun thuốc trừ sâu cũng giảm vì mật độ thưa, lúa ít bị sâu hại tấn công, cây lúa hút được nhiều dinh dưỡng, to khỏe, sức đề kháng mạnh hơn, số chồi hữu hiệu ra nhiều, hạt chắc được đảm bảo nên năng suất lúa cao, đạt hơn 600kg/công, tăng so với những năm trước”.

Cũng theo ông Khanh, mô hình giảm lượng giống gieo sạ làm cho việc đồng áng nhẹ nhàng hơn. Trao đổi với chúng tôi, ông Khanh chia sẻ thêm: “Trước kia, tôi gieo sạ khoảng 20kg lúa giống/công nhưng năng suất cũng vậy, có khi thấp hơn vì bị đổ ngã, sâu hại tấn công. Còn bây giờ, làm ít mà được nhiều, không phải đi phun thuốc hoài, ở nhà nghỉ ngơi và không bị ảnh hưởng bởi thuốc trừ sâu”.

Theo đánh giá chung của các hộ tham gia mô hình, vụ Hè - Thu giảm được 1 lần phun thuốc trừ sâu, năng suất lúa trong mô hình (sạ 80kg/ha) cao hơn ngoài mô hình (sạ 180kg/ha) 190kg lúa khô/ha. Còn vụ Đông - Xuân giảm được 2 lần phun thuốc trừ sâu, năng suất lúa ruộng mô hình cao hơn ruộng đối chứng 780kg/ha.

Phó trưởng Phòng Kỹ thuật của Trung tâm Khuyến nông Nguyễn Thanh Hải cho biết thêm: “Mô hình trên giúp nông dân giảm được 120kg giống/ha, giảm 7kg đạm nguyên chất và giảm 1 lần phun thuốc bệnh; tổng chi phí sản xuất thấp hơn 3,68 triệu đồng và năng suất cao hơn 11% so với ngoài mô hình sạ 200kg giống/ha. Do đó, mô mình được nhiều nông dân đánh giá cao kết quả ứng dụng tiến bộ kỹ thuật mới của dự án nên khả năng nhân rộng là khá lớn”.

Cũng theo ông Hải, qua khảo sát thực tế thì một số người dân vẫn còn trở ngại là mặt bằng đồng ruộng còn hạn chế và có tâm lý e ngại khi lượng giống giảm nhiều so với tập quán canh tác cũ. Vì thế, trong thời gian tới, sẽ tăng cường hướng dẫn công tác chuẩn bị đồng ruộng đầu vụ, chú trọng các biện pháp cộng đồng trong giữ thoát nước, diệt chuột, vùi rơm rạ, xả phèn giải độc cho ruộng lúa…

Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Sóc Trăng Phạm Thanh Sơn đánh giá: “Với việc áp dụng các biện pháp kỹ thuật tiên tiến trong sản xuất lúa làm giảm chi phí, tăng năng suất giúp tăng lợi nhuận cho bà con nông dân. Đồng thời, giảm giống trong canh tác lúa, mang lại hiệu quả tích cực trong việc giảm được tác động ô nhiễm môi trường, tạo tiền đề hướng đến nền sản xuất nông nghiệp bền vững”.

T.X

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang