• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nông dân trước nỗi lo lúa tạp

Nguồn tin: Báo Cà Mau, 04/02/2018
Ngày cập nhật: 6/2/2018

Những vụ mùa gần đây, bà con nông dân ở một số nơi trên địa bàn huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau gặp khó khăn do lúa tạp xuất hiện ngày càng nhiều. Tình trạng này khiến người dân gặp khó khăn trong sản xuất, nhiều người không khỏi lo lắng.

Lúa tạp, còn được nhiều người gọi là “lúa cỏ” hay “lúa rài”, chúng mọc tự nhiên trong đất và lẫn với lúa sạ của nông dân. Nếu quan sát bình thường thì khó có thể phát hiện được lúa tạp với lúa sạ, đến khi chúng phát triển mạnh sẽ lấn át lúa sạ, làm chậm quá trình phát triển và giảm năng suất lúa của bà con nông dân.

Ông La Văn Hoà ở ấp Rạch Cui, xã Khánh Bình, huyện Trần Văn Thời, cho biết: "Lúc mới xuống giống đến giai đoạn 20-25 ngày tuổi thì chưa phân biệt được lúa tạp và lúa sạ. Đến khoảng 30 ngày tuổi thì lúa tạp vượt lên cao hơn, to hơn lúa sạ. Nếu giai đoạn này mình có thể vừa phun thuốc diệt cỏ, vừa nhổ thì có thể hạn chế được. Để đến giai đoạn lúa làm đòng, hoặc trổ, coi như không có cách nào xử lý nó được hết".

Ông Nguyễn Văn Trung, ấp Rạch Cui, xã Khánh Bình, chia sẻ: "Nói chung, lúa tạp gây hại rất lớn cho bà con nông dân. Nếu như không có lúa tạp thì 1 công đất có thể cho thu hoạch được khoảng 40 giạ, còn có lúa tạp thì chỉ thu hoạch được khoảng 30 giạ/công".

Ông Nguyễn Văn Trung đang kiểm tra lúa tạp.

Theo người dân, tình trạng lúa tạp mới xuất hiện vài vụ trở lại đây, còn nguyên nhân do đâu thì bà con cũng chưa rõ. Nếu mảnh ruộng nào có lúa tạp xuất hiện thì các vụ tiếp theo coi như bà con sẽ gặp rất nhiều khó khăn, phải tốn kém tiền bạc và công sức để xử lý, nhưng hiệu quả cũng không cao.

Cũng theo ông La Văn Hoà, mảnh đất nào năm đầu có lúa tạp lai rai mà không xử lý được thì những vụ mùa sau sẽ tăng lên hơn gấp nhiều lần. Nếu người nào không chịu xử lý thì lúa tạp sẽ trắng bông cả đồng luôn.

Ông Nguyễn Văn Trung đề xuất: "Nhờ mấy ông kỹ sư tổ chức hội thảo, hoặc tập huấn hướng dẫn nông dân cách xử lý lúa tạp, sử dụng loại thuốc gì để xịt, chứ nông dân tụi tôi chưa biết xử lý bằng cách nào. Yêu cầu xử lý đạt kết quả khoảng 70% là nông dân mừng lắm rồi".

Bí thư Chi bộ Ấp 2, xã Khánh Bình Đông Đặng Chí Văn cho hay, do bà con thời gian qua chưa biết cách xử lý nên hiệu quả chưa cao, năng suất lúa cũng giảm khá mạnh.

Làm thế nào để loại bỏ lúa tạp đang là nỗi lo của nhiều người dân. Nếu không có giải pháp phòng trừ hữu hiệu thì những vụ mùa tới, bà con nông dân sẽ tiếp tục gặp khó khăn, do năng suất và chất lượng lúa sụt giảm./.

Anh Quốc

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang