• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bắc Ninh: “Ðất vàng” ở Gia Bình

Nguồn tin: Báo Bắc Ninh, 07/02/2018
Ngày cập nhật: 8/2/2018

Bãi sông Đuống huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh trước đây từng là vùng sản xuất gạch thủ công hay chỉ được trồng toàn ngô, khoai, đậu thì giờ đây đã được khoác tấm áo mới với những vùng chuyên canh rau trù phú. Cả vùng bãi đang chuyển đổi thành các mô hình trồng trọt và chăn nuôi hiệu quả cao, mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng/héc ta. Gia Bình đang đổi thay, khởi sắc từng ngày.

Trong cái rét ngọt của những ngày cuối đông sương giăng bàng bạc, con đò nhỏ đưa chúng tôi vượt sông Đuống sang bãi Nguyệt Bàn (thôn Mỹ Lộc, xã Cao Đức). Nhờ phù sa của sông Đuống, sông Thái Bình, bồi tụ, đất đai màu mỡ phù hợp với các loại cây trồng. Khai thác lợi thế này, hơn 10 năm nay, cây cà rốt trở thành cây trồng mũi nhọn làm giàu cho nhiều hộ dân xã Cao Đức. Vượt qua khó khăn, người dân Cao Đức đã khoan giếng lấy nước ngầm phục vụ sản xuất. Đất khó chẳng phụ công người, vùng đất bãi này đã phủ kín màu xanh của rau, quả. Nhiều người cho rằng cây cà rốt phù hợp với vùng đất bãi nhưng có lẽ chính quyết tâm làm giàu, sự cần cù chịu khó của người dân là câu trả lời cho diện mạo mới của vùng đất bãi này.

Không lấm lem bùn đất như những người nông dân vẫn thường thấy, anh Nguyễn Văn Linh (thôn Mỹ Lộc, xã Cao Đức) vừa vận hành hệ thống tưới hơn 30ha trồng cà rốt xanh mướt mắt vừa giới thiệu: Nhận thấy tiềm năng vùng đất bãi, 10 năm trước, gia đình bắt đầu thuê lại 30ha đất bãi Nguyệt Bàn để trồng cà rốt. Trước đó, bãi bồi này trồng cây thường xuyên bị sâu, bệnh phá hoại, vì thế ít được canh tác. Ngay khi tiếp nhận đất, để thuận lợi cho sản xuất, gia đình đầu tư mua máy làm đất, máy lên luống, lắp đặt đường ống tưới, tiêu. Những ngày bình thường, chỉ cần khởi động máy phát điện, hệ thống sẽ phun tưới tự động.

Anh Nguyễn Văn Linh vận hành hệ thống tưới cà rốt tự động.

Trên diện tích 30ha, anh Linh trồng dưa hấu, ngô, đỗ - cà rốt đông, trong đó cà rốt đông là nguồn thu nhập chính. Theo anh Linh, cà rốt thích hợp trồng trên đất phù sa, bãi bồi cao. Để có củ cà rốt to, mẫu mã đẹp, năng suất cao, ngoài yếu tố về giống thì khâu xử lý đất trước khi gieo trồng rất quan trọng. Đất gieo trồng phải bảo đảm khô, tơi xốp và đặc biệt phải được xử lý mầm bệnh, tránh sâu bệnh hại củ sau này. Năng suất trung bình đạt 2,5 tấn/sào, canh tác tốt có thể cho 3 tấn/sào; với giá bán từ 4.000-5.000 đồng/kg là người trồng có lãi. Thời điểm thu hoạch, công ty và thương lái đến thu mua tận ruộng. Không chỉ cung cấp cho thị trường trong nước, củ cà rốt từ bãi bồi sông Đuống của gia đình anh Linh còn được xuất khẩu sang Nhật Bản với sản lượng 600 tấn/năm và được người tiêu dùng ở thị trường nổi tiếng khó tính này chấp nhận. Suốt hơn 10 năm qua, cũng có thời điểm củ cà rốt “rớt giá”, việc làm ăn không thực sự suôn sẻ song bằng tình yêu với vùng đất bãi, cộng với sự động viên, khích lệ của các cấp chính quyền, bà con nông dân quanh khu vực, bãi cà rốt của gia đình anh Linh ngày càng ổn định và phát triển. Đến nay, trừ hết chi phí mỗi vụ cà rốt gia đình anh Linh thu lãi hàng tỷ đồng và tạo việc làm thường xuyên cho 50-100 lao động địa phương.

Theo đê Đuống về các xã Thái Bảo, Vạn Ninh, Đại Lai hay xa hơn chút nữa là Song Giang, Giang Sơn, cả cánh bãi trải dài ngút ngàn bởi cà rốt, măng tây, chuối, nghệ dược liệu, gừng… đã trở thành vùng đất vàng, đất bạc của người dân nơi đây. Với gần 20 km giáp sông, Gia Bình hiện có hơn 800ha đất bãi đã và đang được khai thác hiệu quả, giá trị thu nhập trung bình hàng trăm triệu đồng/ha. Một số vùng chuyên canh như Cao Đức, Vạn Ninh… cho thu nhập 200-300 triệu đồng/ha. Cùng với cây cà rốt và những loại cây hoa màu khác, người dân Gia Bình còn tận dụng mặt nước sông sát cánh bãi nuôi cá lồng. Theo thống kê, huyện Gia Bình có gần 300 lồng cá, tập trung ở các xã Song Giang, Giang Sơn, Vạn Ninh, Cao Đức…, sản lượng hàng nghìn tấn/năm. Do được nuôi trong môi trường nước lưu thông tự nhiên, hàm lượng ô-xi cao nên cá lớn nhanh, chất lượng thịt thơm ngon và rất được thị trường ưa chuộng.

Lồng cá gia đình anh Vũ Văn Biên (thôn Mỹ Lộc, xã Cao Đức) chuyên nuôi các loại cá thương phẩm giá trị kinh tế cao.

Từ những bãi cà rốt, măng tây và nhiều loại rau, củ quả khác, nông thôn Gia Bình đã và đang hình thành theo hướng mỗi làng, mỗi xã gắn với một sản phẩm nông sản, hàng hóa điển hình, mang một nét riêng mà ít nơi nào có được. Để hỗ trợ nông dân, trong 5 năm gần đây, Gia Bình đã trích hàng chục tỷ đồng hỗ trợ chuyển giao khoa học, kỹ thuật, giống mới vào sản xuất. Đồng thời, tổ chức hơn 130 lớp đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ và nhân dân kiến thức trong sản xuất nông nghiệp. Vẫn mảnh đất này nhưng với kinh nghiệm và sự nhạy bén của mình, người dân Gia Bình đã thay đổi cách sản xuất và làm ăn, biết tận dụng lợi thế của địa phương để trồng những loại cây, quả phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Do đó, sản phẩm của đất ngày càng sinh sôi, nảy nở. Những cánh bãi và mặt nước ven bãi đã đưa hàng trăm người dân chịu thương chịu khó thành những “tỷ phú” ngay trên quê hương mình, tạo diện mạo mới cho nông thôn Gia Bình ngày càng khởi sắc.

Một mùa xuân nữa lại về, hơi thở của mùa xuân đang hiện hữu trên từng chồi non, lộc biếc. Với bản tính cần cù, chịu thương chịu khó cùng sự năng động sáng tạo trong ứng dụng khoa học kỹ thuật, nông dân vùng đất bãi Gia Bình đã và đang góp phần đưa nông nghiệp Bắc Ninh song hành cùng với phát triển công nghiệp để bức tranh kinh tế của tỉnh ngày càng đa sắc.

Yến Ngọc

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang