• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hưng Yên: Nông dân Khoái Châu lo lắng vì giá nghệ lao dốc

Nguồn tin: Báo Hưng Yên, 08/02/2018
Ngày cập nhật: 11/2/2018

Năm nay là vụ thu hoạch nghệ thứ 2 của bà Đào Thị Nhớn ở thôn 1, xã Đại Hưng (Khoái Châu, Hưng Yên). Thế nhưng trái ngược với tâm trạng phấn khởi vụ trước, vụ này bà Nhớn “méo mặt” vì tiền bán củ nghệ không bù đủ chi phí mua củ giống và phân bón.

Vừa dỡ củ nghệ, bà Nhớn vừa buồn bã cho biết, năm 2016, bà trồng 1,5 sào nghệ tươi, giá bán củ nghệ trung bình 25.000 đồng/kg. Thế nhưng năm nay, giá nghệ giảm mạnh xuống còn 7.000 đồng/kg. Nếu “bán xô” cả ruộng chỉ được 6 triệu đồng/sào, trong khi năm ngoái là 17 triệu đồng/sào. May mắn là bà Nhớn không bị lỗ vốn vì gia đình bà chủ động được củ giống từ vụ trước để lại.

Nông dân xã Chí Tân đang thu hoạch củ nghệ

Còn vụ nghệ đầu tiên của bà Cao Thị Quá ở xã Đại Hưng lại là vụ nghệ “đắng”. Năm 2017, bà Quá đầu tư 7 triệu đồng để cải tạo 1 sào ruộng trồng cây nghệ. Cộng thêm tiền mua 1,4 tạ củ nghệ giống với giá 35.000 đồng/kg, tiền phân bón khoảng 4 triệu đồng. Với giá bán đầu vụ 7.000 đồng/kg, bà Quá lỗ 5 triệu đồng/sào.

Nông dân xã Đại Hưng bắt đầu trồng nghệ nhiều từ năm 2016, sau khi xã dồn thửa đổi ruộng, quy hoạch vùng chuyên trồng cây hằng năm. Hiện nay, toàn xã có khoảng 30 mẫu trồng nghệ, tập trung chủ yếu ở thôn 1. Năm nay, giá bán nghệ giảm mạnh, trung bình còn 7.000 đồng/kg, bằng 1/4 so với giá năm ngoái. Trước tình trạng giá thu mua củ nghệ tươi xuống thấp, lãnh đạo xã Đại Hưng khuyến các bà con nông dân nên chủ động, lựa chọn giống cây trồng hằng năm có giá trị kinh tế cao.

Chí Tân là xã có truyền thống trồng cây nghệ vàng của huyện Khoái Châu. Chất lượng nghệ Chí Tân đã được khẳng định trên thị trường và diện tích nghệ cũng được mở rộng hơn so với năm 2016. Những ngày này, trên các cánh đồng của Chí Tân người trồng nghệ đang khẩn trương thu hoạch. Nghệ năm nay được mùa, thế nhưng gương mặt ai nấy đều có chút buồn. Bởi nếu như thời điểm này năm trước, giá nghệ tươi bán tại ruộng là 27.000 - 30.000 đồng/kg thì hiện nay, giá nghệ tại đây chỉ còn 1/4 năm ngoái, từ 7.000 - 9.000 đồng/kg.

Gia đình bà Nguyễn Thị An ở thôn Nghi Xuyên, xã Chí Tân trồng 5 mẫu nghệ, trong đó 4 mẫu ruộng là đi thuê. Năm nay nghệ được mùa, mỗi sào bà An thu được khoảng 1,2 tấn củ tươi. Nhưng bà An buồn bã nói: “Với giá từ 7.000 - 9.000 đồng/kg, giá nghệ như hiện nay xuống thấp nhất trong khoảng 10 năm trở lại đây. Mặc dù tự sản xuất được củ giống nhưng mỗi sào nghệ năm nay gia đình tôi vẫn bị lỗ vốn từ 3 - 4 triệu đồng. Tôi sẽ bán nghệ củ cầm chừng, còn lại để chờ giá nghệ cao hơn mới bán”.

Ông Nguyễn Văn Khương, Phó Chủ tịch UBND xã Chí Tân cho biết: “Từ nhiều năm, cây nghệ là một trong những cây trồng chính, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho nhiều hộ gia đình trên địa bàn xã. Năm 2017, cả xã có khoảng 440 mẫu trồng nghệ, tăng cao hơn so với năm 2016. Mặc dù thời tiết diễn biến phức tạp nhưng với kinh nghiệm, kỹ thuật trong việc trồng và chăm sóc nghệ nên năng suất củ nghệ tươi của nông dân trong xã vẫn cho sản lượng khoảng 1 - 1,5 tấn củ tươi/sào. Mấy năm trước, mỗi sào nghệ cho thu khoảng 25 - 30 triệu đồng. Thế nhưng, từ đầu tháng 10.2017, nhiều người dân trong xã bắt đầu thu hoạch nghệ bán thì giá thấp bất ngờ. Người trồng nghệ ở các xã lân cận cũng cùng cảnh ngộ”.

Hiện nay, diện tích cây nghệ trên địa bàn huyện Khoái Châu khoảng 270ha, với 2 loại nghệ vàng và nghệ đen, tập trung chủ yếu ở các xã: Chí Tân, Đại Hưng, Thuần Hưng… Năm nay, nhờ áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào quá trình canh tác nên năng suất củ nghệ tươi vẫn đạt cao, từ 1 – 1,5 tấn củ/sào. Tuy nhiên, năm nay giá bán củ nghệ tươi lại giảm mạnh so với năm ngoái, từ 27.000 – 30.000 đồng/kg xuống còn 7.000 - 9.000 đồng/kg, thậm chí có thời điểm chỉ có 5.000 đồng/kg.

Lý giải nguyên nhân giá nghệ giảm mạnh, ông Nguyễn Thanh Quyết, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Khoái Châu cho rằng: Cây nghệ là một trong những cây trồng truyền thống trên địa bàn huyện, tuy nhiên do không chủ động được đầu ra nên người dân vẫn bị các thương lái ép giá. Bên cạnh đó, vài năm trở lại đây, diện tích trồng nghệ trên địa bàn huyện có xu hướng tăng lên, nhiều địa phương khác trong và ngoài tỉnh cũng đang phát triển loại cây trồng này...

Quá trình sản xuất cây nghệ, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã thường xuyên khuyến cáo người dân ổn định diện tích canh tác; trồng xen canh các loại cây ngắn ngày như lạc, đỗ tương khi cây nghệ chưa phát tán lá rộng; đầu tư, áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật để nâng cao năng suất, chất lượng; đẩy mạnh hoạt động liên kết, tiêu thụ sản phẩm với các đơn vị, doanh nghiệp có uy tín để cây nghệ có đầu ra ổn định… Đặc biệt, khuyến khích hoạt động chế biến, sản xuất bột nghệ, tinh bột nghệ để nâng cao giá trị cây nghệ Khoái Châu.

Hương Giang – Dương Miền

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang