• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Lâm Đồng: "Ông trùm" lạc dại vùng cà phê Ðinh Lạc

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng, 05/02/2018
Ngày cập nhật: 6/2/2018

Dùng cây lạc dại phủ nguyên vườn cà phê, giảm hẳn lượng phân bón, nước tưới cũng như giảm sâu bệnh hại, đó là công trình của ông Trịnh Tấn Vinh, xã Ðinh Lạc, huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng.

Vườn cà phê phủ đầy lạc dại của ông Vinh. Ảnh: D.Q

Không chỉ bản thân trồng lạc dại phủ đất, ông Vinh còn mong muốn phổ biến rộng cây lạc dại tới bà con với mong mỏi về một công nghệ sản xuất cà phê bền vững. Thăm vườn của gia đình ông Trịnh Tấn Vinh, xã Đinh Lạc, huyện Di Linh, rất nhiều nông dân trồng cà phê phải ngỡ ngàng. Vì khác hẳn quan niệm phải làm vườn cà phê sạch cỏ, nguyên hơn một ha cà phê đều phủ xanh mướt lạc dại. Ông Trịnh Tấn Vinh, chủ vườn cà phê chia sẻ, ông bắt đầu trồng lạc dại dưới tán cà phê từ cả gần chục năm và kết quả thu được thực sự hiệu quả. Ông Vinh cho biết, qua phương tiện thông tin đại chúng và giới thiệu của một số nhà khoa học, ông thử trồng cây lạc dại tại một số vị trí trong vườn và thấy hiệu quả. Vì vậy, ông đã nhân giống lạc dại ra khắp vườn và sau 3 năm, lạc dại đã bao phủ, tạo nên một tấm thảm xanh dưới chân cà phê.

Tấm thảm lạc dại đã mang lại gì cho việc canh tác cây cà phê, ông Trịnh Tấn Vinh chia sẻ: “ Cây lạc dại phải nói rất hiệu quả với việc sản xuất cà phê bền vững. Cụ thể như nhà tôi đây, lạc dại phủ đất khiến đất luôn luôn ẩm, rễ lạc lại cung cấp dinh dưỡng cho cà phê nên lượng nước tưới, lượng phân bón giảm tới 30-40%. Thêm vào nữa, vườn nhà tôi gần như không có sâu bệnh nên mặc dù trồng cà phê theo hướng hữu cơ, không sử dụng phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật nhưng nhà tôi vẫn thu được 3 tấn nhân/ha, năng suất khá cao so với mức đầu tư khá thấp”. Phải nói ở vùng cà phê Đinh Lạc, Di Linh, ông Trịnh Tấn Vinh chính là người đi đầu trong trồng lạc dại dưới tán cà phê và cho thấy hiệu quả không thể phủ nhận.

Không chỉ trồng lạc dại trong vườn nhà, ông Trịnh Tấn Vinh còn là người hăng hái cổ vũ, động viên bà con trồng lạc dại trong vườn cà phê. Bằng chính thực tế của gia đình, ông thường xuyên động viên bà con xung quanh thử trồng lạc dại và nhiều người đã theo ông, trồng lạc dại để nâng cao chất lượng hạt cà phê.

Ông Vinh chia sẻ, cây lạc dại hay còn gọi là cỏ lá lạc, là loài cây thuộc họ đậu, có khả năng cố định đạm bằng các nốt rễ sần. Vì vậy, trồng lạc dại cà phê không bị cạnh tranh dinh dưỡng mà còn hiệu quả hơn do các chất khó tiêu đã được lạc dại chuyển hóa thành dinh dưỡng dễ hấp thu.

Không chỉ truyền bá miệng, ông Vinh còn thường xuyên được các hội nghị khoa học mời tham gia và tại tham luận nào, ông cũng phân tích hiệu quả của lạc dại cũng như động viên nông dân phát triển cây lạc dại dưới tán cây công nghiệp.

Một trong những người “theo gót” ông Trịnh Tấn Vinh trồng lạc dại trong vườn cà phê, TS sinh học Đỗ Ngọc Quỳnh, xã Đinh Lạc, huyện Di Linh chia sẻ, ông đánh giá rất cao cây lạc dại và tâm huyết của ông Trịnh Tấn Vinh. TS Quỳnh cho biết, cây cà phê vốn là loài cây mọc trong rừng mưa Nam Mỹ, nguyên tắc muốn cà phê sống tốt phải có cây che bóng phía trên và thảm thực vật xanh dưới gốc. Khi canh tác cà phê theo hướng công nghiệp, người dân đã khiến vườn cà phê không có cả cây che bóng lẫn thảm xanh phủ gốc khiến cây đòi hỏi nước tưới, phân bón nhiều cũng như bệnh hại gia tăng. Trồng lạc dại là biện pháp thảm xanh dưới gốc hiệu quả, vừa giữ ẩm, vừa có cây trồng đa dạng để các loài sâu bệnh hại có chỗ cư ngụ, tránh gây hại lên cà phê. Tiến sỹ cho biết: “Về nguyên tắc sâu bệnh hại luôn tồn tại, nếu vườn canh tác đa dạng cây trồng chúng sẽ không tập trung phá một loài cây duy nhất. Như vườn nhà tôi trồng lạc dại, kiểm tra tuyến trùng và rệp sáp vẫn có nhưng nó ở trên lạc dại mà không tấn công cà phê. Trồng lạc dại là biện pháp rất hiệu quả để hạn chế sâu bệnh”. Ngoài ra, lạc dại còn hạn chế xói mòn, tăng độ phì khiến vườn cà phê canh tác được bền vững và không gây hại tới môi trường. Ông Trịnh Tấn Vinh là người đi đầu trong trồng cây lạc dại ở Di Linh và với tư cách Chi hội trưởng Chi hội Người sản xuất cà phê bền vững huyện, ông luôn vận động nông dân trồng lạc dại phủ xanh vườn cà phê, hướng tới một vùng cà phê xanh, sạch, bền vững.

Diệp Quỳnh

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang